TP.HCM vận hành tuyến xe buýt liên tỉnh
Đây là tuyến xe buýt liên tỉnh không trợ giá, đi/đến từ Bến xe buýt Tân Phú - Bến Xe Tiền Giang. Tuyến do Công ty CP Xe khách Phương Trang Futa Buslines đầu tư 14 xe đời mới 20 chỗ.
Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines tổ chức Lễ khai trương tuyến xe buýt liên tỉnh TP Hồ Chí Minh - Long An - Tiền Giang vào sáng ngày 10/8.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm giao thông công cộng Sở Giao thông vận tải TP - cho biết, tuyến xe buýt 63-1 xuất phát từ TP đi về các tỉnh Long An, Tiền Giang sẽ cho người dân thêm sự lựa chọn.
Đây là tuyến xe buýt liên tỉnh không trợ giá, đi/đến từ Bến xe buýt Tân Phú - Bến Xe Tiền Giang. Thời gian hoạt động từ 5 giờ sáng đến 18 giờ tối hằng ngày, trong thời gian cao điểm cứ 10 - 15 phút có một chuyến xe, bắt đầu hoạt động từ ngày 11/8.
Tuyến do Công ty CP Xe khách Phương Trang Futa Buslines đầu tư 14 xe đời mới 20 chỗ, thiết kế hiện đại với cửa lên xuống tự động. Trên xe trang bị hệ thống camera giám sát an ninh, ghế ngồi dành cho người già, người khuyết tật...
Theo ông Đào Viết Ánh - tổng giám đốc Futa Buslines, công ty đã có kinh nghiệm 20 năm trong lĩnh vực vận tải liên tỉnh, vận tải hành khách công cộng ở cả nước nên mạnh dạn tham gia tuyến 63-1. Để làm tốt nhất, công ty nghiên cứu kỹ, đầu tư xe cộ thông minh và đội ngũ tài xế, tiếp viên đã trải qua đào tạo bài bản.
Lộ trình lượt đi: Bến xe buýt Tân Phú - đường Trường Chinh - đường Cộng Hòa - đường Hoàng Văn Thụ - đường Phan Đình Giót - đường Trường Sơn - quay đầu theo bùng bình đầu đường Hồng Hà - đường Bạch Đằng - đường Trường Sơn - đường Trần Quốc Hoàn - đường Hoàng Văn Thụ - đường Lý Thường Kiệt - đường Hồng Bàng - đường Kinh Dương Vương - Quốc lộ 1A - Bến Lức - Trung tâm Dịch Vụ hành chính công - Quốc lộ 1A - Quốc lộ 50 - đường Hùng Vương - đường Rạch Gầm - đường Lý Thường Kiệt - Ấp Bắc – Bến xe Tiền Giang.
Lộ trình lượt về: Bến xe Tiền Giang - Ấp Bắc - Đường Lý Thường Kiệt - Đường Rạch Gầm - đường Hùng Vương - Quốc lộ 50 - Quốc lộ 1A - Trung tâm Dịch Vụ hành chính công – Bến Lức - Quốc lộ 1A – đường Kinh Dương Vương - đường Hồng Bàng - đường Lý Thường Kiệt - đường Hoàng Văn Thụ - đường Phan Đình Giót – đường Trường Sơn - quay đầu theo bùng binh đầu đường Hồng Hà - đường Bạch Đằng - đường Trường Sơn – đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa - đường Trường Chinh - Bến xe buýt Tân Phú.
Giá vé được tính theo cự ly di chuyển của hành khách. Cụ thể, nhỏ hơn hoặc bằng 1/4 cự ly tuyến là 12.000 đồng; từ 1/4 cự ly tuyến đến 1/2 cự ly tuyến là 30.000 đồng; từ 1/4 cự ly tuyến đến 3/4 cự ly tuyến là 40.000 đồng; từ 3/4 cự ly tuyến trở lên là 70.000 đồng. Giá vé dành cho học sinh, sinh viên di chuyển trong nội tỉnh của Tiền Giang, Long An, TP. Hồ Chí Minh là 7.000 đồng.
Việc đưa vào khai thác, vận hành tuyến xe buýt liên tỉnh không trợ giá Bến xe buýt Tân Phú - Bến xe Tiền Giang nhằm khuyến khích thói quen sử dụng phương tiện công cộng của người dân, hạn chế phương tiện cá nhân, nâng cao tỷ lệ hành khách tham gia giao thông công cộng, từ đó góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, mang đến diện mạo mới, văn minh cho giao thông đô thị.
Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cho biết, khi TP Hồ Chí Minh kiểm soát được dịch bệnh, phát triển kinh tế song việc đi lại của người dân lúc này vẫn còn nhiều khó khăn. Vì thế, TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo sớm kết nối liên tỉnh, đảm bảo giao thương, học tập được an toàn - văn minh - hiện đại. Sau 6 tháng khảo sát tuyến, Sở đã xây dựng tiêu chí để chọn đơn vị cung ứng.
Theo ông Lâm, tuyến này cũng góp phần giải quyết ùn tắc ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, kết nối hành khách về Bến xe Miền Tây và các tỉnh lân cận. Thời gian tới, TP Hồ Chí Minh sẽ mở thêm 16 tuyến buýt. Đồng thời, tuyên truyền thông tin tới sân bay Tân Sơn Nhất để lựa chọn hành trình di chuyển này.
Dự kiến năm 2023, Sở Giao thông vận tải TP đưa vào khai thác thêm một số tuyến buýt, trong đó đang chú trọng thêm xe buýt về tỉnh Bình Dương, Đồng Nai.
Toàn TP hiện có 127 tuyến xe buýt và phấn đấu đạt 192 tuyến vào năm 2025, phục vụ tối đa nhu cầu người dân. Khi người dân ưu tiên đi xe buýt chất lượng cao góp phần giảm xe cá nhân, giảm kẹt xe và ô nhiễm môi trường.