Chuyên mục


Grab dừng thu phụ phí nắng nóng

16/08/2022 17:11 (GMT +7)

Chỉ một ngày sau khi thông báo chính sách "nắng nóng" ngày 6/7, do hạn chế về thiết lập hệ thống, đặc biệt là việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu nên Grab đã ngừng áp dụng “phụ phí nắng nóng”.

Liên quan đến sự việc Công ty TNHH Grab (Grab) áp dụng phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” (“phụ phí nắng nóng”), thời gian qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương đã tiến hành làm việc với các bên liên quan, tìm hiểu, thu thập thông tin nhằm làm rõ sự việc.

Tài xế Grab được hưởng 100% phụ phí nắng nóng gay gắt

Tài xế Grab được hưởng 100% phụ phí nắng nóng gay gắt

 
 “Muốn tăng thu nhập cho tài xế cơ bản là phải giảm chiết khấu, còn 5.000 đồng phụ phí thì không ăn thua. Nắng nôi nhiều khi cũng khống muốn chạy vì nó là cái sức khỏe của mình, tham 5 - 10 ngàn mà ốm thì mai lấy gì mà ăn. Cũng hơi bực nhưng bực thì cũng không làm được gì. Giờ tăng giá quá thì cũng mất khách. Mà muốn "ăn dày" thì chỉ có cách thêm phí thôi.” 

Anh P.Q.A (làm tài xế Grab được 1.5 năm)

Cụ thể, ngày 6/ Grab đã thông báo áp dụng thu phụ phí nắng nóng thêm 5.000 đồng mỗi chuyến GrabBike, đơn hàng GrabFood, GrabMart và 3.000 đồng với dịch vụ GrabExpress. Tuy nhiên, nền tảng này khi đó không làm rõ cách xác định thời điểm, điều kiện thời tiết thế nào là nắng nóng để áp dụng phụ phí; hay việc phân chia lợi nhuận giữa Grab và tài xế... Sau vài ngày, Bộ Công Thương yêu cầu đơn vị này báo cáo làm rõ.

Theo Grab “phụ phí nắng nóng” được áp dụng với điều kiện nhiệt độ ngoài trời trong khung giờ nhất định đạt từ 35oC trở lên. Các khung giờ này được Grab xác định trên cơ sở tham khảo dự báo thời tiết tại các trang tin điện tử: accuweather.com và tomorrow.io

Theo kết quả kiểm tra của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ tiêu dùng, Grab khẳng định toàn bộ nguồn thu (sau thuế) từ "phụ phí nắng nóng" được dành cho các tài xế - đối tác. Tuy nhiên, do hạn về thiết lập hệ thống, đặc biệt là trong việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu để có thể hạch toán 100% nguồn thu (sau thuế) từ phụ phí này cho đối tác tài xế nên Grab đã ngừng áp dụng “phụ phí nắng nóng” kể từ ngày 7/7. Tính đến hết ngày 29/7, Grab đã hoàn tất việc chuyển toàn bộ nguồn thu từ “phụ phí nắng nóng” (sau khi đã trừ thuế giá trị gia tăng) cho các đối tác tài xế của mình.

Cơ quan cạnh tranh cho rằng trường hợp "phụ phí nắng nóng" hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí người tiêu dùng phải trả. Do đó, các loại phí phải được thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng.

Không chỉ Grab, các hãng xe công nghệ cũng cần minh bạch chuyện thu phí và cơ chế phân chia, lập hệ thống đảm bảo tự động tách bạch, chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí đó trước khi áp dụng... Hãng xe công nghệ cũng phải thông báo việc áp dụng, điều chỉnh, hủy bỏ chính sách giá, phí, phụ phí... trước khi giao dịch để người dùng chọn lựa sử dụng hay không dịch vụ.

Năm ngoái, Grab đã tiến hành thu phụ phí giao nhận hàng hóa và thức ăn vào những ngày có thời tiết xấu như mưa, bão với mức 5.000 đồng/cuốc xe và được cộng trực tiếp vào giá cước. Không những thế, Grab còn áp dụng phụ phí ban đêm cho khung giờ từ 22 giờ hôm trước cho đến 5 giờ 59 phút hôm sau, với mức từ 10.000 - 20.000 đồng/cuốc xe, tùy dịch vụ.

Mỹ Diệu
Giảm 20% cho khách mua vé tàu sớm
Số ngày mua vé trước ngày tàu chạy từ 2-9 ngày bằng 95% giá vé, với mức mua 20 vé/chỗ; mua trước 10-19 ngày bằng 90% giá vé, với mức mua 20 vé/chỗ; mua trước từ 20 ngày trở lên bằng 80% giá vé, với mức mua 20 vé/chỗ...

Nội bộ bất nhất tại Tân Cảng Sài Gòn
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về đẩy mạnh chuyển đổi số, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn dẫn đầu, vận hành hệ thống ePort hiệu quả nhiều năm nay, nhưng lạ là công ty thành viên Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) không phối hợp tốt với hãng tàu xử lý tờ khai khiến doanh nghiệp xuất hàng thông quan phức tạp...

Baemin rục rịch 'rút chân' khỏi Việt Nam
Baemin Việt Nam, một liên doanh giữa Delivery Hero và Woowa Brothers, đã bắt đầu thu nhỏ quy mô hoạt động tại thị trường Việt Nam và tiến hành cắt giảm nhân sự, thông tin này được công bố bởi Tech in Asia.

Khách bay hàng không tăng khoảng 20%
Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 44,1 triệu khách, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng hành khách quốc tế tăng 300,2%, đạt 11,5 triệu khách, còn khách nội địa giảm 3,6%, đạt 32,6 triệu khách.

Chuyện của Người làm vận tải khách du lịch
Hải Phòng được xác định là điểm đến quan trọng, là động lực đặc biệt để phát triển du lịch vùng Duyên hải. Người Đất Cảng đều mang trong mình tình yêu, kỳ vọng và góp sức để đưa thành phố chinh phục mục tiêu ấy. Với doanh nghiệp vận tải hành khách thì khát vọng đó thể hiện ở một góc rất riêng biệt...

Gemadept hưởng lợi nếu tăng giá bốc dỡ container?
Kết thúc quý II/2023, Gemadpt (GMD) báo lãi ròng hơn 1.646 tỷ đồng, gấp gần 6 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là quý có mức lãi ròng cao nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp này.

VinFast: Doanh thu quý II đạt 334,1 triệu USD
Số lượng xe ô tô điện VinFast đã bàn giao trong quý II/2023 là 9.535 xe, tăng khoảng 436% so với quý I. Số lượng xe máy điện đã bàn giao trong quý II/2023 là 10.182, tăng 4%.