Chuyên mục


Nam Định muốn xây cảng biển

18/06/2022 10:52 (GMT +7)

Đề xuất này được đưa ra trên cơ sở đề nghị của Công ty cổ phần Xuân Thiện Nam Định về việc bổ sung các bến cảng chuyên dùng Xuân Thiện Nam Định tại huyện Nghĩa Hưng vào hệ thống nhóm cảng biển số 1 và của Sở GTVT Nam Định về việc bổ sung bến cảng chuyên dùng.

UBND tỉnh Nam Định có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét cập nhật, bổ sung bến cảng biển chuyên dùng Xuân Thiện Nam Định vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 1 giai đoạn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch chi tiết các nhóm cảng biển và quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Nam Định thời kỳ 2021 - 2030.

Đề xuất của tỉnh được đưa ra trên cơ sở đề nghị của Công ty cổ phần Xuân Thiện Nam Định về việc bổ sung các bến cảng chuyên dùng Xuân Thiện Nam Định tại huyện Nghĩa Hưng vào hệ thống nhóm cảng biển số 1 và của Sở GTVT Nam Định về việc bổ sung bến cảng chuyên dùng.

Địa điểm xây dựng cảng tại khu vực bờ biển huyện Nghĩa Hưng, có vị trí không gian từ cửa Lạch Giang đến cửa Đáy. Diện tích sử dụng đất, mặt nước giai đoạn hoàn thiện dự kiến khoảng 2.303 ha.

Địa điểm xây dựng cảng tại khu vực bờ biển huyện Nghĩa Hưng, có vị trí không gian từ cửa Lạch Giang đến cửa Đáy. Diện tích sử dụng đất, mặt nước giai đoạn hoàn thiện dự kiến khoảng 2.303 ha.

Trước đó, UBND tỉnh Nam Định cũng nhận được Văn bản số 5828 của Bộ GTVT về việc tham gia ý kiến đề nghị bổ sung bến cảng chuyên dùng Xuân Thiện vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc. Theo văn bản, năm 2030, bến cảng sẽ đáp ứng lượng hàng thông qua từ 42,6 đến 48,1 triệu tấn. Kết cấu bến cảng thiết kế tiếp nhận cỡ tàu có trọng tải đến 300.000 DWT, quy mô luồng cho tàu 100.000 DWT (cỡ tàu đến 200.000 DWT, lớn hơn giảm tải và lợi dụng mực nước để hành hải).

Được biết, địa điểm xây dựng cảng tại khu vực bờ biển huyện Nghĩa Hưng, có vị trí không gian từ cửa Lạch Giang đến cửa Đáy. Diện tích sử dụng đất, mặt nước giai đoạn hoàn thiện dự kiến khoảng 2.303 ha. Trong đó, diện tích đất cảng giai đoạn mở đầu khoảng 400 ha. Giai đoạn hoàn thiện, dự kiến diện tích đất cảng mở rộng thêm khoảng 137,3 ha, theo tiến trình đầu tư của các nhà máy thép xanh số 2, 3.

Đối với quy mô bến cảng đến năm 2030, Nam Định đề xuất quy hoạch 19 bến cảng. Trong đó, có 2 bến tổng hợp, container cho tàu đến 50.000 DWT phục vụ trực tiếp nhập thiết bị trong quá trình thi công và vận hành nhà máy; 1 bến chuyên dùng LNG cho tàu 100.000 - 150.000 DWT; 6 bến chuyên dùng nhập thép phế và hàng khác cho tàu 50.000 - 100.000 DWT; 2 bến nhập than và các loại quặng cho tàu đến 300.000 DWT; 6 bến xuất sản phẩm thép cho tàu đến 50.000 DWT; 2 bến chuyên dùng xuất clinker cho tàu 50.000 - 100.000 DWT, các khu neo đậu chuyển tải, chờ đợi cầu.

Về tiến độ đầu tư, giai đoạn mở đầu dự kiến đưa vào khai thác trước năm 2030 và chia làm 3 giai đoạn. Tổng vốn đầu tư trong giai đoạn mở đầu dự kiến khoảng 35.000 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có của công ty và vốn huy động.

Bao gồm đầu tư xây dựng mới các công trình cầu cảng, nạo vét khu nước, vũng quay tàu, luồng tàu, hệ thống đường bãi, hạ tầng kỹ thuật, kho xưởng, công trình phụ trợ. Ngoài ra, còn có các công trình giao thông kết nối đường biển, đường bộ.

Theo tìm hiểu, được thành lập từ năm 2000, Tập đoàn Xuân Thiện đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh như ngành Công nghiệp xanh, sạch, phát triển bền vững như năng lượng tái tạo (Thủy điện, Điện mặt trời, Điện gió); ngành Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; dịch vụ Khách sạn-nghỉ dưỡng.

Tại huyện Nghĩa Hưng, Tập đoàn Xuân Thiện có 3 dự án lớn là Dự án Nhà máy Thép Xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định; Dự án Nhà máy Thép Xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng; Dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định. Để triển khai 3 dự án nhà máy của nhà đầu tư Tập đoàn Xuân Thiện, chính quyền tỉnh Nam Định đã ra quyết định thu hồi hơn 431 ha đất tại một số xã thuộc huyện Nghĩa Hưng.

Kim Khánh
Giá xăng lại tăng
Kể từ 15 giờ hôm nay (28/3), giá xăng E5 tăng 410 đồng/lít, giá bán là 23.620 đồng/lít. Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít.

Yêu cầu báo cáo về thực hiện thu phí gửi xe thông minh tại Hà Nội
40 doanh nghiệp trông xe trên địa bàn thành phố vừa được Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu báo cáo về kế hoạch thực hiện công nghệ trong việc thu phí đỗ xe trước ngày 30/3.

Hàng không thiếu máy bay
Ngày 26/3, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết số máy bay hoạt động thương mại của 6 hãng hàng không đến cuối tháng 3 khoảng 170 chiếc, giảm 40-45 chiếc so với cùng kỳ năm 2023.

Bác bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho CSGT
Dự thảo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất đã bỏ đề xuất lực lượng cảnh sát giao thông được trích tối thiểu 70% khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.

Tăng thêm tàu khách tuyến Bắc - Nam
Giá vé chặng Hà Nội - Sài Gòn suốt một chiều loại chỗ ghế ngồi từ 958.000 đồng/vé, giường nằm từ 1.170.000 đồng/vé trở lên, phụ thuộc ngày đi, loại chỗ.

Từ 1/4, dừng hoạt động 5 tuyến xe buýt ở Hà Nội
Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội vừa phát đi thông báo về việc dừng hoạt động các tuyến buýt số 10, 14, 18, 44, 145. Việc dừng các tuyến xe buýt này sẽ bắt đầu từ ngày 1/4/2024.

Quảng Trị: Tái khởi động dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy sau nhiều năm 'đắp chiếu'
Sau nhiều năm "đắp chiếu", dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tại xã Hải An, huyện Hải Lăng - thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị) khởi động lại vào 25/3/2024.