Chuyên mục


TP.HCM dừng dự án hỗ trợ kỹ thuật BRT số 1

16/08/2023 14:33 (GMT +7)

UBND TP.HCM vừa báo cáo Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình thực hiện Dự án hỗ trợ kỹ thuật Phát triển Giao thông Xanh Thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, UBND TP.HCM xác định dừng dự án hỗ trợ kỹ thuật tuyến buýt nhanh BRT số 1 sau khi Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh thống nhất chủ trương ngưng thực hiện dự án Phát triển Giao thông Xanh Thành phố Hồ Chí Minh.

UBND TP.HCM xác định dừng dự án hỗ trợ kỹ thuật tuyến buýt nhanh BRT số 1

UBND TP.HCM xác định dừng dự án hỗ trợ kỹ thuật tuyến buýt nhanh BRT số 1

Dự án hỗ trợ kỹ thuật cho dự án Phát triển Giao thông Xanh Thành phố Hồ Chí Minh do Ngân hàng Thế giới (Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ - SECO ủy thác) tài trợ. Mục tiêu là tăng cường chất lượng và nâng cao hiệu quả của dự án Phát triển Giao thông Xanh Thành phố Hồ Chí Minh (dự án BRT) trên hành lang tuyến xe buýt nhanh BRT số 1.

 
Tổng giá trị dự kiến của dự án hơn 249 tỷ đồng; trong đó vốn ODA viện trợ không hoàn lại là 10,5 triệu USD (tương đương 245 tỷ đồng) và vốn đối ứng 4,7 tỷ đồng. Dự án hỗ trợ kỹ thuật được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, thực hiện từ năm 2016-2020.

Trước đó, ngày 30/6/2022, Thủ tướng Chính phủ quyết định gia hạn thời gian thực hiện dự án đến ngày 31/12/2023 và giao UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Tài chính trao đổi, làm việc với Ngân hàng Thế giới để thực hiện thủ tục điều chỉnh hiệp định tài trợ của dự án. 

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, do mục tiêu tổng quát dự án, tiến độ triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật phụ thuộc vào tình hình thực hiện dự án BRT. Do đó, sau khi Ngân hàng Thế giới có thư ngày 27/9/2022 về việc ngưng thực hiện dự án BRT, các hoạt động triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật tạm ngưng để theo dõi tình hình chủ trương thực hiện dự án BRT. 

Đến tháng 7/2023, tỷ lệ giải ngân dự án hỗ trợ kỹ thuật là 0% đối với nguồn vốn ODA và 50,98 % tương đương 2,4 tỷ đồng với nguồn vốn đối ứng.

Nguyên nhân dừng thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật, được biết quá trình từ khi văn kiện dự án được phê duyệt (tháng 11/2018) đến khi hiệp định tài trợ được ký kết và có hiệu lực (tháng 1/2020) là 3 năm, dẫn đến thời gian còn lại để thực hiện dự án là không đủ theo quy định. Cùng với đó, dịch bệnh COVID-19 cũng đã ảnh hưởng đến việc huy động tư vấn nước ngoài.

Chủ đầu tư không thể hoàn thiện kịp các đề cương nhiệm vụ, dự toán và hồ sơ mời thầu đến các đơn vị liên quan, dẫn đến xin gia hạn thực hiện dự án và cho đến nay chưa triển khai đấu thầu và chưa ký kết hợp đồng toàn bộ 12 gói thầu.

Do đó, việc tiếp tục triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật là không còn phù hợp với tình hình thực tế do dự án hỗ trợ kỹ thuật bổ sung cho các hoạt động của dự án BRT nên chỉ có thể triển khai khi dự án BRT được tiếp tục,” UBND TP.HCM cho biết.

Tuy nhiên UBND TP.HCM thông tin, qua trao đổi sơ bộ, Ngân hàng Thế giới và Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ mong muốn tiếp tục sử dụng nguồn tiền dự kiến cho dự án hỗ trợ kỹ thuật để hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh trong các nghiên cứu liên quan lĩnh vực phát triển đô thị, giao thông công cộng...

Nguyên Ý
Hạ tầng giao thông, hạ tầng điện có bước đột phá mới
Kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục xu hướng phục hồi và phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó, kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng điện có bước đột phá mới.

Hàng không vẫn trễ giờ
Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy trong 9 tháng năm 2024, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt chỉ đạt 74,2%, thấp hơn so với những năm trước.

Thấy gì khi Công ty Thịnh Phát không đủ năng lực gói thầu 128 tỷ đồng ở Hạ Long?
Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP.Hạ Long (Quảng Ninh) vừa huỷ thầu Gói thầu số 12: Xây lắp các hạng mục công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, điện thuộc dự án Tuyến đường An Tiêm qua khu công nghiệp Việt Hưng do các nhà thầu không đủ năng lực. Có nhiều góc nhìn tích cực ở quyết đinh trên.

Trường hợp nào được miễn phí cao tốc?
Nghị định số 130/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Độc lạ cầu Cẩm Lý ở Bắc Giang sắp được tu sửa
Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) cây cầu duy nhất trên cả nước hiện vẫn còn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu, sắp được tu sửa.

Bắc Giang lỡ hẹn thông xe cầu Đồng Việt
Tỉnh Bắc Giang đã hẹn sẽ thông xe cầu Đồng Việt vào đầu tháng 9/2024. Tuy nhiên, vì công tác GPMB bị vướng mắc, tỉnh Bắc Giang đã không thể khánh thành công trình sớm hơn như kỳ vọng.

Bắt Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM
Cơ quan Công an đã bắt tạm giam ông Bùi Thanh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM (Ban Hạ tầng đô thị) và Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban điều hành dự án 4 thuộc Ban Hạ tầng đô thị về tội “Nhận hối lộ”