Chuyên mục


Quảng Trị cam kết năm 2023 sẽ hoàn thành Dự án Đường tránh phía Đông TP Đông Hà

15/08/2022 21:06 (GMT +7)

Chiều 15/8, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2022.

Tại cuộc họp báo, ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa trình Chính phủ bố trí 230 tỷ đồng cho dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà (tỉnh Quảng Trị).

Theo tờ trình của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án Đường tránh phía Đông TP Đông Hà được quy hoạch và đầu tư xây dựng nhằm phân luồng, giảm tải giao thông trên Quốc lộ 1A, hạn chế phương tiện lưu thông qua các trung tâm đô thị, tăng năng lực giao thông, đảm bảo an toàn giao thông.

Dự án có chiều dài khoảng 22,4 km. Vào năm 2019, dự án đã được đầu tư xây dựng hoàn thành 2 đoạn tuyến dài 5,02 km. Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT dự kiến bố trí hơn 399 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách trung ương để thực hiện 13,2 km. Như vậy, đến nay còn lại 4,2km của dự án chưa được bố trí nguồn vốn để đầu tư.

Ông Hà Sỹ Đồng cho hay, Quảng Trị cam kết trong năm 2023 sẽ hoàn thành dự án đưa vào thông tuyến, phân luồng ô tô để giảm thiểu những tai nạn cũng như bức xúc của người dân

Ông Hà Sỹ Đồng cho hay, Quảng Trị cam kết trong năm 2023 sẽ hoàn thành dự án đưa vào thông tuyến, phân luồng ô tô để giảm thiểu những tai nạn cũng như bức xúc của người dân

Vào ngày 25/7, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản đề nghị hỗ trợ 230 tỷ đồng từ Chương trình để đầu tư hoàn thành dự án. Nguyên nhân do trong thời gian vừa qua, lưu lượng giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A qua TP Đông Hà rất lớn, đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng và thương tâm do xe tải, xe container gây ra, gây bức xúc cho bà con nhân dân. Đồng thời, cử tri địa phương nhiều lần kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội và các cấp quan tâm sớm triển khai thực hiện tuyến đường tránh này.

Bên cạnh đó, tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, đại biểu Quốc hội cũng đã phản ánh ý kiến của cử tri và gửi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ GTVT đối với vấn đề đầu tư dự án nêu trên.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án nêu trên phù hợp với nguyên tắc, tiêu chí, đối tượng, lĩnh vực sử dụng vốn và khả năng giải ngân trong các năm 2022, 2023 theo quy định tại Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ. Do đây là dự án thuộc trách nhiệm của ngân sách trung ương (Bộ GTVT quản lý) nên việc đầu tư thực hiện dự án cũng cần thực hiện phân cấp cho UBND tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện dự án.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Trị cho hay, Quảng Trị cam kết trong năm 2023 sẽ hoàn thành dự án đưa vào thông tuyến, phân luồng ô tô để giảm thiểu những tai nạn cũng như bức xúc của người dân. Trong trường hợp phát sinh tăng tổng mức đầu tư, UBND tỉnh Quảng Trị sẽ cân đối thêm ngân sách địa phương để hoàn thiện dự án một cách tốt nhất, nhanh nhất.

“Quảng Trị là địa phương duy nhất trên tuyến đường Quốc lộ 1A chưa có đường tránh. Hằng ngày, hằng đêm các xe tải hạng nặng, xe container rầm rập nối đuôi nhau chạy xuyên qua “trái tim” thành phố trong sự nơm nớp lo sợ của người dân. Đã có hàng trăm vụ TNGT gây thương vong cho người dân trên “con đường tử thần, con đường đau khổ” này. Việc đầu tư xây dựng tuyến đường tránh TP Đông Hà là đúng trọng tâm, trọng điểm, đúng nguyện vọng của người dân; đồng thời, phát huy được hiệu quả và giảm thiểu TNGT”, ông Hà Sỹ Đồng chia sẻ.

Hồng Nhi
CPI giao thông giảm
Nhóm giao thông giảm 2,23% góp phần giảm CPI chung 0,22 điểm phần trăm, giá dịch vụ giao thông công cộng giảm 0,44%. Ở chiều ngược lại, giá xe ô tô mới tiếp tục tăng 0,17% do thiếu nguồn cung linh kiện, phụ tùng.

Đề xuất tuyến vận tải container đường thủy kiểu mẫu tại Hải Phòng
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đề xuất phương án xây dựng tuyến vận tải container bằng đường thủy nội địa kiểu mẫu dài 115km ở phía Bắc, sau đó nghiên cứu triển khai trên toàn quốc.

Ngành vận tải 'bừng sáng những con số'
Trong tháng 9, vận chuyển hành khách gấp 3,9 lần và luân chuyển hành khách gấp 5,7 lần so với cùng kỳ năm trước; vận tải hàng hóa tăng 52,6% về vận chuyển và tăng 60,4% về luân chuyển.

Bất ngờ với GDP 9 tháng
Một số ngành dịch vụ thị trường tăng cao, đóng góp nhiều vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế như vận tải kho bãi tăng 14,2%, đóng góp 0,83 điểm phần trăm; ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng cao nhất trong khu vực dịch vụ với mức tăng 41,7%,...

Bắc Ninh sắp khởi công cây cầu 1.700 tỷ đồng
Ngay trong năm 2022, Cầu Kênh Vàng kết nối Bắc Ninh - Hải Dương sẽ được khởi công. Dự án đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối kinh tế, xã hội, phục vụ dân sinh giữa hai tỉnh.

Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Yên Bái tổ chức Đại hội lần thứ Ba
Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Yên Bái vừa tổ chức Đại hội lần thứ Ba (nhiệm kỳ 2022 - 2027) với phương châm “đổi mới, đoàn kết, hợp tác, phát triển”.

Chính phủ chấp thuận phương án làm ga ngầm khu vực hồ Hoàn Kiếm
Thường trực Chính phủ đã chấp thuận phương án tuyến và vị trí ga ngầm C9, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo theo Phương án 1, làm cơ sở để UBND TP. Hà Nội hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.