Chuyên mục


Công ty Xây dựng & Thương mại 299 làm chậm dự án trọng điểm ở Huế

17/08/2023 16:12 (GMT +7)

Tại gói thầu số 24 (HU-CW03) bao gồm hệ thống thoát nước và vỉa hè 4 phường nội thành; nạo vét và kè 6 hồ kinh thành; chỉnh trang và xây dựng kè dọc bờ sông Đông Ba dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2024. Tuy nhiên, đến nay, đối với 16 tuyến nội thành đều chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.

Điểm danh những nhà thầu làm chậm

Vì sao Dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - dự án thành phần Thừa Thiên Huế chậm tiến độ? Dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tại Quyết định số 894/QĐ-UBND ngày 29/4/2016 với tổng mức đầu tư 1.617,196 tỷ đồng, trong đó vốn nước ngoài là 1.353,387 tỷ đồng, vốn đối ứng của tỉnh là 263,809 tỷ đồng.

Dự án gồm có 10 gói thầu xây lắp. Đến nay, chỉ có 2 gói thầu đã đưa vào sử dụng; 8 gói thầu khác vẫn còn đang thi công rất chậm.

Gói thầu hệ thống thoát nước, lề đường Phạm Văn Đồng.

Gói thầu hệ thống thoát nước, lề đường Phạm Văn Đồng.

Cụ thể, tại gói thầu số 24 (HU-CW03) bao gồm hệ thống thoát nước và vỉa hè 4 phường nội thành; nạo vét và kè 6 hồ kinh thành; chỉnh trang và xây dựng kè dọc bờ sông Đông Ba do Công ty CP Xây dựng và Thương mại 299 thực hiện, dự kiến hoàn thành vào tháng 4/2024. Tuy nhiên, đến nay, đối với 16 tuyến nội thành, chưa có tuyến đường nào hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Việc nhà thầu thi công dang dở, công trình dàn trải trên nhiều tuyến phố, thi công chậm tiến độ, ảnh hưởng đến việc đi lại, gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông và môi trường sống của người dân ở gần dự án.

Tại Gói thầu số 27 (HU-CW06), đường Bùi Thị Xuân và đường Huyền Trân Công Chúa do liên danh Cty CP Thành Đạt và Cty Xây dựng 68 Hà Tĩnh thi công có giá trị 89 tỷ đồng được khởi công tháng 9/2020, dự kiến hoàn thành tháng 8/2023. Thế nhưng đến nay mới đạt 9,8% giá trị xây lắp theo hợp đồng do vướng mặt bằng. Gói thầu số 23 (HU-CW02), thi công nạo vét và kè sông An Hòa, chỉnh trang và xây dựng kè dọc 2 bờ sông An Cựu, kè sông Như Ý; đến nay khối lượng thi công mới đạt hơn 21%, trong khi theo kế hoạch sẽ hoàn thành ngày 30/6/2024.

Hiện trạng thi công tại các công trình còn quá chậm.

Hiện trạng thi công tại các công trình còn quá chậm.

Tương tự, Gói thầu số 37 (HU-CW08), nạo vét và kè sông Kẻ Vạn, cải tạo nâng cấp sông Lấp do liên danh Công ty cổ phần thủy lợi Thừa Thiên Huế và Công ty cầu 1 Thăng Long đảm nhiệm thi công, khởi công vào tháng 4/2023, dự kiến hoàn thành ngày 16/4/2024 nhưng nhưng đến nay khối lượng hoàn thành mới đạt 18,7%.

Theo Ban Quản lý Dự án, các khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm tiến độ thi công các gói thầu chủ yếu do địa bàn GPMB rộng lớn, 19/36 phường thuộc TP Huế bị ảnh hưởng với 2.972 hộ gia đình/tổ chức, trong đó 2.140 hộ ảnh hưởng về đất và 832 hộ ảnh hưởng về tài sản. 

Ngoài vướng mắc về GPMB, các thay đổi điều chỉnh thiết kế để chỉnh trang đô thị, bảo vệ di tích; giá nhiên liệu, vật liệu tăng đột biến; khan hiếm nguồn vật liệu, ảnh hưởng đến việc cung cấp vật tư để thi công công trình và năng lực thi công còn hạn chế của nhà thầu cũng là nguyên nhân làm tiến độ thi công bị chậm trễ.

Bên cạnh đó, cuối năm 2022 và đầu năm 2023 thời tiết trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế liên tục mưa, lạnh dẫn đến các công trình không thể triển khai thi công theo kế hoạch.

Xử lý “mạnh tay” các nhà thầu thi công chậm tiến độ

Kiểm tra tiến độ thi công hạng mục mở rộng cầu Kim Long thuộc gói thầu số 37 (HU-CW08), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh phê bình tiến độ thi công của đơn vị trúng thầu là Công ty cầu 1 Thăng Long. 

“Nếu nhà thầu tiếp tục không triển khai thi công, làm chậm tiến độ như đã cam kết thì thực hiện chấm dứt hợp đồng, xử lý theo quy định pháp luật.”, ông Minh khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh chỉ đạo xử lý “mạnh tay” đối với các đơn vị nhà thầu cố tình làm chậm tiến độ thi công, ảnh hưởng chung đến tiến độ dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh chỉ đạo xử lý “mạnh tay” đối với các đơn vị nhà thầu cố tình làm chậm tiến độ thi công, ảnh hưởng chung đến tiến độ dự án.

Qua kiểm tra thực tế và báo cáo từ Ban Quản lý Dự án, sau khi thi công hoàn thành cọc khoan nhồi C2 mố M1 phải tuyến, nhà thầu chỉ triển khai thi công khoảng 10md cừ Larsen khung vây hố móng tường chắn mố M2 trái tuyến. Công tác triển khai thi công diễn ra quá chậm so với kế hoạch đã cam kết. Tuy nhiên, nhà thầu vẫn chưa có động thái tích cực triển khai thi công.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, cần có các biện pháp xử lý “mạnh tay” đối với các đơn vị nhà thầu cố tình làm chậm tiến độ thi công, ảnh hưởng chung đến tiến độ dự án. Đề nghị sau lần kiểm tra này, nhà thầu khẩn trương huy động máy móc, thiết bị và nhân lực để triển khai thi công và đẩy nhanh tiến độ các hạng mục công việc như tường chắn gia cố tứ nón, bệ mố thượng, hạ lưu cầu Kim Long. Nếu nhà thầu không có động thái triển khai, tiếp tục cố tình “chây ì”, không thực hiện các điều khoản chung của thỏa thuận hợp đồng, hồ sơ dự thầu thì Ban Quản lý Dự án báo cáo UBND tỉnh để chấm dứt hợp đồng, các chi phí phát sinh do việc chậm triển khai của nhà thầu sẽ do nhà thầu chi trả.

Kiểm tra hiện trạng thi công gói thầu số 24 (HU-CW03) bao gồm hệ thống thoát nước và vỉa hè 16 tuyến đường ở 4 phường nội thành; nạo vét và kè hồ kinh thành; chỉnh trang và xây dựng kè dọc bờ sông Đông Ba, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh cho rằng, vướng mắc lớn nhất tại gói thầu này là công tác giải phóng mặt bằng thi công vỉa hè. 

Do đó, đề nghị UBND thành phố Huế tập trung chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và cam kết theo các mốc thời gian. Các đơn vị liên quan theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc chủ đầu tư, các nhà thầu tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ đề ra. Đồng thời, phối hợp cùng các đơn vị rà soát, xử lý kịp thời các vướng mắc trong quá trình thi công, không ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ dự án.

“Thời gian thuận lợi để thi công không còn nhiều do thời tiết sắp bước vào mùa mưa, chủ đầu tư phải tập trung, tận dụng thời gian từ nay đến cuối tháng 9/2023, tăng ca tăng kíp, có thể làm đêm để đẩy nhanh tiến độ. Trong quá trình thi công phải quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, không để khói bụi, tiếng ồn làm ảnh hưởng đến đời sống người dân”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo.

Theo ông Hoàng Hải Minh, Dự án Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) nhằm góp phần chỉnh trang đô thị và ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. 

Hồng Nhi
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh thành công tốt đẹp
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Hà Tĩnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã bầu ra ban chấp hành với 17 thành viên. Ông Trần Quốc Toản làm chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh, ông Hồ Quốc Cường làm trưởng ban kiểm tra Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh.

Tuyến Metro số 1 chạy chính thức ngày 22/12
17 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.