Chuyên mục


Nâng cấp đường sắt Sài Gòn - Nha Trang

14/08/2022 17:59 (GMT +7)

Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM đoạn Sài Gòn - Nha Trang với tổng mức đầu tư gần 1.099 tỷ đồng. Nguồn vốn ngân sách Nhà nước trung hạn 2021 - 2015.

Cụ thể, dự án được triển khai xây dựng trên địa bàn 6 tỉnh/thành phố có tuyến đường sắt đi qua, gồm: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM. Phạm vi dự án đoạn đường sắt Nha Trang - Sài Gòn có tổng chiều dài 411 km, có điểm đầu tại ga Nha Trang tại Km1314+930 và điểm cuối tại ga Sài Gòn tại Km1726+200. Tiến độ thực hiện dự án bắt đầu từ 2022 - 2025.

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến hỏa xa Sài Gòn - Nha Trang nhằm bảo đảm an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến hỏa xa Sài Gòn - Nha Trang nhằm bảo đảm an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt

Về quy mô dự án, Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000 mm với các hạng mục: Cải tạo các cầu yếu; cải tạo kiến trúc tầng trên và một số hạng mục công trình đồng bộ (hệ thống thoát nước); cải tạo, sửa chữa, xây mới một số ga hành khách và hàng hóa…

Lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn cùng với hai dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang vừa được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt cùng các dự án thuộc gói 7.000 tỷ vốn trung hạn 2016 - 2020 là nhằm triển khai thực hiện Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Theo đó, bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện dự án như sau: Năm 2022 khoảng 80 tỷ đồng; năm 2023 khoảng 350 tỷ đồng; năm 2024 khoảng 400 tỷ đồng và năm 2025 là 269 tỷ đồng.

Theo Ban quản lý Dự án đường sắt, dự án cải tạo, nâng cấp tuyến hỏa xa Sài Gòn - Nha Trang nhằm bảo đảm an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt; từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có trên khu đoạn Nha Trang - Sài Gòn.

Mặt khác, theo Ban quản lý Dự án đường sắt, các hạng mục thi công cụ thể bao gồm cải tạo, nâng cấp 04 cầu yếu; cải tạo, sửa chữa ga hàng Sóng Thần (TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương) nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải của ga đến năm 2030 đạt công suất xếp dỡ hàng hóa đạt lớn hơn hoạt bằng 2,1 triệu tấn/năm; cải dịch đường ray số 60 ga hành khách Dĩ An và xây mới nhà ga.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban quản lý Dự án đường sắt và các đơn vị liên quan thực, hiện đầy đủ công tác khảo sát về địa hình, địa chất, thủy văn, mỏ vật liệu, bãi đổ thải, cấp đường và cự ly vận chuyển, hiện trạng công trình sửa chữa... Đồng thời thực hiện lập, tổ chức thi công các công trình trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác phải bảo đảm đầy đủ thủ tục theo quy định, đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu.

Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Ban quản lý Dự án đường sắt, các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, cân đối nguồn vốn, xem xét bổ sung đầu tư một số ga trong phạm vi các khu gian cải tạo nâng cấp kiến trúc tầng trên để cải tạo, sửa chữa đường ga, ghi, kiến trúc tầng trên bằng vật tư tận dụng được thay ra từ chính tuyến ray, bảo đảm hiệu quả đầu tư và khai thác đồng bộ.

Hồng Thơ
Tags:
6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.

Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5030/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc khai thác các cảng biển Việt Nam.

Thông quan lối chuyên dụng ở cửa khẩu Hữu Nghị
Từ ngày 1/8 tới đây, phương thức giao nhận hàng hóa, xuất nhập cảnh qua các lối thông quan, đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị- Hữu Nghị Quan, Tân Thanh - Pò Chài; Cốc Nam - Lũng Nghịu.

Vietnam Airlines dẫn đầu về tỷ lệ bay đúng giờ
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines đạt tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cao nhất ngành hàng không nội địa trong 6 tháng đầu năm 2024, với 84,1% chuyến bay cất cánh đúng giờ.

Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn báo lãi tăng 39%
CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (mã SCS) vừa công bố BCTC quý 2/2024 với doanh thu thuần 264 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ.