Chuyên mục


Giải quyết khiếu nại về gói thầu tại sân bay Long Thành

21/08/2023 17:48 (GMT +7)

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký công văn số 6374/VPCP-CN giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) giải quyết Đơn kiến nghị của Liên danh Hoa Lư về gói thầu 5.10 sân bay Long Thành.

Xét các Đơn khiếu nại, kiến nghị của Liên danh Hoa Lư liên quan đến kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật gói thầu 5.10 thuộc Dự án thành phần 3, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) với vai trò chủ đầu tư, người có thẩm quyền của gói thầu 5.10 giải quyết theo đúng thẩm quyền, trình tự quy định của pháp luật về đấu thầu và pháp luật về khiếu nại, tố cáo đối với đơn kiến nghị/khiếu nại nêu trên của Liên danh Hoa Lư. 

Liên danh nhà thầu Hoa Lư cho rằng Liên danh nhà thầu Vietur - đơn vị duy nhất được ACV lựa chọn vượt qua vòng kỹ thuật của gói thầu 5.10 - đã vi phạm quy định về đấu thầu

Liên danh nhà thầu Hoa Lư cho rằng Liên danh nhà thầu Vietur - đơn vị duy nhất được ACV lựa chọn vượt qua vòng kỹ thuật của gói thầu 5.10 - đã vi phạm quy định về đấu thầu

Việc giải quyết kiến nghị/khiếu nại phải bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật, không để chậm tiến độ thực hiện gói thầu 5.10 và Dự án thành phần 3.

Quá trình thực hiện, ACV phải tham khảo ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để được hướng dẫn giải quyết; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 22/8/2023; đồng thời, báo cáo Thủ tướng Chính phủ Kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu 5.10 trước ngày 22/8/2023 (đồng thời gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp).

Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư với chức năng quản lý nhà nước về đấu thầu giám sát, hướng dẫn ACV trong việc tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu 5.10 và giải quyết Đơn kiến nghị của nhà thầu tham dự thầu.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn ACV thực hiện tốt việc đánh giá hồ sơ dự thầu gói thầu 5.10 cũng như các gói thầu khác thuộc Dự án thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả và không để chậm tiến độ.

Trước đó, trong văn bản kiến nghị gửi đến nhiều cơ quan và lãnh đạo cấp cao, Liên danh nhà thầu Hoa Lư cho rằng Liên danh nhà thầu Vietur - đơn vị duy nhất được ACV lựa chọn vượt qua vòng kỹ thuật của gói thầu 5.10 - đã vi phạm quy định về đấu thầu, không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu 5.10. 

Tuy vậy khi trả lời Liên danh nhà thầu Hoa Lư bằng văn bản, ACV khẳng định đang đánh giá hồ sơ dự thầu (chấm thầu, xét thầu) đúng quy định. 

Do đang trong giai đoạn xét thầu, ACV nhấn mạnh các thông tin liên quan được bảo mật theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Bởi vậy, thư kiến nghị của Liên danh Hoa Lưu gửi đến nhiều cấp lãnh đạo, quản lý, cơ quan và chủ đầu tư là chưa phù hợp với quy trình giải quyết kiến nghị.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có văn bản đề nghị ACV giải quyết kiến nghị của Liên doanh nhà thầu Hoa Lư liên quan gói thầu trên, không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện gói thầu, dự án.

Trang Anh
Du lịch đường bộ và tàu hoả 'lên ngôi'
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, nhiều người dân lựa chọn phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt để di chuyển, du lịch những điểm quanh thành phố.

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Bắc Ninh tăng xe phục vụ người dân dịp Lễ
Do thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc ninh triển khai nhiều kế hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tối đa nhu cầu đi lại của người dân, du khách.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.