Chuyên mục


Nam Định sắp khởi công cầu Bến Mới

16/04/2022 08:02 (GMT +7)

Nằm trong Giai đoạn I của Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ, Cầu Bến Mới sử dụng chủ yếu nguồn vốn ODA Hàn Quốc và sẽ được khởi công trong tháng 4

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết vào ngày 13/4, dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn I) gồm 4 gói thầu xây lắp sẽ khởi công gói thầu thứ 2 là cầu Bến Mới (trên Quốc lộ 38B, Nam Định) vào tháng 4 này. Được biết, vốn đầu tư cho cây cầu này trị giá hơn 360 tỷ đồng. 

Gói thầu thi công xây dựng cầu Bến Mới do Liên danh Ilsung Construction Co.,Ltd – Tổng công ty Thăng Long thi công với giá trúng thầu 360,714 tỷ đồng

Gói thầu thi công xây dựng cầu Bến Mới do Liên danh Ilsung Construction Co.,Ltd – Tổng công ty Thăng Long thi công với giá trúng thầu 360,714 tỷ đồng

Trước đó, dự án xây dựng cầu Xóm Bóng – Khánh Hòa đã được khởi công ngày 14/1/2022. Hiện các gói thầu còn lại, Ban Quản lý dự án 2 đang trình kết quả lựa chọn nhà thầu cho nhà tài trợ và sẽ đồng loạt khởi công trong tháng 5/2022.

Giai đoạn I của Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ sẽ tiến hành cải tạo theo hình thức xây mới 6 cây cầu gồm cầu Bến Mới (Quốc lộ 38B, Nam Định), cầu Đoan Hùng (Quốc lộ 2, Phú Thọ), cầu Xóm Bóng (Quốc lộ 1C, Nha Trang), cầu Đa Phúc (Quốc lộ 3, nằm giữa Hà Nội và Thái Nguyên), cầu Sông Trường và Nước Oa (Quốc lộ 40B, Quảng Nam). Dự án gồm 4 gói thầu xây lắp, được đấu thầu rộng rãi quốc tế).

Đáng chú ý, Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn I) có tổng mức đầu tư 1.498,336 tỷ đồng; trong đó, vốn vay ưu đãi từ Quỹ Hợp tác và Phát triển kinh tế (EDCF) của Chính phủ Hàn Quốc là 1.145,52 tỷ đồng, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 352,816 tỷ đồng.

Cũng theo đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2, do dự án nằm rải rác tại địa bàn của 7 địa phương gồm: Hà Nội, Phú Thọ, Thái Nguyên, Ninh Bình, Nam Định, Quảng Nam và tỉnh Khánh Hòa nên việc triển khai gặp một số khó khăn.

Cụ thể, hiện tại việc giải phóng mặt bằng của dự án cơ bản đảm bảo phục vụ triển khai thi công của nhà thầu. Nhưng riêng đối với cầu Đa Phúc trên Quốc lộ 3 thì phần địa bàn Hà Nội vẫn đang bị vướng giải phóng mặt bằng do liên quan đến một số thủ tục hành chính. Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn đề nghị chính quyền địa phương đẩy nhanh việc này.

Theo kết quả trúng thầu, Gói thầu XL-04 thi công xây dựng cầu Bến Mới do Liên danh Ilsung Construction Co.,Ltd – Tổng công ty Thăng Long thi công với giá trúng thầu 360,714 tỷ đồng (giá gói thầu 568,61 tỷ đồng); thời gian thực hiện hợp đồng 24 tháng, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Hiện Chủ đầu tư đã ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu và chuẩn bị thi công.

Trong khi đó nhà thầu trúng Gói thầu XL-02 Thi công xây dựng cầu Xóm Bóng là Liên danh Samwhan Corporation – Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco 4 (giá trúng thầu 175,839 tỷ đồng, giá gói thầu 297,782 tỷ đồng); thời gian thực hiện hợp đồng 18 tháng, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh. Gói thầu đang được triển khai thi công.

Hai gói thầu còn lại chưa có kết quả đấu thầu là: Gói thầu XL-01 thi công xây dựng cầu Sông Trường và Nước Oa (giá gói thầu 89,638 tỷ đồng, thời gian triển khai xây dựng 12 tháng) có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu; Gói thầu XL-03 thi công xây dựng cầu Đoan Hùng, Đa Phúc (giá gói thầu 180,797 tỷ đồng, thời gian triển khai xây dựng 12 tháng) có 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu. Hiện Ban Quản lý dự án 2 đã đánh giá xong hồ sơ dự thầu đang trình nhà tài trợ duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Dự kiến, 2 gói thầu xây lắp này sẽ khởi công trong tháng 5/2022 và toàn bộ Dự án sẽ hoàn thành trước tháng 6/2024.

Được biết, Dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn II) sẽ gồm 12 cầu cũng sử dụng vốn ODA của Chính phủ Hàn Quốc hiện Chính phủ 2 nước đã ký xong hiệp định, dự kiến sẽ hoàn thành thủ tục để triển khai trong thời gian tới.

Liên quan đến giải ngân vốn đối với các dự án ODA ngành giao thông, một lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, Bộ đang rất sốt ruột với tiến độ các dự án này vì triển khai chậm. Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các Ban quản lý dự án thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh giải ngân trong thời gian tới.

Liên quan đến tỷ lệ giải ngân vốn ODA thấp, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Công điện số 307/CĐ-TTg ngày 8/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài.

Ngọc Vân
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch chậm tiến độ
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch có chiều dài hơn 8km, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và địa bàn TPHCM. Điểm đầu giao với tỉnh lộ 25B (Nhơn Trạch, Đồng Nai). Điểm cuối giao với cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Hà Tĩnh: Chây ỳ khắc phục ảnh hưởng xấu khi khai thác mỏ đá Hưng Thịnh
Mặc dù đã được chính quyền địa phương, cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở nhiều lần nhưng chủ quản lý khai thác mỏ đá Hưng Thịnh đóng trên địa bàn xã Cẩm Thịnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) vẫn chây ỳ trong biện pháp khắc phục gây ảnh hưởng xấu đến cuộc sống người dân.

Bắt kịp xu thế tất yếu - chuyển đổi năng lượng xanh
Chuyển đổi năng lượng xanh đang là xu thế tất yếu của thế giới nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng đến phát triển bền vững.

Loài hổ bị đe dọa bởi tin đồn “thần dược”
Trong khi chưa có tài liệu nào kiểm chứng về công dụng của cao hổ cốt thì việc sử dụng các sản phẩm từ hổ đã khiến loài này bị đe dọa, các cá thể trong tự nhiên suy giảm rõ rệt.

Quảng Ninh: Đề xuất dùng cát biển đắp nền đường giao thông
Sở Giao thông Vận tải Quảng Ninh đề xuất thí điểm dùng cát biển làm nền đường các công trình giao thông trên địa bàn, nhằm đáp ứng nhu cầu cát san lấp các dự án giao thông và mặt bằng các khu công nghiệp đang thiếu nghiêm trọng hiện nay.

Hải Phòng cấm đỗ ô tô trên đường phố trung tâm
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng vừa đưa ra sự chỉ đạo quyết liệt, từ ngày 1/4/2025, chỉ cho phép dừng, không đỗ xe ô tô trên các tuyến đường giao thông, đặc biệt là trong khu vực trung tâm thành phố.

Quảng Bình: Khởi công Dự án cải tạo đường sắt đèo Khe Nét hơn 2.000 tỷ đồng.
Ngày 22/3, tại Quảng Bình diễn ra Lễ khởi công Dự án cải tạo đường sắt khu vực Đèo Khe Nét (xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa), thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM.