Chuyên mục


Giá xăng dầu tăng mạnh, các nhà xe lâm vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”

18/06/2022 06:47 (GMT +7)

Lượng hành khách đi lại ít cộng với giá xăng dầu liên lục “leo thang” khiến doanh nghiệp vận tải khách ở TP.HCM than thở thu không đủ chi, thậm chí thua lỗ.

Các nhà xe tại Bến xe Miền Đông, TP.HCM cho biết, hơn 2 tháng qua, họ phải “gồng gánh” khá nhiều khi giá vé vận tải đứng im, còn giá xăng dầu liên tục tăng. Bên cạnh đó, kể từ sau dịp lễ 30/4 và 1/5 lượng hành khách cũng giảm đáng kể, nhiều doanh nghiệp vận tải đang đứng ngồi không yên vì nguy cơ lỗ nặng sau mỗi chuyến xe.

Nhiều nhà xe tại bến xe Miền Đông cho biết giá vé 'đứng im' nhiều tháng nay trong khi giá xăng dầu liên tục tăng.

Nhiều nhà xe tại bến xe Miền Đông cho biết giá vé "đứng im" nhiều tháng nay trong khi giá xăng dầu liên tục tăng.

“Xăng thì tăng lên mà khách khứa thì không có ai đi, chạy chán lắm”;

“11h10p xe tôi xuất bến mà giờ mới bán được 1 vé. Thực sự mỗi chuyến xe chỉ đủ chi trả tiền tài xế, cầu đường với tiền dầu, nhà xe chả được đồng nào hết”;

“Bây giờ ráng gồng phục vụ khách thôi, khi nào cảm thấy không nổi nữa chắc xe phải đậu lại hết”.

Trên đây là một số ý kiến của các nhà xe than phiền vì tình cảnh hiện nay. Để xe chạy thì không có thu mà không chạy thì càng lỗ hơn. Chị Nguyễn Thanh Hiền, chủ xe khách tuyến TP.HCM– Bù Đốp, Bình Phước kể, có hôm xe xuất bến chỉ có 1 hành khách. Những ngày cuối tuần đông khách hơn nhưng cũng không quá 50% số ghế.

Nhà xe của chị Hiền duy trì giá vé 110.000 đồng/khách/lượt cho quãng đường gần 200km đã hơn 2 tháng nay. Trong khi đó, cùng quãng đường trên các xe hợp đồng, xe tự do ngoài bến lại có giá dao động từ 180.000– 200.000 đồng/khách/lượt. Vắng khách, cộng với giá xăng dầu tăng mạnh, chuyến xe nào chị Hiền cũng lo lắng lỗ nặng.

“Mỗi lần đi xe về là tôi chỉ sợ lỗ tiền dầu. Đi xe lúc mà nào cũng đếm tiền xem có đủ tiền dầu hay chưa. Nếu tuyến đông khách như lúc trước với giá vé 110.000 đồng/khách cũng đủ số hụt, nhưng giờ trên xe cao lắm cũng chỉ được hơn 10 khách, không như lúc trước cứ dịp cuối tuần là khách đầy xe. Vì là công ăn việc làm của mình bấy lâu nay nên vẫn duy trì chạy, còn muốn nghỉ thì phải làm đơn gửi lên Sở Giao thông vận tải mới được nghỉ, còn không thì vẫn phải đóng phí cho 2 đầu bến”, chị Hiền chia sẻ.

Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TP.HCM) ngày thường rất ít hành khách.

Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TP.HCM) ngày thường rất ít hành khách.

Tương tự, nhà xe Kim Lý chạy tuyến TP.HCM - Đắc Nông cũng đang gồng mình bù lỗ để duy trì 5 chuyến xe mỗi ngày. Anh Thanh Vũ, đại diện nhà xe trên cho biết, giá xăng, dầu liên tục “leo thang” khiến giá vé không chạy đua kịp.

“Giá xăng dầu mỗi ngày mỗi lên trong khi giá vé không tăng mà nếu có tăng cũng không kịp với giá xăng dầu. Không thể cứ mỗi lần xăng dầu tăng giá nhà xe lại tăng giá vé. Bởi giá vé cao cũng tội cho người dân có nhu cầu đi lại. Tôi chỉ mong Nhà nước có biện pháp nào đó bù lỗ để giá xăng dầu bình ổn trở lại, để doanh nghiệp cũng được ổn định”, anh  Thanh Vũ mong muốn.

Giá xăng dầu tăng cao liên tục đang ảnh hưởng đến nhiều chi phí hoạt động khác của các nhà xe. Hầu hết các nhà xe đều đứng trước nguy cơ thu không đủ chi sau khi trừ các chi phí cầu đường, ăn uống, bến bãi, xăng dầu.

Nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách đang rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, bởi nếu tăng giá vé để chạy đua với giá xăng thì càng mất khách, còn giữ mức giá cũ thì lỗ nặng./.

Theo VOV
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.