Chuyên mục


Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội vận tải container Thẩm Quyến tăng cường quan hệ hợp tác

18/05/2024 19:14 (GMT +7)

Ngày 18/5, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội vận tải container Thẩm Quyến đã tổ chức Hội nghị giao lưu tại Hà Nội. Sự kiện này nhằm tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm và mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp thành viên của hai hiệp hội.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam phát biểu

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam phát biểu

Hội nghị đã diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội vận tải container Thẩm Quyến (Trung Quốc), lãnh đạo Vụ Vận tải (Bộ GTVT), cùng các đại biểu là thành viên của hai bên.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam - nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại song phương trong phát triển kinh tế xã hội giữa Việt Nam và Trung Quốc. Theo đó, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng đáng kể từ 690 triệu USD năm 1995 lên 171 tỷ USD năm 2023, gấp gần 250 lần sau 19 năm.

Ông Quyền cũng đề cập đến Hiệp định Vận tải đường bộ giữa Chính phủ Việt Nam và Trung Quốc, ký kết năm 1994 và được sửa đổi, bổ sung năm 2011. Nhờ sự hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi từ Chính phủ và các cơ quan hữu quan của hai nước, hoạt động vận tải đường bộ Việt - Trung đã phát triển tốt đẹp, đóng góp quan trọng vào sự tăng trưởng vượt bậc của kim ngạch thương mại song phương.

Hai bên ký kết thỏa thuận hợp tác

Hai bên ký kết thỏa thuận hợp tác

Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát và đẩy lùi, kinh tế quốc tế đã chứng kiến nhiều thay đổi đáng kể. Đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam tăng mạnh, với khoảng 4.200 dự án và tổng vốn đăng ký trên 27 tỷ USD tính đến cuối năm 2023, đưa Trung Quốc trở thành nhà đầu tư đứng thứ 6 trong số 146 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư vào Việt Nam. Những chuyển biến trong quan hệ thương mại và đầu tư song phương đang mở ra nhiều cơ hội cho hoạt động giao lưu kinh tế nói chung và hợp tác logistics nói riêng.

Hiện nay, phạm vi hợp tác giữa các doanh nghiệp logistics Việt Nam và Trung Quốc không chỉ giới hạn ở vận chuyển hàng hóa thương mại hai chiều, mà còn mở rộng sang các lĩnh vực như hàng thương mại điện tử, thiết bị máy móc và vật tư phục vụ sản xuất tại Việt Nam. Đặc biệt, hàng chục tỷ USD đầu tư từ Trung Quốc vào sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam đang tạo ra nhu cầu lớn về dịch vụ logistics cho các doanh nghiệp Trung Quốc, đồng thời hình thành dòng hàng hóa lưu chuyển giữa Việt Nam và các quốc gia khác trên thế giới.

Bên cạnh đó, vị trí địa lý của Việt Nam mang lại lợi thế trong việc kết nối tỉnh Vân Nam và một số khu vực của tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) với cụm cảng biển khu vực Hải Phòng. Việt Nam cũng nằm trên trục đường bộ xuyên Á, nối liền các trung tâm logistics Hoa Đông (Thượng Hải) và Hoa Nam (Quảng Châu) với các nước ASEAN. Đây là tiềm năng và cơ hội tốt để các doanh nghiệp hội viên của hai Hiệp hội tăng cường tìm kiếm cơ hội hợp tác, đạt được thành công riêng, đồng thời xây dựng cộng đồng doanh nghiệp vận tải logistics phát triển bền vững, góp phần vào sự thịnh vượng chung của đất nước.

“Thay mặt lãnh đạo Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, tôi đánh giá cao sáng kiến tổ chức buổi giao lưu này và tin rằng những hoạt động giao lưu tương tự cần được tổ chức thường kỳ để thúc đẩy hợp tác giữa hội viên hai bên. Tôi mong rằng hoạt động vận tải đường bộ giữa 2 nước Trung Quốc và Việt Nam sẽ được Chính phủ và các cơ quan liên quan của 2 nước quan tâm, tạo điều kiện để hoạt động logistics nói chung và vận tải đường bộ nói riêng giữa 2 nước tiếp tục phát triển lành mạnh trong thời gian tới”, ông Quyền cho biết.

Ông Mai Xuân Lôi - Chủ tịch Hiệp hội vận tải container Thẩm Quyến

Ông Mai Xuân Lôi - Chủ tịch Hiệp hội vận tải container Thẩm Quyến

Ông Mai Xuân Lôi, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Thẩm Quyến, chia sẻ rằng Hiệp hội vận tải container Thẩm Quyến được thành lập năm 2000 và hiện có gần 1.500 công ty thành viên với đội xe container lên tới khoảng 45.000 chiếc, trong đó hơn 20.000 xe chuyên chở hàng hóa. Nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động giao thương giữa Việt Nam và Trung Quốc, ông Lôi đề xuất trong tương lai, mỗi phương tiện vận tải qua cửa khẩu sẽ được cấp hai biển số, một của Việt Nam và một của Trung Quốc, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc thông thương.

Bên cạnh đó, ông Lôi cũng bày tỏ mong muốn thành lập các tổ chức xã hội cùng ngành nghề để tăng cường gặp gỡ, giao lưu và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Ông đề nghị các cơ quan Chính phủ cùng cấp và cùng ngành thường xuyên tổ chức các buổi gặp mặt và hội thảo nhằm duy trì và phát triển mối quan hệ mật thiết giữa hai bên.

ông Nguyễn Công Bằng - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT

ông Nguyễn Công Bằng - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Công Bằng - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT nhấn mạnh, hoạt động giao lưu này là kết quả của những nỗ lực lâu dài mà Chính phủ hai nước đã thực hiện. Theo Phó vụ trưởng, hoạt động hợp tác giữa Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội vận chuyển container Thẩm Quyến hoàn toàn phù hợp với chủ trương chung về ngoại giao nhân dân của Đảng và Chính phủ Việt Nam, nhằm hiện thực hóa các tiềm năng và cơ hội mà mối quan hệ song phương tốt đẹp giữa hai quốc gia mang lại.

Ông Trần Đức Nghĩa - Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam

Ông Trần Đức Nghĩa - Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam

Trao đổi với PV, ông Trần Đức Nghĩa - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Chủ tịch HĐQT công ty TNHH Quốc tế Delta cho biết, trong thời gian qua, hoạt động vận tải biên giới Việt - Trung đã có nhiều thuận lợi, đặc biệt là về vị trí địa lý, một yếu tố quan trọng gắn kết lợi ích của các doanh nghiệp hai bên. Bên cạnh đó, môi trường kinh doanh thương mại và đầu tư cũng đóng vai trò như một chất xúc tác, thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ hơn giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc. Ông Nghĩa cho rằng, quá trình hợp tác này đã diễn ra trên thực tế, và điều mà hai bên cần làm hiện nay là tiếp tục cải thiện và nâng cao chất lượng hợp tác.

"Chắc chắn là quá trình hợp tác này rất tốt bởi trên thực tế đã có rất nhiều đơn vị của cả 2 Hiệp hội có mối quan hệ đối tác từ nhiều năm nay, họ gặp nhau trong sự kiện này như cuộc gặp gỡ của những người bạn", ông Nghĩa khẳng định.

Đáng chú ý, tại hội nghị đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ và thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và Hiệp hội vận tải container Thẩm Quyến. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai hiệp hội, tạo tiền đề vững chắc cho việc tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và cùng nhau phát triển ngành vận tải và logistics của hai nước. Thỏa thuận hợp tác này được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp thành viên, góp phần thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Đức Mạnh
Chủ đầu tư xây cao tốc vướng khi khai thác mỏ cát
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp
Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi giải ngân hơn 1.500 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch được giao.

Nhiều điều khó hiểu ở cầu Hà Bắc 2
Mặc dù Cầu Hà Bắc 2 vượt sông Cầu nối tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trị giá gần 400 tỷ đồng đã hoàn thành xây dựng gần 1 năm nay nhưng vẫn chưa thể đi vào sử dụng.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.