Chuyên mục


Ninh Bình: Công ty Khánh An 'treo' dự án 12 năm trên đất hoang

17/04/2022 11:23 (GMT +7)

Trong khi dân thiếu đất sản xuất, Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Khánh An nhận đất làm Dự án xây dựng Trung tâm chăn nuôi lợn nhưng lại bỏ đấy khiến chính quyền và người dân địa phương bức xúc suốt cả thập kỷ!

Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giống lợn quốc tế Kỳ Phú tại xã Kỳ Phú (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) của Công ty Cổ phần giống chăn nuôi miền Bắc được giao đất từ năm 2010 với diện tích hơn 65 ha. Đến nay, đã 12 năm dự án vẫn chưa triển khai xây dựng như đã cam kết, khiến người dân xót xa, bức xúc.

Công ty thực hiện dự án về đây mua lại đất của bà con với giá 2.500 đồng/m2, một mức giá khá khiêm tốn. Ảnh Internet

Công ty thực hiện dự án về đây mua lại đất của bà con với giá 2.500 đồng/m2, một mức giá khá khiêm tốn. Ảnh Internet

 
Dân chúng tôi bao năm nay thiếu đất sản xuất, nhưng Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giống lợn quốc tế Kỳ Phú được giao đất từ năm 2010 với tổng diện tích hơn 65ha vẫn chưa triển khai nhìn thấy lãng phí quá".

Ông Vũ Ngọc Sơn, người dân bản Mét, xã Kỳ Phú xót xa nói

Tại bản Mét (xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh), hầu như người dân đều biết đến Dư án đầu tư xây dựng Trung tâm giống lợn quốc tế Kỳ Phú. Theo thông tin, nhiều gia đình tại xã ngày trước trồng cây tại khu đất dự án này  nhưng khi bắt đầu dự án thì họ đều phải dừng hoạt động sản xuất, trồng trọt.

Được biết, trước đây, công ty thực hiện dự án về đây mua lại đất của bà con với giá 2.500 đồng/m2, một mức giá khá khiêm tốn, nhưng ai nấy đều ủng hộ và hi vọng thực hiện dự án để bà con thoát nghèo. Thế nhưng, Trung tâm chăn nuôi lợn thì không thấy đâu mà đất thì bỏ hoang suốt 12 năm nay.

Được biết, để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giống lợn quốc tế Kỳ Phú, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Quyết định số 183/QĐ-UBND ngày 5/3/2010 về việc thu hồi đất, giao đất cho Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Khánh An (sau đổi tên thành Công ty Cổ phần giống chăn nuôi miền Bắc) thuê đất để xây dựng.

Theo đó, công ty này được giao 653.314m2 đất để thực hiện dự án. Trong đó, có 13.139m2 là đất của hộ gia đình; 228.569m2 đất do UBND xã Kỳ Phú quản lý; 411.606m2 là đất rừng phòng hộ. Thời hạn thuê đất 49 năm.

Hiện tại, dự án đầu tư xây dựng Trung tâm giống lợn quốc tế Kỳ Phú hiện là một "bãi đất trống", cỏ mọc tốt um tùm…Lối vào dự án được dựng bằng một cánh cửa sắt đã hoen gỉ, một ngôi nhà "điều hành", và đường điện lưới… Đáng buồn hơn, khu đất đáng lẽ trở thành một trung tâm chăn nuôi lợn giống hiện tại là nơi chăn nuôi gần 3.000 con gà lai Đông Tảo thương phẩm để bán kiếm lời. 

 
Hiện dự án đang trong thời hạn thanh tra, chúng tôi sẽ phối hợp và hoàn toàn nhất trí với kết luận của đoàn. Đồng thời, chúng tôi đề nghị, nếu doanh nghiệp không hoạt động được thì trả lại đất cho địa phương để còn sản xuất".

Ông Bùi Văn Thuỷ, Chủ tịch UBND Kỳ Phú thông tin

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Văn Thủy, Chủ tịch UBND Kỳ Phú cho biết, qua các lần tiếp xúc cử tri, người dân ở các thôn, bản có thắc mắc, hỏi về Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Giống lợn quốc tế Kỳ Phú chưa triển khai, hoạt động. Xã cũng đã báo cáo lên huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Mới đây, đoàn công tác của tỉnh Ninh Bình về đây thu thập dữ liệu để thanh tra dự án này.

Đặc biệt, theo thông tin, dù dự án đã nhiều lần điều chỉnh nhưng vẫn giậm chân. Sau 12 năm, dự án này đã nhiều lần điều chỉnh tiến độ. Lần điều chỉnh thứ 3: Hoàn thành các hạng mục và ổn định sản xuất vào đầu năm 2016. Lần điều chỉnh thứ 4: Thời gian giãn tiến độ đến tháng 5/2019. Tính đến nay đã quá 2 năm kể từ thời điểm giãn tiến độ lần thứ 4 nhưng các hạng mục chính của dự án vẫn giậm chân tại chỗ.

Tại báo cáo số 1315/BC - STNMT ngày 23/6/2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Ninh Bình chỉ rõ: Đối với lĩnh vực đầu tư thì đây là 1 trong 22 dự án chậm tiến độ đã được UBND tỉnh Ninh Bình nêu tên trong văn bản 495/UBND-VP4 ngày 21/8/2014. Quan điểm của Sở này là nếu hết thời gian được gia hạn nhưng nhà đầu tư chưa đưa vào khai thác, sử dụng thì sẽ bị thu hồi dự án mà không bồi thường về đất và tài sản trên đất.

Khánh An
Tìm thấy nạn nhân cuối cùng vụ lật thuyền Sông Chanh
Thông tin từ UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh, các lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng mắc lại trong bè nuôi hàu của người dân, ở khu vực gầm cầu cao tốc Sông Chanh 2, cách vị trí thuyền đắm khoảng 2km.

Thủ tướng Chỉnh phủ yêu cầu tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền ở Quảng Ninh
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Nỗ lực ứng cứu nạn nhân vụ lật thuyền nan ở Quảng Ninh
UBND phường Hà An (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) cho biết, vào hồi 5h30 sáng 25/4, trên luồng Sông Chanh (đoạn thuộc địa giới hành chính do UBND phường Hà An và UBND phường Phong Hải quản lý) đã xảy ra vụ tai nạn lật, chìm phương tiện thuyền nan.

Nhà cao tầng 'mọc' bên sông Cầu
Việc người dân tự ý xây nhà trên mái đê dọc tuyến sông Cầu thuộc địa phận xã Tam Đa (Yên Phong, Bắc Ninh) đã gây ảnh hưởng rất lớn tới hành lang thoát lũ.

Máy xúc tấp nập khai thác tài nguyên trái phép ở huyện Mai Sơn
Chủ tịch xã Cò Nòi, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La cho biết, do mới về làm chủ tịch được mấy tháng nên chưa nắm rõ tình hình nhưng cũng đang nghi đây là đất rừng...

Đóng cửa 2 nút giao cao tốc Mai Sơn – QL. 45
Hai nút giao Thiệu Giang và Đồng Thắng thuộc cao tốc Mai Sơn – QL. 45 tạm dừng hoạt động chỉ sau hai ngày đấu nối đưa vào sử dụng, dự kiến sẽ mở lại vào dịp lễ 1/5.

Xe chở thải từ Dự án chung cư DMC Plaza Hạ Long gây ô nhiễm
Công ty Cổ phần đầu tư Bất động sản Hạ Long đang xin gia hạn dự án này, nhưng hàng ngày vẫn có hàng loạt xe tải cỡ lớn chở đất rơi vãi, bụi bẩn suốt tuyến đường... khiến người dân vô cùng bức xúc.