Chuyên mục


Rà soát suất đầu tư "khủng" của Cao tốc Phủ Lý - Nam Định

17/05/2024 09:56 (GMT +7)

Bộ Giao thông Vận tải vừa đề nghị tỉnh Nam Định rà soát phương án đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định khi suất đầu tư dự án lên tới 375 tỷ đồng/km.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nam Định liên quan phương án đầu tư Dự án xây dựng đường Cao tốc Phủ Lý - Nam Định. Theo ước tính của tỉnh, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 9.400 tỷ đồng, suất đầu tư khoảng 375 tỷ đồng/km.

Đánh giá suất đầu tư này cao hơn nhiều so với suất đầu tư của tuyến đường cao tốc xây dựng mới được Bộ Xây dựng công bố (khoảng 186,181 tỷ đồng/km), Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Nam Định rà soát tiêu chuẩn, quy chuẩn, giải pháp thiết kế, chi phí xây dựng theo quy định hiện hành, bảo đảm tiết kiệm và hiệu quả.

Ngoài ra, quy mô dự kiến đầu tư của tuyến Cao tốc Phủ Lý - Nam Định là 4 làn xe, nền đường rộng từ 24m - 48m, lớn hơn quy mô tiêu chuẩn, Bộ đề nghị tỉnh Nam Định rà soát quy chuẩn, tiêu chuẩn về đường cao tốc, tính chất tuyến đường, điều kiện hiện tại, các quy hoạch có liên quan để xác định quy mô dự án cho phù hợp.

Tuyến Phủ Lý - TP. Nam Định hiện đang được khai thác theo quy mô đường cấp II

Tuyến Phủ Lý - TP. Nam Định hiện đang được khai thác theo quy mô đường cấp II

Đồng thời, Bộ cũng khuyến nghị tỉnh Nam Định nghiên cứu, tính toán cụ thể các phương án đầu tư đoạn tuyến Cao tốc Phủ Lý - TP. Nam Định (đầu tư công, đầu tư theo phương thức PPP); nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đầu tư để đánh giá, lựa chọn phương án đầu tư.

Với thời gian thu phí của Dự án BOT (từ trạm thu phí Mỹ Lộc tỉnh Nam Định đến Quốc lộ 10, TP. Nam Định dài khoảng 3,9km) đến hết năm 2028, Bộ GTVT đề nghị cấp có thẩm quyền địa phương đánh giá, xác định cụ thể thời điểm thực hiện dự án, bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ các bên liên quan, tránh phát sinh khiếu kiện.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp và UBND tỉnh Hà Nam xem xét, xử lý kiến nghị của UBND tỉnh Nam Định về phương án đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định.

Tại tờ trình số 34/TTr - UBND ngày 12/4/2024, UBND tỉnh Nam Định đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tỉnh này lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định, giai đoạn 1 từ TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đến TP. Nam Định, tỉnh Nam Định.

Trong giai đoạn 1, Dự án sẽ đầu tư xây dựng đoạn từ đầu tuyến Km0+00 (Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tỉnh Hà Nam) đến giao với Quốc lộ 10, TP. Nam Định trước năm 2030 (Giai đoạn 2021 - 2025 và 2026 - 2030) với chiều dài khoảng 25,1 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam khoảng 16,6 km, đoạn qua địa phận tỉnh Nam Định khoảng 8,5 km.

Tuyến đường thuộc Dự án sẽ xây dựng theo quy mô tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp 2 bên, đường song hành, đường gom 2 bên, vận tốc thiết kế 100 km/h. Tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 dự kiến khoảng 9.400 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thời gian thực hiện Dự án giai đoạn I là từ năm 2024 - 2028; toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Nam Định, Hà Nam tự bố trí đối với đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh.

Cũng tại Tờ trình số 34, UBND tỉnh Nam Định đề nghị Chính phủ giao làm cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án xây dựng hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc Hà Nam - Nam Định. Đối với đoạn BOT (từ trạm thu phí Mỹ Lộc tỉnh Nam Định đến Quốc lộ 10, TP. Nam Định dài khoảng 3,9 km) hết hạn thu phí năm 2028, UBND tỉnh Nam Định sẽ đàm phán để thanh lý hợp đồng vào năm 2025 (thời điểm khởi công dự án) bằng ngân sách tỉnh để đầu tư đồng bộ theo quy mô đường cao tốc trên toàn tuyến.

Lưu Trang
Cước vận tải biển hạ nhiệt
Cục Hàng hải Việt Nam nhận định, cước vận tải biển giảm mạnh ở tuyến châu Á - bờ Tây nước Mỹ và châu Âu là tín hiệu tích cực cho thị trường vận tải biển giúp giảm chi phí vận tải, dễ dàng hơn trong việc đặt chỗ và tăng hiệu quả kinh doanh

Lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến tăng 8%
Sản lượng hành khách tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vào ngày 30/8 và 3/9 dự kiến lên đến 125.000 người/ngày.

Đường bay nội địa sôi động trước thềm nghỉ Lễ
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, tỷ lệ đặt chỗ trên các chuyến bay nội địa trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2024 đã đạt trên 65%. Nhiều đường bay du lịch phổ biến ghi nhận tỷ lệ đặt chỗ lên đến 85-100% vào ngày đầu kỳ nghỉ.

Giá xăng giảm nhẹ
Liên Bộ Công Thương-Tài chính vừa công bố mức giá giảm mặt hàng xăng, dầu áp dụng từ 15h ngày hôm nay 29/8.

Siết chặt quản lý xe đưa đón học sinh trước thềm năm học mới
Chỉ còn vài ngày nữa là đến năm học mới 2024-2025, để bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình vận chuyển, đưa đón học sinh, các cơ quan liên ngành của TP.Hà Nội đã và đang vào cuộc, tăng cường rà soát, kiểm tra, quản lý hoạt động vận chuyển, đưa đón học sinh bằng xe ô tô.

Giao thông đô thị 'chuyển mình' cùng đường ray
Đường sắt đô thị đang dần trở thành một phần quan trọng trong bức tranh giao thông công cộng tại các thành phố lớn của Việt Nam. Với những bước tiến đáng kể gần đây, Hà Nội và TP.HCM đang đặt nhiều kỳ vọng vào loại hình giao thông này để giải quyết bài toán ùn tắc và phát triển đô thị bền vững.

VATA yêu cầu tăng cường kiểm tra “xe ghép, xe tiện chuyến” ở địa phương
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) gửi công văn số 83/CV - HHVT tới các Hiệp hội thành viên và Hội viên trực thuộc về việc tăng cường kiểm tra, xử lý “xe dù, bến cóc”, “xe trá hình tuyến cố định”, “xe ghép, xe tiện chuyến” trên địa bàn địa phương.