Chuyên mục


Xe khách ở Điện Biên đình công

26/02/2023 10:14 (GMT +7)

Hàng loạt xe khách ở thành phố Điện Biên xin ngừng phục vụ người dân, để căng băng rôn phản đối chính sách thuế, phí mới áp dụng cho một đầu xe "cõng" tới 28 - 29 triệu đồng/tháng.

Loạt xe khách xếp hàng dài biểu tình. Ảnh Q.A

Loạt xe khách xếp hàng dài biểu tình. Ảnh Q.A

Ngày 25/2, mang xã hội lan truyền nhiều hình ảnh về việc các xe khách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đồng loạt “đình công”, phản đối chính sách thuế mới mà địa phương này áp dụng.

Các xe treo băng rôn: “Áp dụng thuế 2023, nhà xe không đáp ứng đủ. Xin tạm dừng phương tiện. Mong cơ quan có thẩm quyền giải quyết”, xếp thành hàng dài di chuyển trên các tuyến phố chính của TP. Điện Biên Phủ, sau đó tập trung về trước khu vực Cục Thuế tỉnh.

Ngay tối cùng ngày, trao đổi với PV Banduong.vn, ông Nguyễn Quốc Mạnh - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Điện Biên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP vận tải ô tô Điện Biên xác nhận sự việc trên. Ông Mạnh cho hay, Hiệp hội vận tải ô tô Điện Biên sẽ triệu tập cuộc họp với đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp và nhà xe để tổng hợp ý kiến. Sau đó, Hiệp hội sẽ đề xuất với Cục Thuế tỉnh và các cơ quan liên quan để sớm có giải pháp tháp gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải trong việc thực hiện chính sách thuế năm 2023.

Băng rôn được dán phía đầu mỗi xe. Ảnh: Đ.P.

Băng rôn được dán phía đầu mỗi xe. Ảnh: Đ.P.

Theo ông Mạnh, từ khi chính sách thuế mới có hiệu lực từ 1/1/2023, thời điểm ban đầu trùng vào kế hoạch Tết, mật độ người và phương tiện cũng như hiệu quả kinh doanh cao hơn một chút nên các đơn vị vẫn có thể chịu được.

“Nếu trường hợp không có sự thay đổi gì về một số quy định thì hoạt động rất khó khăn cho nên hôm nay là ngày biểu lộ thông tin ra thôi chứ thực tế sau Rằm tháng Giêng anh em đã có ý kiến nhiều rồi”, ông Mạnh thông tin.

Ông Lê Đình Dũng - Nhà xe Lê Dũng chia sẻ, các nhà xe chưa đồng tình với mức thuế mới mà Điện Biên áp dụng theo Quyết định số 738/QĐ-CTDB1. Theo đó, mức đóng thuế cao lên nhiều lần so với năm trước. Ông Dũng ví dụ, một đầu xe trước đây đóng 10 triệu đồng/tháng, bao gồm cả thuế, quản lý doanh nghiệp, chi phí… thì nay tăng lên 28 – 29 triệu đồng/tháng.

Với mức đóng như thế này, trong điều kiện chi phí tăng, lượng hành khách không ổn định thì nhà xe rất khó có thể hoạt động được. Cơ quan chủ quản của nhà xe cũng đã có đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng về tình trạng này.

Được biết, về vấn đề này Cục Thuế tỉnh Điện Biên sẽ tổ chức cuộc gặp mặt để đối thoại, trả lời trực tiếp vào chiều ngày 26/2, sự kiện sẽ có sự tham dự của Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Điện Biên cùng một số nhà xe.

Dương Khuê
Tập đoàn Dabaco bị tố thu phí nhà ở xã hội bất thường
Tại Bắc Ninh, cư dân sinh sống ở Khu nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm mới đây liên tục căng băng rôn khẩu hiệu trên đường trước trụ sở chủ đầu tư CTCP Tập đoàn Dabaco đề nghị cấp lại nước, đối thoại về mức phí dịch vụ 8.500 đồng/m2...

Bài 2: 'Xe đạp điện trá hình' và hiểm hoạ tai nạn giao thông ở học sinh
Tai nạn giao thông gia tăng liên quan đến học sinh đi xe đạp điện, xe máy điện thời gian gần đây đã ít nhiều tạo cái nhìn không tốt trong dư luận. Tuy nhiên, thực trạng này lại mâu thuẫn với những giá trị tiện ích đem lại cho người tiêu dùng và xã hội mà nhiều nhà sản xuất xe mong muốn.

Bài 1: Xe đạp điện 'trá hình trước mặt' cơ quan chức năng!
Xe đạp điện là một trong những mặt hàng đang bị bát nháo nhiều nhất về chất lượng và nguồn gốc. Đáng ngại lên mức cảnh báo đỏ bởi những chiếc xe "râu ông nọ cắm cằm bà kia", hàng nhái hoặc là có tên lạ hoắc lạ hơ... đang được học sinh, con em điều khiển với tốc độ xe máy đến trường.

Tập đoàn Anh Vinh đẩy BIDV vào vụ kiện thế nào?
BIDV phát hành thư bảo lãnh khoản tạm ứng cho CTCP Tập đoàn Thành Vinh tại 2 dự án thầu giao thông và đảm bảo hoàn trả vô điều kiện cho chủ đầu tư Ban Giao thông TPHCM. Nhưng các cam kết đang bị phá vỡ.

Thông báo về 02 tổ chức khủng bố “Nhóm Hỗ trợ người Thượng - MSGI” và “Người Thượng vì công lý - MSFJ”
Căn cứ pháp luật Việt Nam và quốc tế, Bộ Công an thông báo 02 tổ chức dưới đây đã và đang tiến hành hoạt động khủng bố.

CSGT kịp thời đưa bệnh nhân tai biến đi cấp cứu
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên quốc lộ 91, CSGT tỉnh An Giang đã nhanh chóng dùng xe đặc chủng, kịp thời đưa người phụ nữ có biểu hiện tai biến đi cấp cứu.

Tài xế xe khách chạy quá tốc độ, nhiều lần tông vào xe CSGT
CSGT phát hiện Nguyễn Văn Giang điều khiển xe khách chạy quá tốc độ nên ra hiệu lệnh dừng xe, tuy nhiên Giang không chấp hành mà bỏ chạy, tông nhiều lần vào đuôi xe chuyên dụng.