Chuyên mục


Grab dừng thu phụ phí nắng nóng

16/08/2022 17:11 (GMT +7)

Chỉ một ngày sau khi thông báo chính sách "nắng nóng" ngày 6/7, do hạn chế về thiết lập hệ thống, đặc biệt là việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu nên Grab đã ngừng áp dụng “phụ phí nắng nóng”.

Liên quan đến sự việc Công ty TNHH Grab (Grab) áp dụng phụ phí “thời tiết nắng nóng gay gắt” (“phụ phí nắng nóng”), thời gian qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương đã tiến hành làm việc với các bên liên quan, tìm hiểu, thu thập thông tin nhằm làm rõ sự việc.

Tài xế Grab được hưởng 100% phụ phí nắng nóng gay gắt

Tài xế Grab được hưởng 100% phụ phí nắng nóng gay gắt

 
 “Muốn tăng thu nhập cho tài xế cơ bản là phải giảm chiết khấu, còn 5.000 đồng phụ phí thì không ăn thua. Nắng nôi nhiều khi cũng khống muốn chạy vì nó là cái sức khỏe của mình, tham 5 - 10 ngàn mà ốm thì mai lấy gì mà ăn. Cũng hơi bực nhưng bực thì cũng không làm được gì. Giờ tăng giá quá thì cũng mất khách. Mà muốn "ăn dày" thì chỉ có cách thêm phí thôi.” 

Anh P.Q.A (làm tài xế Grab được 1.5 năm)

Cụ thể, ngày 6/ Grab đã thông báo áp dụng thu phụ phí nắng nóng thêm 5.000 đồng mỗi chuyến GrabBike, đơn hàng GrabFood, GrabMart và 3.000 đồng với dịch vụ GrabExpress. Tuy nhiên, nền tảng này khi đó không làm rõ cách xác định thời điểm, điều kiện thời tiết thế nào là nắng nóng để áp dụng phụ phí; hay việc phân chia lợi nhuận giữa Grab và tài xế... Sau vài ngày, Bộ Công Thương yêu cầu đơn vị này báo cáo làm rõ.

Theo Grab “phụ phí nắng nóng” được áp dụng với điều kiện nhiệt độ ngoài trời trong khung giờ nhất định đạt từ 35oC trở lên. Các khung giờ này được Grab xác định trên cơ sở tham khảo dự báo thời tiết tại các trang tin điện tử: accuweather.com và tomorrow.io

Theo kết quả kiểm tra của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ tiêu dùng, Grab khẳng định toàn bộ nguồn thu (sau thuế) từ "phụ phí nắng nóng" được dành cho các tài xế - đối tác. Tuy nhiên, do hạn về thiết lập hệ thống, đặc biệt là trong việc tự động tách bạch và phân chia doanh thu để có thể hạch toán 100% nguồn thu (sau thuế) từ phụ phí này cho đối tác tài xế nên Grab đã ngừng áp dụng “phụ phí nắng nóng” kể từ ngày 7/7. Tính đến hết ngày 29/7, Grab đã hoàn tất việc chuyển toàn bộ nguồn thu từ “phụ phí nắng nóng” (sau khi đã trừ thuế giá trị gia tăng) cho các đối tác tài xế của mình.

Cơ quan cạnh tranh cho rằng trường hợp "phụ phí nắng nóng" hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí người tiêu dùng phải trả. Do đó, các loại phí phải được thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng.

Không chỉ Grab, các hãng xe công nghệ cũng cần minh bạch chuyện thu phí và cơ chế phân chia, lập hệ thống đảm bảo tự động tách bạch, chia nguồn thu từ các loại phí, phụ phí đó trước khi áp dụng... Hãng xe công nghệ cũng phải thông báo việc áp dụng, điều chỉnh, hủy bỏ chính sách giá, phí, phụ phí... trước khi giao dịch để người dùng chọn lựa sử dụng hay không dịch vụ.

Năm ngoái, Grab đã tiến hành thu phụ phí giao nhận hàng hóa và thức ăn vào những ngày có thời tiết xấu như mưa, bão với mức 5.000 đồng/cuốc xe và được cộng trực tiếp vào giá cước. Không những thế, Grab còn áp dụng phụ phí ban đêm cho khung giờ từ 22 giờ hôm trước cho đến 5 giờ 59 phút hôm sau, với mức từ 10.000 - 20.000 đồng/cuốc xe, tùy dịch vụ.

Mỹ Diệu
Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.