Chuyên mục


Lo lắng về gói thầu của Công ty Thương mại Hải Ngân

19/08/2023 15:12 (GMT +7)

Khi các chuyên gia cảnh báo tuyệt đối không được thảm bê tông nhựa trong điều kiện thời tiết mưa thì nhiều km tại QL6 vẫn được Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Hải Ngân cho thi công trong nhiều giờ mưa to. Mặc dù đây là đơn vị có kinh nghiệm thi công hơn 30 gói thầu.

Sau khi Banduong.vn đưa tin, dư luận, đặc biệt người dân Sơn La, Hoà Bình rất bức xúc trước việc thảm bê tông ở Km195+100 đến Km195+400 QL6, đoạn qua huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La được thi công trong nhiều giờ mưa to ngày 14/8/2023. Khi các dự án giao thông trọng điểm chất lượng nhiều nơi bị xuống cấp thì việc ông Trần Tuấn Hải - Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Hải Ngân (đơn vị thi công) cho rằng: Chúng tôi làm cho kịp tiến độ, thời tiết ổn thì chúng tôi cho làm” không khác gì coi thường người dân?!

Để độc giả có góc nhìn khách quan hơn về uy tín cũng như năng lực thầu, thi công của công ty nói trên, Banduong.vn cập nhật thông tin như sau:

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Hải Ngân có khá nhiều kinh nghiệm thi công trong lĩnh vực cầu đường bộ khi đã tham gia hơn 30 gói thầu. Tuy nhiên, về tài chính, công ty cũng đang nợ thuế hơn 500 triệu ở Hoà Bình. Ngoài tỉnh nhà Hoà Bình, công ty này đã tham gia đấu thầu tại các tỉnh khác như Sơn La, Điện Biên; có quan hệ với 11 bên mời thầu, liên doanh với 13 nhà thầu...

Đa phần các gói thầu Thương mại Hải Ngân nhận làm có giá trị vài trăm triệu đến vài tỷ đồng

Đa phần các gói thầu Thương mại Hải Ngân nhận làm có giá trị vài trăm triệu đến vài tỷ đồng

Ảnh chụp Màn hình 2023-08-19 lúc 12.18.27
367792102_641627274735087_2199776500351339794_n

Chuyện thảm nhựa đường dưới mưa tại các công trình giao thông từng xảy ra không phải ít. Và đây chính là một trong những nguyên nhân để đường cứ làm xong lại nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng. Và rất có thể ở đâu đó trên các công trình giao thông, tình trạng như trên cũng có thể diễn ra mà cơ quan chức năng chưa biết hết.

Trao đổi với PV, một chuyên gia trong lĩnh vực cầu đường cho biết, về quy trình kỹ thuật, mặt đường bê-tông nhựa chỉ được thi công khi không mưa, móng đường khô ráo, nhiệt độ để thi công thảm phải đạt 120 - 150 độ C mới bảo đảm liên kết bền với lớp cấp phối bên dưới. Trước khi thảm, nền đường phải được làm sạch, khô và bằng phẳng; khi lu phải kiểm tra độ bằng phẳng mặt đường, xử lý ngay những vị trí lồi lõm. Nếu thảm nhựa khi nền đường còn ướt, sẽ khiến nhiệt độ bê tông nhựa ngay sau khi rải xuống mặt đường giảm xuống dưới 120 độ C, không đạt chất lượng theo yêu cầu. 

Do đó, nếu còn tình trạng đơn vị thi công vẫn thảm bê tông nhựa khi thời tiết không đạt yêu cầu, đề nghị ngành giao thông, cũng như quan quản lý dự án của các tỉnh, cần tăng cường giám sát, sớm có một quy trình giám sát, quản lý dự án một cách ngặt nghèo, tránh tình trạng sau này, hậu quả sẽ là đường vừa đưa vào sử dụng đã bị hỏng.

Hình ảnh thảm bê tông nhựa khi trời mưa trên QL6 đoạn qua Hoà Bình được PV Banduong.vn trực tiếp ghi nhận

Hình ảnh thảm bê tông nhựa khi trời mưa trên QL6 đoạn qua Hoà Bình được PV Banduong.vn trực tiếp ghi nhận

Còn nhớ, cách đây 9 năm, chỉ trong hai ngày, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phải ký liền hai văn bản tạm đình chỉ chức vụ, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức trong công tác quản lý dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 1A (đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu) và một số đoạn thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 tại tỉnh Quảng Bình, do không đảm bảo quy trình thi công, mà cụ thể là thảm nhựa đường dưới mưa, vi phạm quy trình kỹ thuật thi công, nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình. 

Quyết định số 4028/QĐ-BGTVT đình chỉ chức vụ Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 1 đối với ông Nguyễn Quốc Bình để kiểm điểm trách nhiệm cá nhân trong công tác quản lý dự án cải tạo, mở rộng quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu. Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 1 bị kỷ luật là do để xảy ra vi phạm quy trình kỹ thuật thi công, nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng công trình trong quá trình thảm lớp bê-tông nhựa mặt đường thuộc gói thầu số 5, đoạn Km 333 đến Km 333+320 của dự án do Ban Quản lý dự án 1 thay mặt Bộ GTVT quản lý.

Bộ trưởng cũng có văn bản tiếp sau đó chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân không đảm bảo quy trình thi công tại Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 tại tỉnh Quảng Bình.

Văn bản của Bộ GTVT khẳng định, việc thi công mặt đường bê tông nhựa trong khi trời mưa của các đơn vị liên quan là vi phạm kỹ thuật thi công, có nguy cơ làm ảnh hưởng đến chất lượng của dự án. Để khắc phục các vi phạm, Bộ GTVT yêu cầu nhà thầu và tư vấn giám sát cào bỏ lớp bê tông nhựa đã thảm dưới mưa, thi công lại theo đúng quy trình; đồng thời, giao Sở GTVT Quảng Bình làm việc với Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Bình đề nghị làm rõ vi phạm, nếu có, tiến hành xử phạt Công ty TNHH Thanh Bình, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải bằng hình thức phạt tiền, với khung hình phạt từ 30-40 triệu đồng theo Nghị định 121 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng của Chính phủ; tiến hành xử phạt nếu có với Viện Khoa học Công nghệ GTVT với khung hình phạt từ 50-60 triệu đồng. Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành giao thông chỉ đạo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông công bố đình chỉ nhà thầu, tư vấn giám sát nêu trên tham gia đấu thầu các công trình giao thông do Bộ quản lý trong thời hạn một năm.

Tuấn Anh
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.