Chuyên mục


Kiểm tra khoản lãi của Hanoi Metro

20/05/2024 17:06 (GMT +7)

Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 được công bố gần đây, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã đạt lợi nhuận sau thuế hơn 13,1 tỷ đồng, tăng gấp gần 6 lần so với năm 2022.

Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp công ty vận hành tuyến đường sắt này ghi nhận lợi nhuận dương trở lại sau nhiều năm chịu lỗ. 

Theo Sở GTVT Hà Nội, mỗi năm Hanoi Metro đang cần đến hơn 500 tỷ đồng để chi cho các hoạt động, tuy nhiên hoạt động kinh doanh thu từ bán vé mới đạt khoảng 70 tỷ đồng (khoảng 14%), số tiền còn lại thành phố phải bù vào theo hình thức trợ giá (chiếm khoảng 85%).

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông ghi nhận lợi nhuận dương trở lại sau nhiều năm chịu lỗ

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông ghi nhận lợi nhuận dương trở lại sau nhiều năm chịu lỗ

Trước thông tin về kết quả kinh doanh tăng vọt của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) - đơn vị vận hành tuyến đường sắt này - khẩn trương tổ chức rà soát, kiểm tra và làm rõ các thông tin đã được phản ánh. Hanoi Metro cần có báo cáo kết quả về Sở trước ngày 22/5 để phối hợp theo dõi.

Trong kế hoạch kinh doanh năm 2024, Hanoi Metro đặt mục tiêu đạt doanh thu 529 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ở mức 16,7 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ở mức 13,4 tỷ đồng. Công ty dự kiến sẽ phục vụ gần 11 triệu lượt khách với gần 81.577 lượt tàu, mang lại doanh thu từ hoạt động bán vé đạt trên 74 tỷ đồng.

Bên cạnh việc tiếp tục duy trì vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Hanoi Metro cũng đang tiến hành kiện toàn tổ chức và nhân sự để chuẩn bị cho việc vận hành đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, dự kiến sẽ được đưa vào khai thác trong năm nay.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài tuyến chính là 13,05km, toàn bộ được thiết kế đi trên cao với 12 nhà ga, điểm đầu tại ga Cát Linh và điểm cuối tại ga Yên Nghĩa. Tuyến đường được thiết kế để vận hành ở tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác 35km/h, với thời gian di chuyển từ ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa và ngược lại là 23,63 phút. Dự án đã chính thức được đưa vào vận hành thương mại từ ngày 6/11/2021.

Hiện tại, giá vé thấp nhất 8.000 đồng một lượt và tối đa 15.000 đồng nếu đi toàn tuyến. Giá vé ngày 30.000 đồng cho một người, vé tháng có giá 200.000 đồng cho khách phổ thông và 100.000 cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.

Thanh Anh
Hải Phòng yêu cầu di chuyển hàng hoá ra khỏi Cảng Hoàng Diệu
UBND quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng yêu cầu các Đại lý/Hãng tàu và chủ hàng chủ động liên hệ tới Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu để thực hiện di chuyển hàng hoá, tài sản ra khỏi các kho, bãi tại Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu trước ngày 22/8/2024.

Chủ đầu tư xây cao tốc vướng khi khai thác mỏ cát
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp
Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi giải ngân hơn 1.500 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch được giao.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.