Hành khách được đón xe buýt tại ga quốc nội trong sân bay Tân Sơn Nhất
Trước tình trạng dự đoán lượng khách quá tải vào dịp 30/4, 1/5, sân bay Tân Sơn Nhất cho phép bố trí xe buýt vào đón khách ở làn B tại ga quốc nội
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM vừa điều chỉnh 2 tuyến xe buýt đã hoạt động tại ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất trước đó được phép qua ga quốc nội để đón, trả khách từ ngày 18/4.
Trước khi có quyết định trên, 2 tuyến xe buýt có điểm đón và trả khách tại vị trí nhà chờ ga quốc tế là tuyến số 152 (có trợ giá) với lộ trình từ KDC Trung Sơn - sân bay Tân Sơn Nhất và tuyến số 72-1 (không trợ giá) với lộ trình sân bay Tân Sơn Nhất - bến xe Vũng Tàu. Để kết nối thuận tiện việc đi xe buýt cho hành khách khi đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), 2 tuyến xe buýt sẽ được vào ga quốc nội đón, trả khách thay vì chỉ thực hiện việc này ở ga quốc tế như trước đây.
Sở Giao thông vận tải TP giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng chủ động phối hợp cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thống nhất bố trí xe buýt vào đón khách ở làn B tại ga quốc nội.
Lộ trình điều chỉnh cụ thể như sau:
- Tuyến 152 (KDC Trung Sơn - sân bay Tân Sơn Nhất): Sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc tế) - điểm đón khách tại làn B ga quốc nội - đường Trường Sơn - đường Trần Quốc Hoàn - đường Hoàng Văn Thụ - đường Nguyễn Văn Trỗi - đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - đường Hàm Nghi - đường Lê Lai - đường Phạm Hồng Thái - đường Nguyễn Thị Nghĩa - đường Nguyễn Thái Học - đường Trần Hưng Đạo - đường Nguyễn Văn Cừ - cầu Nguyễn Văn Cừ - đường Dương Bá Trạc - đường 9A - chỗ đậu xe buýt cuối đường số 10 - KDC Trung Sơn.
- Tuyến 72-1 (Sân bay Tân Sơn Nhất - bến xe Vũng Tàu): Sân bay Tân Sơn Nhất (ga quốc tế) - điểm đón khách tại làn B ga quốc nội - đường Trường Sơn - đường Trần Quốc Hoàn - đường Hoàng Văn Thụ - đường Nguyễn Văn Trỗi - đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - đường Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn - xa lộ Hà Nội - đường Mai Chí Thọ - đường cao tốc - quốc lộ 51 - đường Võ Nguyên Giáp - đường 30-4 - đường Nguyễn An Ninh - đường 2-9 - đường Lê Hồng Phong - đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa - bến xe Vũng Tàu.
Còn lượt đến sân bay Tân Sơn Nhất của 2 tuyến buýt này sẽ không đổi so với lộ trình đang hoạt động.
Theo đó, từ ngày 18/4, tuyến buýt số 152 với lượt về từ sân bay thay vì chỉ đón khách ở ga quốc tế, được qua làn B ga quốc nội, cách đó hơn 100 m, rồi tiếp tục hành trình cũ tới điểm cuối tại Khu dân cư Trung Sơn (Bình Chánh), đặc biệt, lượt đi theo hướng ngược lại, xe không thay đổi lộ trình. Tuyến buýt 72-1 (sân bay Tân Sơn Nhất - Bến xe Vũng Tàu) cũng được đón khách ở vị trí này.
Bên cạnh đó, tuyến buýt số 152 và 72-1 được đón khách ở ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất thay vì chỉ ga quốc tế như trước nhằm thuận tiện cho khách. Hai tuyến buýt trên được đón trả khách ở làn B ga quốc nội, được biết đây là làn nội bộ trong sân bay, hơn một năm qua tổ chức ôtô cá nhân vào đón người.
Những nguyênnhân dẫn đến tình trạng chèo kéo hành khách, ép giá cao khi đi xe tại sân bay Tân Sơn Nhất là thiếu phương tiện do dịch covid và việc phối hợp điều phối phương tiện phục vụ chưa kịp thời. Mặt khác do lượng khách tăng cao tuy nhiên taxi không đủ khiến nhiều khách phải chờ đợi nên bị chèo kéo, ép giá. Việc bố trí thêm điểm đón trả khách cho xe buýt tại ga quốc nội sân bay được các bên thực hiện sau khi xảy ra tình trạng lộn xộn ở khu vực trên sau Tết Nguyên đán.
Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến dịp cao điểm 30/4 và 1/5, ga quốc nội và quốc tế sẽ đón khoảng 42.000 lượt khách đi và đến, thậm chí một số ngày lượng khách có thể cao hơn. Sân bay này thống kê có khoảng 15% lượng khách khi đến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ sử dụng taxi để di chuyển, khoảng 6.300 lượt taxi đón khách/ngày. Nếu lượng khách dịp cao điểm tăng lên 60.000 hành khách đi đến Tân Sơn Nhất thì cần khoảng 9.000 lượt taxi. Như vậy dự kiến sẽ thiếu khoảng 1.100 lượt xe để phục vụ hành khách. Hiện ngoài các phương án điều xe linh hoạt đã được sân bay chuẩn bị, việc bố trí thêm điểm cho xe buýt trước ga quốc nội giúp khách có thêm lựa chọn.