Chuyên mục


Đề xuất đầu tư cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang

18/06/2022 10:57 (GMT +7)

Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án sau khi hoàn thành sẽ hình thành tuyến đường trục có năng lực thông hành lớn, tính cơ động cao liên kết giữa các trung tâm kinh tế chính trị lớn của toàn vùng như Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang thuộc dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, dự án sẽ khởi công vào quý IV/2022, cơ bản hoàn thành dự án năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác, vận hành năm 2026.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, dự án sẽ khởi công vào quý IV/2022, cơ bản hoàn thành dự án năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác, vận hành năm 2026.

Theo đề xuất này, dự án thành phần cao tốc Cần Thơ – Hậu Giang bao gồm tuyến chính và đoạn nối với đường Nam Sông Hậu; đoạn nối Quốc lộ 1. Tuyến chính cao tốc có điểm đầu giao với tuyến nối Quốc lộ 91 – Quốc lộ 1 (đường vành đai phía Tây thành phố Cần Thơ), thuộc quận Cái Răng, thành phố Thơ; điểm cuối giao với Quốc lộ 61B, là điểm đầu dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang.

Chiều dài tuyến cao tốc khoảng 37,65km (đoạn đi qua thành phố Cần Thơ dài 0,6 km; đoạn qua Hậu Giang dài 37,05km). Tuyến nối có chiều dài khoảng 9,6km, gồm hai đoạn: đoạn từ đường Nam Sông Hậu đến nút giao IC2 khoảng 2,8km và đoạn từ nút giao IC2 đến Quốc lộ 1 khoảng 6,8km.

 
Các công trình cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; tải trọng thiết kế HL-93, bề rộng cầu phù hợp với bề rộng đường theo từng giai đoạn.

Tuyến chính cao tốc có mặt cắt ngang giai đoạn hoàn thiện đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,75m; giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Tuyến nối được đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với chiều rộng nền đường 12m, phù hợp với định hướng mở rộng theo quy hoạch của địa phương.

Ngoài việc đầu tư xây dựng các trạm thu phí đảm bảo tổ chức thu phí tự động khép kín, Dự án còn xây dựng hệ thống kiểm soát giao thông thông minh - ITS để quản lý vận hành khai thác đảm bảo đồng bộ các hệ thống ITS của các dự án đã và đang được đầu tư. Tuy nhiên, trong giai đoạn phân kỳ, đơn vị lập Báo cáo nghiên cứu khả thi chỉ kiến nghị đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật; hệ thống thiết bị sẽ được đầu tư, lắp đặt trong dự án riêng, đảm bảo đồng bộ giữa các dự án thành phần.

Giá trị tổng mức đầu tư dự án là 9.993 tỷ đồng; trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng là 1.758 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị là 6.806 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi khác là 476 tỷ đồng; chi phí dự phòng (không bao gồm giải phóng mặt bằng) là 951 tỷ đồng.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, tổng mức đầu tư trình vừa trình duyệt tăng 225 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư của chủ trương đầu tư được duyệt (9.768 tỷ đồng), do bổ sung tuyến nối từ nút giao IC2 đến Quốc lộ 1; cập nhật khối lượng theo hồ sơ thiết kế cơ sở, đơn giá định mức, chi phí giải phóng mặt bằng theo quy định hiện hành.

Nếu được cấp có thẩm quyền thông qua, dự án sẽ khởi công vào quý IV/2022, cơ bản hoàn thành dự án năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác, vận hành năm 2026. Theo đánh giá của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dự án sau khi hoàn thành sẽ hình thành tuyến đường trục có năng lực thông hành lớn, tính cơ động cao liên kết giữa các trung tâm kinh tế chính trị lớn của toàn vùng như Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.

Cùng với tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh– Trung Lương – Mỹ Thuận – Cần Thơ, dự án sẽ giảm chi phí hoạt động giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thông vận tải hành khách và hàng hoá đạt hiệu quả cao cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tạo động lực phát triển mới cho thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, phía Tây của Bạc Liêu, khu vực Gò Quao, Vĩnh Thuận của Kiên Giang.

Hồng Thơ
Vietnam Airlines khôi phục đường bay Đà Nẵng - Tokyo
Chuyến bay mang số hiệu VN319 chở gần 130 hành khách từ Tokyo đã hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Đà Nẵng lúc 14h25 ngày 26/03/2023.

Quý I/2023, ngành vận tải lãi khả quan nhất
Sau 2 năm 2021-2022, giá các dịch vụ dầu khí như giá cho thuê dàn khoan, giá cho thuê kho chứa dầu nổi đang tăng khá tốt; Chính phủ có nhiều biện pháp thúc đẩy lĩnh vực thi công hạ tầng giao thông; nhóm hàng không phản ánh qua sản lượng khách qua cảng hàng không tiếp tục phục hồi trong 2 tháng đầu năm,...

Chỉnh khung giá vé máy bay
Bộ GTVT dự kiến điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không với mức tăng trung bình 3,75% so với khung giá hiện hành.

Khai thác nhà ga mới sân bay Phú Bài dịp 30/4
Chiều tối ngày 24/3, trong chương trình công tác tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra tiến độ dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 của cảng hàng không quốc tế Phú Bài.

Dùng thêm nhà xe để check-in ở sân bay Tân Sơn Nhất
UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Bùi Xuân Cường tại buổi làm việc về các hoạt động liên quan đến sân bay Tân Sơn Nhất mới diễn ra gần đây.

Chuyển phát nhanh 'sợ tắc đường'
Ông Hoàng Trung Thành, Tổng giám đốc Viettel Post cho biết, ngành chuyển phát hiện nay đạt giá trị gần 5 tỷ USD. Với hàng thương mại điện tử chiều về, riêng phí chuyển phát ước tính khoảng 800 triệu USD. Nếu như hoàn thiện được hệ thống hạ tầng logistics, giá trị của dịch vụ chuyển phát nhanh sẽ tăng trưởng mạnh hơn.

6 cửa hàng xăng dầu TPHCM tạm ngưng hoạt động
Ngày 23/3, Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh cho biết, tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn khá ổn định, không có tình trạng găm hàng hay bán không đúng giá niêm yết.