Chuyên mục


Gần 5.000 tỷ đồng mở rộng nhà ga quốc tế T2 Nội Bài

20/05/2024 12:34 (GMT +7)

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam vừa khởi công dự án mở rộng Nhà ga T2 - Cảng HKQT Nội Bài trị giá gần 5.000 tỷ đồng nhằm giảm tải và nâng cao chất lượng dịch vụ của sân bay quan trọng bậc nhất này.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa tổ chức lễ khởi công gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài". Mục tiêu của dự án là nâng công suất khai thác nhà ga T2 từ 10 triệu lên 15 triệu hành khách/năm, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của hành khách quốc tế, giảm tình trạng quá tải, nâng cao chất lượng dịch vụ và khả năng cạnh tranh của sân bay Nội Bài.

Nhà ga hành khách quốc tế T2 đã bắt đầu quá tải từ năm 2018 khi sản lượng hành khách năm 2019 đạt 11,4 triệu, vượt xa công suất thiết kế ban đầu là 10 triệu vào năm 2020.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của Thủ đô và cả nước. Cảng HKQT Nội Bài hiện là một trong ba cửa ngõ hàng không quốc tế lớn nhất, là đầu mối giao thương quan trọng, có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống cảng hàng không toàn quốc. Thủ tướng cũng ghi nhận nỗ lực của Ủy ban quản lý vốn và ACV trong việc tháo gỡ vướng mắc, huy động vốn và triển khai dự án.

Phối cảnh nhà ga hành khách quốc tế T2 Cảng HKQT Nội Bài sau khi mở rộng

Phối cảnh nhà ga hành khách quốc tế T2 Cảng HKQT Nội Bài sau khi mở rộng

Điều đáng ghi nhận là trong bối cảnh ACV đang đồng thời triển khai xây dựng nhiều dự án sân bay quan trọng khác như Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, tập đoàn này vẫn nỗ lực huy động nguồn vốn gần 5.000 tỷ đồng cho dự án mở rộng Nhà ga T2 Nội Bài. Trong 2 năm gần đây, ACV và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã có nhiều chuyển biến tích cực trong tư duy, cách làm, đạt tiến bộ rõ rệt trong việc triển khai đồng bộ và hiệu quả các dự án trọng điểm quốc gia. Bên cạnh đó, ACV cũng đã nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ các thủ tục về thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu thi công để có đủ điều kiện khởi công dự án mở rộng Nhà ga T2 với tổng diện tích gần 412.000 m2 theo đúng quy định.

Về phạm vi dự án, công trình mở rộng Nhà ga T2 được chia làm 2 phần chính. Phần 1 là thi công phần mở rộng nhà ga và các công trình phụ trợ, bao gồm mở rộng cánh Tây, cánh Đông và khu vực trung tâm, từ kết cấu cho đến hoàn thiện kiến trúc, hệ thống cơ điện và lắp đặt thêm cầu ống lồng. Phần 2 là cải tạo, chuyển đổi công năng bên trong nhà ga hiện hữu từ tầng 1 đến tầng 4 để nâng cao năng lực khai thác của dây chuyền hàng không.

Cụ thể, công trình sẽ mở rộng thêm 61.100 m2 diện tích sàn và cải tạo 18.730 m2, nâng tổng diện tích sàn khai thác của nhà ga lên 200.100 m2. Các hạng mục mở rộng chính gồm có 2 đảo check-in, 2 băng tải trả hành lý, 24 quầy check-in truyền thống, 24 quầy tự động, 14 cầu ống lồng và hệ thống lưu trữ hành lý checkin sớm và quá cảnh.

Ngoài mở rộng về quy mô và công suất, dự án còn chú trọng nâng cấp hệ thống trang thiết bị và ứng dụng công nghệ như bổ sung máy soi chiếu an ninh truyền thống và thông minh SSL, lắp đặt sẵn các giải pháp để đáp ứng yêu cầu khai thác đường bay thẳng đến Mỹ trong tương lai. Các hệ thống công nghệ thông tin hàng không như FIDS, MIS, CUTE, ASS, SCN cũng được bổ sung, nâng cấp đồng bộ theo diện tích mở rộng. Công suất xử lý của trạm xử lý nước thải cũng được nâng từ 2.600 m3 lên 3.900 m3/ngày đêm.

Dự án mở rộng Nhà ga T2 có tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, trong đó gói thầu thi công xây lắp chính trị giá 4.600 tỷ đồng, được thực hiện 100% bằng nguồn vốn tự có của ACV. Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 2/2026, tuy nhiên ACV đặt mục tiêu đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu khánh thành công trình sớm hơn kế hoạch 2 tháng.

Gói thầu xây dựng, cung cấp và lắp đặt thiết bị công trình là hạng mục quan trọng nhất của dự án. Liên danh nhà thầu Việt Bắc (gồm Vinaconex, Hancorp và Xuân Mai) đã trúng thầu gói thầu này.

Đây là một gói thầu đặc biệt phức tạp do có cả phần thi công mới và phần cải tạo, trong khi vẫn phải đảm bảo hoạt động khai thác bình thường của nhà ga hiện hữu. Vì vậy, nhà thầu cần có phương án tổ chức thi công và điều hành hợp lý, khoa học để hạn chế tối đa sự xung đột, ảnh hưởng tới hoạt động của hành khách và hãng hàng không trong nhà ga.

Đại diện liên danh Việt Bắc cho biết đây là gói thầu rất khó, đòi hỏi cao về năng lực quản lý, thi công và lắp đặt để đảm bảo kết nối đồng bộ với các hệ thống hiện hữu của nhà ga. Liên danh sẽ huy động tối đa nhân lực, thiết bị và áp dụng triệt để hệ thống quản trị chuyên nghiệp, quyết tâm vượt qua mọi thách thức để hoàn thành dự án đúng tiến độ, chất lượng, tuân thủ các quy định về an ninh và an toàn lao động.

Lưu Trang
Chủ đầu tư xây cao tốc vướng khi khai thác mỏ cát
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp
Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi giải ngân hơn 1.500 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch được giao.

Nhiều điều khó hiểu ở cầu Hà Bắc 2
Mặc dù Cầu Hà Bắc 2 vượt sông Cầu nối tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trị giá gần 400 tỷ đồng đã hoàn thành xây dựng gần 1 năm nay nhưng vẫn chưa thể đi vào sử dụng.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.