Chuyên mục


Kiểm tra khoản lãi của Hanoi Metro

20/05/2024 17:06 (GMT +7)

Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 được công bố gần đây, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã đạt lợi nhuận sau thuế hơn 13,1 tỷ đồng, tăng gấp gần 6 lần so với năm 2022.

Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp công ty vận hành tuyến đường sắt này ghi nhận lợi nhuận dương trở lại sau nhiều năm chịu lỗ. 

Theo Sở GTVT Hà Nội, mỗi năm Hanoi Metro đang cần đến hơn 500 tỷ đồng để chi cho các hoạt động, tuy nhiên hoạt động kinh doanh thu từ bán vé mới đạt khoảng 70 tỷ đồng (khoảng 14%), số tiền còn lại thành phố phải bù vào theo hình thức trợ giá (chiếm khoảng 85%).

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông ghi nhận lợi nhuận dương trở lại sau nhiều năm chịu lỗ

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông ghi nhận lợi nhuận dương trở lại sau nhiều năm chịu lỗ

Trước thông tin về kết quả kinh doanh tăng vọt của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị Hà Nội (Hanoi Metro) - đơn vị vận hành tuyến đường sắt này - khẩn trương tổ chức rà soát, kiểm tra và làm rõ các thông tin đã được phản ánh. Hanoi Metro cần có báo cáo kết quả về Sở trước ngày 22/5 để phối hợp theo dõi.

Trong kế hoạch kinh doanh năm 2024, Hanoi Metro đặt mục tiêu đạt doanh thu 529 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế ở mức 16,7 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế ở mức 13,4 tỷ đồng. Công ty dự kiến sẽ phục vụ gần 11 triệu lượt khách với gần 81.577 lượt tàu, mang lại doanh thu từ hoạt động bán vé đạt trên 74 tỷ đồng.

Bên cạnh việc tiếp tục duy trì vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Hanoi Metro cũng đang tiến hành kiện toàn tổ chức và nhân sự để chuẩn bị cho việc vận hành đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, dự kiến sẽ được đưa vào khai thác trong năm nay.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài tuyến chính là 13,05km, toàn bộ được thiết kế đi trên cao với 12 nhà ga, điểm đầu tại ga Cát Linh và điểm cuối tại ga Yên Nghĩa. Tuyến đường được thiết kế để vận hành ở tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác 35km/h, với thời gian di chuyển từ ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa và ngược lại là 23,63 phút. Dự án đã chính thức được đưa vào vận hành thương mại từ ngày 6/11/2021.

Hiện tại, giá vé thấp nhất 8.000 đồng một lượt và tối đa 15.000 đồng nếu đi toàn tuyến. Giá vé ngày 30.000 đồng cho một người, vé tháng có giá 200.000 đồng cho khách phổ thông và 100.000 cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.

Thanh Anh
Cước vận tải biển tăng trở lại
Giá cước vận tải container tuyến hàng hải quốc tế đang tăng mạnh trong thời gian gần đây do nhiều yếu tố, gây tác động lớn đến hoạt động thương mại toàn cầu. Ngành hàng hải Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp để đối phó với thách thức này.

Giảm giá vé tàu cho học sinh đi thi
Từ nay đến hết ngày 31/10, học sinh đi thi và nhập học vào các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, sẽ được giảm 10% giá vé trên tất cả các đoàn tàu.

Định danh xe hợp đồng
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho rằng, đưa loại hình kinh doanh này vào khuôn khổ pháp lý để quản lý, tạo điều kiện cho ngành vận tải phát triển theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ. Khi định danh đúng xe hợp đồng thì các vấn đề lo ngại khác sẽ được gỡ vướng.

Vận tải hàng không còn động lực tăng trưởng
Trong ngắn hạn, để mua mới cổ phiếu ngành hàng không, cần quan tâm các yếu tố hỗ trợ như giá vé hàng không, đặc biệt là vé nội địa đang duy trì cao do thiếu cung. Bên cạnh đó, giá dầu đã giảm từ 5-10% so với quý I, do đó, kết quả kinh doanh quý II có thể tốt hơn.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện
Cam kết đầu tư 2 tỷ USD cho start-up sản xuất xe điện non trẻ VinFast, ông Phạm Nhật Vượng cho thấy sự thanh thản khác thường.

Hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh taxi chuyển đổi sang xe điện
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 4093/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh taxi chuyển đổi sang xe điện.

Chưa có cơ sở khẳng định hàng hoá bị 'rút ruột' ở Tân Cảng Sài Gòn
Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) mới đây đã có văn bản gửi cơ quan chức năng về việc một số hội viên phản ánh đối tác nhập khẩu thông báo thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê khi hàng đến cảng đích so với hợp đồng đã ký kết.