Chuyên mục


Nâng cấp đường sắt Sài Gòn - Nha Trang

14/08/2022 17:59 (GMT +7)

Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM đoạn Sài Gòn - Nha Trang với tổng mức đầu tư gần 1.099 tỷ đồng. Nguồn vốn ngân sách Nhà nước trung hạn 2021 - 2015.

Cụ thể, dự án được triển khai xây dựng trên địa bàn 6 tỉnh/thành phố có tuyến đường sắt đi qua, gồm: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM. Phạm vi dự án đoạn đường sắt Nha Trang - Sài Gòn có tổng chiều dài 411 km, có điểm đầu tại ga Nha Trang tại Km1314+930 và điểm cuối tại ga Sài Gòn tại Km1726+200. Tiến độ thực hiện dự án bắt đầu từ 2022 - 2025.

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến hỏa xa Sài Gòn - Nha Trang nhằm bảo đảm an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến hỏa xa Sài Gòn - Nha Trang nhằm bảo đảm an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt

Về quy mô dự án, Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000 mm với các hạng mục: Cải tạo các cầu yếu; cải tạo kiến trúc tầng trên và một số hạng mục công trình đồng bộ (hệ thống thoát nước); cải tạo, sửa chữa, xây mới một số ga hành khách và hàng hóa…

Lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Nha Trang - Sài Gòn cùng với hai dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, Vinh - Nha Trang vừa được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt cùng các dự án thuộc gói 7.000 tỷ vốn trung hạn 2016 - 2020 là nhằm triển khai thực hiện Quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Theo đó, bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện dự án như sau: Năm 2022 khoảng 80 tỷ đồng; năm 2023 khoảng 350 tỷ đồng; năm 2024 khoảng 400 tỷ đồng và năm 2025 là 269 tỷ đồng.

Theo Ban quản lý Dự án đường sắt, dự án cải tạo, nâng cấp tuyến hỏa xa Sài Gòn - Nha Trang nhằm bảo đảm an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt; từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có trên khu đoạn Nha Trang - Sài Gòn.

Mặt khác, theo Ban quản lý Dự án đường sắt, các hạng mục thi công cụ thể bao gồm cải tạo, nâng cấp 04 cầu yếu; cải tạo, sửa chữa ga hàng Sóng Thần (TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương) nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải của ga đến năm 2030 đạt công suất xếp dỡ hàng hóa đạt lớn hơn hoạt bằng 2,1 triệu tấn/năm; cải dịch đường ray số 60 ga hành khách Dĩ An và xây mới nhà ga.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban quản lý Dự án đường sắt và các đơn vị liên quan thực, hiện đầy đủ công tác khảo sát về địa hình, địa chất, thủy văn, mỏ vật liệu, bãi đổ thải, cấp đường và cự ly vận chuyển, hiện trạng công trình sửa chữa... Đồng thời thực hiện lập, tổ chức thi công các công trình trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác phải bảo đảm đầy đủ thủ tục theo quy định, đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu.

Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Ban quản lý Dự án đường sắt, các đơn vị liên quan tiến hành rà soát, cân đối nguồn vốn, xem xét bổ sung đầu tư một số ga trong phạm vi các khu gian cải tạo nâng cấp kiến trúc tầng trên để cải tạo, sửa chữa đường ga, ghi, kiến trúc tầng trên bằng vật tư tận dụng được thay ra từ chính tuyến ray, bảo đảm hiệu quả đầu tư và khai thác đồng bộ.

Hồng Thơ
Tags:
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.