Chuyên mục


TP.HCM dừng dự án hỗ trợ kỹ thuật BRT số 1

16/08/2023 14:33 (GMT +7)

UBND TP.HCM vừa báo cáo Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện Dự án hỗ trợ kỹ thuật Phát triển Giao thông Xanh Thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, UBND TP.HCM xác định dừng dự án hỗ trợ kỹ thuật tuyến buýt nhanh BRT số 1 sau khi Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh thống nhất chủ trương ngưng thực hiện dự án Phát triển Giao thông Xanh Thành phố Hồ Chí Minh.

UBND TP.HCM xác định dừng dự án hỗ trợ kỹ thuật tuyến buýt nhanh BRT số 1

UBND TP.HCM xác định dừng dự án hỗ trợ kỹ thuật tuyến buýt nhanh BRT số 1

Dự án hỗ trợ kỹ thuật cho dự án Phát triển Giao thông Xanh Thành phố Hồ Chí Minh do Ngân hàng Thế giới (Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ - SECO ủy thác) tài trợ. Mục tiêu là tăng cường chất lượng và nâng cao hiệu quả của dự án Phát triển Giao thông Xanh Thành phố Hồ Chí Minh (dự án BRT) trên hành lang tuyến xe buýt nhanh BRT số 1.

 
Tổng giá trị dự kiến của dự án hơn 249 tỷ đồng; trong đó vốn ODA viện trợ không hoàn lại là 10,5 triệu USD (tương đương 245 tỷ đồng) và vốn đối ứng 4,7 tỷ đồng. Dự án hỗ trợ kỹ thuật được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, thực hiện từ năm 2016-2020.

Trước đó, ngày 30/6/2022, Thủ tướng Chính phủ quyết định gia hạn thời gian thực hiện dự án đến ngày 31/12/2023 và giao UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Tài chính trao đổi, làm việc với Ngân hàng Thế giới để thực hiện thủ tục điều chỉnh hiệp định tài trợ của dự án. 

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, do mục tiêu tổng quát dự án, tiến độ triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật phụ thuộc vào tình hình thực hiện dự án BRT. Do đó, sau khi Ngân hàng Thế giới có thư ngày 27/9/2022 về việc ngưng thực hiện dự án BRT, các hoạt động triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật tạm ngưng để theo dõi tình hình chủ trương thực hiện dự án BRT. 

Đến tháng 7/2023, tỷ lệ giải ngân dự án hỗ trợ kỹ thuật là 0% đối với nguồn vốn ODA và 50,98 % tương đương 2,4 tỷ đồng với nguồn vốn đối ứng.

Nguyên nhân dừng thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật, được biết quá trình từ khi văn kiện dự án được phê duyệt (tháng 11/2018) đến khi hiệp định tài trợ được ký kết và có hiệu lực (tháng 1/2020) là 3 năm, dẫn đến thời gian còn lại để thực hiện dự án là không đủ theo quy định. Cùng với đó, dịch bệnh COVID-19 cũng đã ảnh hưởng đến việc huy động tư vấn nước ngoài.

Chủ đầu tư không thể hoàn thiện kịp các đề cương nhiệm vụ, dự toán và hồ sơ mời thầu đến các đơn vị liên quan, dẫn đến xin gia hạn thực hiện dự án và cho đến nay chưa triển khai đấu thầu và chưa ký kết hợp đồng toàn bộ 12 gói thầu.

Do đó, việc tiếp tục triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật là không còn phù hợp với tình hình thực tế do dự án hỗ trợ kỹ thuật bổ sung cho các hoạt động của dự án BRT nên chỉ có thể triển khai khi dự án BRT được tiếp tục,” UBND TP.HCM cho biết.

Tuy nhiên UBND TP.HCM thông tin, qua trao đổi sơ bộ, Ngân hàng Thế giới và Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ mong muốn tiếp tục sử dụng nguồn tiền dự kiến cho dự án hỗ trợ kỹ thuật để hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh trong các nghiên cứu liên quan lĩnh vực phát triển đô thị, giao thông công cộng...

Nguyên Ý
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh thành công tốt đẹp
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Hà Tĩnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã bầu ra ban chấp hành với 17 thành viên. Ông Trần Quốc Toản làm chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh, ông Hồ Quốc Cường làm trưởng ban kiểm tra Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh.

Tuyến Metro số 1 chạy chính thức ngày 22/12
17 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.