Chuyên mục


Quảng Trị cam kết năm 2023 sẽ hoàn thành Dự án Đường tránh phía Đông TP Đông Hà

15/08/2022 21:06 (GMT +7)

Chiều 15/8, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2022.

Tại cuộc họp báo, ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình Chính phủ bố trí 230 tỷ đồng cho dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị).

Theo tờ trình của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án Đường tránh phía Đông TP Đông Hà được quy hoạch và đầu tư xây dựng nhằm phân luồng, giảm tải giao thông trên Quốc lộ 1A, hạn chế phương tiện lưu thông qua các trung tâm đô thị, tăng năng lực giao thông, đảm bảo an toàn giao thông.

Dự án có chiều dài khoảng 22,4 km. Vào năm 2019, dự án đã được đầu tư xây dựng hoàn thành 2 đoạn tuyến dài 5,02 km. Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT dự kiến bố trí hơn 399 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách trung ương để thực hiện 13,2 km. Như vậy, đến nay còn lại 4,2km của dự án chưa được bố trí nguồn vốn để đầu tư.

Ông Hà Sỹ Đồng cho hay, Quảng Trị cam kết trong năm 2023 sẽ hoàn thành dự án đưa vào thông tuyến, phân luồng ô tô để giảm thiểu những tai nạn cũng như bức xúc của người dân

Ông Hà Sỹ Đồng cho hay, Quảng Trị cam kết trong năm 2023 sẽ hoàn thành dự án đưa vào thông tuyến, phân luồng ô tô để giảm thiểu những tai nạn cũng như bức xúc của người dân

Vào ngày 25/7, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản đề nghị hỗ trợ 230 tỷ đồng từ Chương trình để đầu tư hoàn thành dự án. Nguyên nhân do trong thời gian vừa qua, lưu lượng giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A qua TP Đông Hà rất lớn, đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng và thương tâm do xe tải, xe container gây ra, gây bức xúc cho bà con nhân dân. Đồng thời, cử tri địa phương nhiều lần kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội và các cấp quan tâm sớm triển khai thực hiện tuyến đường tránh này.

Bên cạnh đó, tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội cũng đã phản ánh ý kiến của cử tri và gửi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ GTVT đối với vấn đề đầu tư dự án nêu trên.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án nêu trên phù hợp với nguyên tắc, tiêu chí, đối tượng, lĩnh vực sử dụng vốn và khả năng giải ngân trong các năm 2022, 2023 theo quy định tại Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ. Do đây là dự án thuộc trách nhiệm của ngân sách trung ương (Bộ GTVT quản lý) nên việc đầu tư thực hiện dự án cũng cần thực hiện phân cấp cho UBND tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện dự án.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, Quảng Trị cam kết trong năm 2023 sẽ hoàn thành dự án đưa vào thông tuyến, phân luồng ô tô để giảm thiểu những tai nạn cũng như bức xúc của người dân. Trong trường hợp phát sinh tăng tổng mức đầu tư, UBND tỉnh Quảng Trị sẽ cân đối thêm ngân sách địa phương để hoàn thiện dự án một cách tốt nhất, nhanh nhất.

“Quảng Trị là địa phương duy nhất trên tuyến đường Quốc lộ 1A chưa có đường tránh. Hằng ngày, hằng đêm các xe tải hạng nặng, xe container rầm rập nối đuôi nhau chạy xuyên qua “trái tim” thành phố trong sự nơm nớp lo sợ của người dân. Đã có hàng trăm vụ TNGT gây thương vong cho người dân trên “con đường tử thần, con đường đau khổ” này. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường tránh TP Đông Hà là đúng trọng tâm, trọng điểm, đúng nguyện vọng của người dân; đồng thời, phát huy được hiệu quả và giảm thiểu TNGT”, ông Hà Sỹ Đồng chia sẻ.

Hồng Nhi
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.