Chuyên mục


Doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư nhà máy điện khí tại Việt Nam

15/04/2022 06:56 (GMT +7)

Bên cạnh việc sử dụng nhiên liệu LNG sạch, các dự án của Tập đoàn Hanwha cũng sẽ góp phần giảm thiểu những tác động ảnh hưởng đến môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, bảo đảm các tiêu chí về môi trường theo các cam kết của Việt Nam tại COP26.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên có buổi làm việc với Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Năng lượng Hanwha (Hàn Quốc), ông In Sub Jung liên quan đến nhiều vấn đề về đầu tư phát triển năng lượng tại Việt Nam. 

Đầu năm 2022, liên doanh bao gồm các đơn vị Hanwha, KoGas, KOSPO của Hàn Quốc và Tập đoàn T&T của Việt Nam đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án Trung tâm Điện khí LNG Hải Lăng, giai đoạn 1 - 1.500MW tại Quảng Trị.

Đầu năm 2022, liên doanh bao gồm các đơn vị Hanwha, KoGas, KOSPO của Hàn Quốc và Tập đoàn T&T của Việt Nam đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án Trung tâm Điện khí LNG Hải Lăng, giai đoạn 1 - 1.500MW tại Quảng Trị.

Việt Nam đã và đang tích trong việc quy hoạch điện theo hướng giảm nhiệt điện, tăng năng lượng tái tạo và phát triển hợp lý điện khí. Thực tế, thủy điện hiện hết dư địa còn điện khí thì không thể phát triển quá nóng, vì thế Việt Nam cần đầu tư phát triển thêm năng lượng tái tạo từ mặt trời, gió, sóng biển để bảo đảm cân đối và duy trì hệ thống các nguồn điện.

Sự phát triển mạnh mẽ của năng lượng tái tạo trong thời gian qua đã góp phần giảm đáng kể giá thành điện năng.

Bộ trưởng kết luận, tiềm năng về năng lượng ở Việt Nam hiện rất lớn nhưng phụ tải thấp, nên bài toán đặt ra ở đây là làm sao để truyền tải được điện năng đến những nơi có phụ tải cao. Để làm được điều đó cần nhiều giải pháp như lưới điện thông minh, sử dụng năng lượng tại chỗ để điều chế hydrogen và amoniac xanh.

Thời gian qua, nguồn khí tự nhiên cũng như khí hóa lỏng có nhiều biến động về giá, chủ trương của Việt Nam là khai thác và sử dụng hiệu quả trữ lượng khí tự nhiên có sẵn.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thông tin, với tuyên bố của Thủ tướng tại COP26, Việt Nam sẽ cam kết thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng "0" - Net Zero vào năm 2050, đây là một thách thức lớn. Gần đây, nhiều tập đoàn, tổ chức quốc tế và doanh nghiệp đến tìm hiểu về quan điểm và lộ trình của Việt Nam trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo.

Hanwha là doanh nghiệp kinh doanh đa lĩnh vực và luôn đứng trong nhóm các doanh nghiệp mạnh của Hàn Quốc cũng như có tên trong danh sách 500 công ty hàng đầu thế giới. Tập đoàn Hanwha đã đầu tư nhà máy điện mặt trời Cam Lâm tỉnh Khánh Hòa công suất 100 MW và đưa vào vận hành từ tháng 6/2019.

Bên cạnh việc sử dụng nhiên liệu LNG sạch, các dự án của Tập đoàn Hanwha cũng sẽ góp phần giảm thiểu những tác động ảnh hưởng đến môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, bảo đảm các tiêu chí về môi trường theo các cam kết của Việt Nam tại COP26.

Đầu năm 2022, liên doanh bao gồm các đơn vị Hanwha, KoGas, KOSPO của Hàn Quốc và Tập đoàn T&T của Việt Nam đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án Trung tâm Điện khí LNG Hải Lăng, giai đoạn 1 - 1.500MW tại Quảng Trị. Theo đó, tập đoàn Hanwha bước đầu đã khẳng định vai trò của mình trong việc phát triển các dự án năng lượng và đóng góp vào quá trình chuyển dịch năng lượng của Việt Nam. 

Sau làn sóng đầu tư đổ bộ vào điện mặt trời, điện gió trong hơn 2 năm qua, Việt Nam đang chứng kiến sự đổ bộ mạnh mẽ vào lĩnh vực điện từ khí thiên nhiên hoá lỏng (LNG). Báo cáo xuất bản tháng 1/2021 của Viện Kinh tế năng lượng và Phân tích tài chính (IEEFA) viết rằng, Việt Nam đã nhanh chóng trở thành một trong những thị trường nhập khẩu LNG hứa hẹn nhất ở châu Á.

Rất nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế đã bày tỏ nguyện vọng theo đuổi các dự án tại Việt Nam. Họ được khích lệ bởi những thay đổi trong tư duy quản lý của Chính phủ (không còn coi nhiệt điện than là trọng tâm của hệ thống điện) và sự tăng trưởng thần tốc của năng lượng tái tạo trong cơ cấu nguồn điện Việt Nam trong những năm gần đây.

Về phía mình, các nhà đầu tư nhiệt điện khí đã tích cực truyền đi thông điệp rằng, khí thiên nhiên có thể là “nhiên liệu chuyển dịch sạch”, các tổ máy nhiệt điện khí với khả năng chạy phủ đỉnh sẽ là nguồn công suất cần thiết để bổ trợ cho các nguồn điện tái tạo không ổn định. “Dường như chưa bao giờ ngành điện Việt Nam lại được chứng kiến một làn sóng các nhà đầu tư bày tỏ quan tâm – cùng với áp lực ngoại giao đi kèm – chưa từng có trong lịch sử”, IEEFA nhận xét.

Khánh An
Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng vinh dự nhận Bằng khen của Ban tuyên giáo Trung ương
Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng Trần Tiến Dũng vừa vinh dự nhận bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương vì những đóng góp tích cực cho ngành giao thông vận tải.

Mở rộng thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Thành ủy, Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành phố trong vùng phải xác định rõ trách nhiệm chính trị trong việc bảo đảm cung cấp vật liệu san lấp để hoàn thành đúng tiến độ các tuyến giao thông huyết mạch

Khởi tố đối tượng nuôi nhốt 2 cá thể hổ trái phép
Công an tỉnh Hải Dương vừa khởi tố Đồng Xuân Công - đối tượng có hành vi Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm.

Khắc phục tình trạng mất ATGT sau phản ánh của Tạp chí điện tử Bạn đường
Chủ đầu tư đã chỉ đạo đơn vị nhà thầu khắc phục các tồn tại, mất ATGT tại dự án làm đường sau phản ánh của Tạp chí điện tử Bạn đường.

Thiết lập hệ sinh thái xanh trong lĩnh vực Logistics
Buổi giới thiệu Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần 2 (Vilog 2024) diễn ra tại Hà Nội chiều ngày 14/5 hé lộ chủ đề "Logistics xanh - Nền tảng phát triển bền vững". Triển lãm sẽ diễn ra từ 1-3/8 tại TP.HCM, tập trung vào giải pháp cho thách thức cấp bách nhất của ngành logistics hiện nay - phát triển bền vững.

Hà Tĩnh: Trang trại lợn chắn ngang cao tốc Bắc – Nam đã được “gỡ rối”
Sau thời gian dài tháo gỡ vướng mắc, mặt bằng trại lợn ở Hà Tĩnh đã được bàn giao cho đơn vị thi công cao tốc Bắc - Nam.

Huyện Quốc Oai: Người dân bất an vì nhà thầu thi công ẩu đường xóm
Liên danh Công ty TNHH xây dựng Tiên Sinh – Công ty TNHH đầu tư xây dựng Bảo Ngân đang triển khai Dự án Cải tạo nâng cấp đường giao thông xóm Bến Vôi, xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, Hà Nội nhưng thi công ngổn ngang, khiến bà con bất an...