Chuyên mục


Nam Định muốn xây cảng biển

18/06/2022 10:52 (GMT +7)

Đề xuất này được đưa ra trên cơ sở đề nghị của Công ty cổ phần Xuân Thiện Nam Định về việc bổ sung các bến cảng chuyên dùng Xuân Thiện Nam Định tại huyện Nghĩa Hưng vào hệ thống nhóm cảng biển số 1 và của Sở GTVT Nam Định về việc bổ sung bến cảng chuyên dùng.

UBND tỉnh Nam Định có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét cập nhật, bổ sung bến cảng biển chuyên dùng Xuân Thiện Nam Định vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 1 giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch chi tiết các nhóm cảng biển và quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Nam Định thời kỳ 2021 - 2030.

Đề xuất của tỉnh được đưa ra trên cơ sở đề nghị của Công ty cổ phần Xuân Thiện Nam Định về việc bổ sung các bến cảng chuyên dùng Xuân Thiện Nam Định tại huyện Nghĩa Hưng vào hệ thống nhóm cảng biển số 1 và của Sở GTVT Nam Định về việc bổ sung bến cảng chuyên dùng.

Địa điểm xây dựng cảng tại khu vực bờ biển huyện Nghĩa Hưng, có vị trí không gian từ cửa Lạch Giang đến cửa Đáy. Diện tích sử dụng đất, mặt nước giai đoạn hoàn thiện dự kiến khoảng 2.303 ha.

Địa điểm xây dựng cảng tại khu vực bờ biển huyện Nghĩa Hưng, có vị trí không gian từ cửa Lạch Giang đến cửa Đáy. Diện tích sử dụng đất, mặt nước giai đoạn hoàn thiện dự kiến khoảng 2.303 ha.

Trước đó, UBND tỉnh Nam Định cũng nhận được Văn bản số 5828 của Bộ GTVT về việc tham gia ý kiến đề nghị bổ sung bến cảng chuyên dùng Xuân Thiện vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc. Theo văn bản, năm 2030, bến cảng sẽ đáp ứng lượng hàng thông qua từ 42,6 đến 48,1 triệu tấn. Kết cấu bến cảng thiết kế tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 300.000 DWT, quy mô luồng cho tàu 100.000 DWT (cỡ tàu đến 200.000 DWT, lớn hơn giảm tải và lợi dụng mực nước để hành hải).

Được biết, địa điểm xây dựng cảng tại khu vực bờ biển huyện Nghĩa Hưng, có vị trí không gian từ cửa Lạch Giang đến cửa Đáy. Diện tích sử dụng đất, mặt nước giai đoạn hoàn thiện dự kiến khoảng 2.303 ha. Trong đó, diện tích đất cảng giai đoạn mở đầu khoảng 400 ha. Giai đoạn hoàn thiện, dự kiến diện tích đất cảng mở rộng thêm khoảng 137,3 ha, theo tiến trình đầu tư của các nhà máy thép xanh số 2, 3.

Đối với quy mô bến cảng đến năm 2030, Nam Định đề xuất quy hoạch 19 bến cảng. Trong đó, có 2 bến tổng hợp, container cho tàu đến 50.000 DWT phục vụ trực tiếp nhập thiết bị trong quá trình thi công và vận hành nhà máy; 1 bến chuyên dùng LNG cho tàu 100.000 - 150.000 DWT; 6 bến chuyên dùng nhập thép phế và hàng khác cho tàu 50.000 - 100.000 DWT; 2 bến nhập than và các loại quặng cho tàu đến 300.000 DWT; 6 bến xuất sản phẩm thép cho tàu đến 50.000 DWT; 2 bến chuyên dùng xuất clinker cho tàu 50.000 - 100.000 DWT, các khu neo đậu chuyển tải, chờ đợi cầu.

Về tiến độ đầu tư, giai đoạn mở đầu dự kiến đưa vào khai thác trước năm 2030 và chia làm 3 giai đoạn. Tổng vốn đầu tư trong giai đoạn mở đầu dự kiến khoảng 35.000 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có của công ty và vốn huy động.

Bao gồm đầu tư xây dựng mới các công trình cầu cảng, nạo vét khu nước, vũng quay tàu, luồng tàu, hệ thống đường bãi, hạ tầng kỹ thuật, kho xưởng, công trình phụ trợ. Ngoài ra, còn có các công trình giao thông kết nối đường biển, đường bộ.

Theo tìm hiểu, được thành lập từ năm 2000, Tập đoàn Xuân Thiện đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh như ngành Công nghiệp xanh, sạch, phát triển bền vững như năng lượng tái tạo (Thủy điện, Điện mặt trời, Điện gió); ngành Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; dịch vụ Khách sạn-nghỉ dưỡng.

Tại huyện Nghĩa Hưng, Tập đoàn Xuân Thiện có 3 dự án lớn là Dự án Nhà máy Thép Xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định; Dự án Nhà máy Thép Xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng; Dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định. Để triển khai 3 dự án nhà máy của nhà đầu tư Tập đoàn Xuân Thiện, chính quyền tỉnh Nam Định đã ra quyết định thu hồi hơn 431 ha đất tại một số xã thuộc huyện Nghĩa Hưng.

Kim Khánh
Giá xăng 'quay đầu'
Sau 7 kỳ điều chỉnh tăng liên tiếp, giá xăng đã giảm nhẹ. Từ 15h ngày 1/7, giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 410 đồng/lít, xăng RON 95 giảm 110 đồng/lít.

PV Trans chi tiền mua hàng loạt tàu mới
6 tháng đầu năm, Tổng công ty cổ phần vận tải dầu khí (PV Trans, mã: PVT) dự kiến doanh thu đạt 4.100 tỷ đồng. Khấu trừ chi phí, lợi nhuận trước thuế đạt 500 tỷ đồng và thực hiện hơn 80% kế hoạch cả năm.

Đề xuất giảm 4 loại thuế cho xăng dầu
Theo Bộ Tài chính, cần thiết phải giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN xuống còn 12% đối với mặt hàng xăng để đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu tránh bị động bởi phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ Hàn Quốc và ASEAN.

Miễn phí thêm 30 ngày đi cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Theo đơn vị quản lý, sau khi hết hạn 7 ngày thu phí thử nghiệm, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tiếp tục cho các phương tiện lưu thông miễn phí thêm 30 ngày.

Haxaco chốt quyền trả cổ tức năm 2021
Với 49,5 triệu cổ phiếu đang lưu hành, Công ty cổ phần dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã: HAX) dự kiến chi khoảng 24,8 tỷ đồng để trả cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông.

Lãi lớn, Hải An mua thêm tàu mới
Quý I/2022, doanh thu thuần của CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã: HAH) đạt 652,4 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 262,7 tỷ đồng, lần lượt tăng 81,7% và 207,2% so với cùng kỳ.

GDP tăng cao nhất trong thập kỷ
Vận tải hành khách tháng 6/2022 khôi phục mạnh mẽ với số lượt hành khách vận chuyển tăng 80,1% và luân chuyển tăng 125,8% do nhu cầu đi lại, du lịch của người dân tăng cao so với cùng kỳ năm trước.