Chuyên mục


Sân bay Điện Biên dừng đón khách để mở rộng

15/04/2022 10:18 (GMT +7)

Tuy còn một số vướng mắc nhưng Bộ GTVT, ACV và các đơn vị liên quan cho biết đã tổ chức kiểm tra hiện trường cảng hàng không để đẩy nhanh tiến độ phê duyệt, làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo trong dự án.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên diễn ra sáng 13/4, tỉnh Điện Biên, ACV và các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT đã họp để thống nhất về tiến độ triển khai dự án và thống nhất thời gian đóng cửa tạm thời Cảng hàng không Điện Biên để thi công các công trình xây dựng tối đa không quá 6 tháng (từ tháng 2-8/2023). 

Tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với ACV để cố gắng rút ngắn thời gian tạm dừng xuống khoảng 4 tháng nhằm tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho người dân.

Tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với ACV để cố gắng rút ngắn thời gian tạm dừng xuống khoảng 4 tháng nhằm tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho người dân.

Hiện nay các dự án thời gian thi công gối rất sát nhau nên Ban Chỉ đạo dự án đã đề nghị các đơn vị không được để chậm tiến độ, đề nghị ACV sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý, phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT của tỉnh phê duyệt các hồ sơ về các gói thầu đường cất hạ cánh, đường lăn không được để chậm kế hoạch.

Bộ GTVT, ACV và các đơn vị liên quan cho biết đã tổ chức kiểm tra hiện trường cảng hàng không để đẩy nhanh tiến độ phê duyệt, làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo.

Điện biên
Tính đến ngày 10/4 công tác triển khai xây dựng các hạng mục của công trình, công tác giải phóng mặt bằng đang đáp ứng tiến độ theo kế hoạch đầu tư".

Ông Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết

Đối với hạng mục rà phá bom mìn đã hoàn thành rà phá phần ranh giới xây dựng hàng rào an ninh đạt khoảng 33% tổng diện tích. Trong quá trình rà phá cũng đã phát hiện một số bộ hài cốt liệt sỹ chưa xác định được danh tính. Hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ sẽ tiến hành thực hiện trong 14 tháng (6/2022-8/2023) đến nay đã hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế, nhà thầu thẩm tra thiết kế;

Mặt khác, một số hạng mục khác như: Đài kiểm soát không lưu; Đài dẫn đường DVOR/DME; Hệ thống quan trắc khí tự động (AWOS); Hạng mục xây dựng cơ sở dữ liệu địa hình và chướng ngại vật điện tử (eTOD) đều đã thực hiện xong bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi, hoàn thiện các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà thầu.

 
Trên cơ sở các báo cáo cho thấy một số gói thầu đang chậm so với dự kiến từ 1-2 tháng. Nguyên nhân một phần do khối lượng công việc lớn. Tuy nhiên tiến độ các hạng mục vẫn cơ bản đáp ứng tiến độ đưa ra nhờ có sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả từ các đơn vị của Bộ GTVT, ACV, VATM và chính quyền các địa phương, các sở ngành của tỉnh".

Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên cho biết.

Còn lại, với một số công việc thuộc trách nhiệm của địa phương, trên cơ sở ý kiến trả lời của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh đang tiến hành hoàn thiện hồ sơ đường tránh sân bay và bản đồ điều chỉnh diện tích khoanh vùng bảo vệ 3 cứ điểm di tích (105, 206, 311B).

Ngoài ra, về một số khó khăn vướng mắc, đại diện ACV và một số đơn vị, địa phương liên quan cho biết tỉnh cần sớm có phương án hướng dẫn, thống nhất về việc xử lý đổ thải, đơn giá đổ thải, địa điểm bãi đổ thải, các mỏ đất đắp. Tiếp đó, cần lên phương án xử lý các hài cốt liệt sỹ phát hiện trong quá trình rà phá bom mìn bởi dự kiến trong quá trình thi công sẽ tiếp tục phát hiện thêm nhiều hài cốt khác vừa có thể của Việt Nam vừa có thể của Pháp.

Trước những khó khăn của các đơn vị đưa ra, tỉnh Điện Biên cho biết sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc liên quan phối hợp chặt chẽ hơn nữa để tháo gỡ các khó khăn này một cách nhanh chóng hơn, đặc biệt là đối với các vấn đề liên quan đến đơn giá đổ thải, bãi đổ thải, các mỏ đất đắp để từ đó tạo thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng.

Dù kế hoạch là tạm dừng hoạt động nhà ga cảng hàng không trong 6 tháng để phục vụ xây dựng nâng cấp, tuy nhiên tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với ACV để cố gắng rút ngắn thời gian tạm dừng xuống khoảng 4 tháng nhằm tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho người dân.

Ngọc Vân
Quảng Bình đẩy mạnh công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình vừa có Công văn số 1040/SGTVT-KCHT về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (KCHT GTĐB) trên địa bàn toàn tỉnh.

Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334
Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa làm việc với UBND TP.Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Chiều 15/4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Xuất hiện hố sụt có vị trí tương ứng tọa độ sạt lở trong hầm Bãi Gió
Cơ quan chức năng vừa phát hiện xuất hiện một hố sụt diện tích khoảng (2x2m) có vị trí tương ứng với tọa độ vị trí sụt lún trong hầm đường sắt bên dưới. Các phương án phân luồng giao thông trên quốc lộ 1 cũng đã được triển khai.

Khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn với chiều dài gần 29km, tổng mức đầu tư khoảng 1.665 tỷ đồng dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào dịp 30/4 - 1/5 tới đây.

Thông xe đường kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang
Sau gần 1 năm thi công, ngày 13/4 đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang có chiều dài 4,2km gồm 1 tuyến chính và 2 tuyến nhánh với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng chính thức thông xe kỹ thuật.