"Doanh nghiệp vận tải gánh phí quá cao khi đi cung đường Trung Lương- Mỹ Thuận"
“Đại dịch tạm lắng chưa đầy 6 tháng, ngành vận tải phải gồng gánh giá xăng dầu liên tiếp vượt đỉnh, thì nay phải gánh thêm phí quá cao khi qua cung đường này nữa hay sao?”, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô An Giang nêu câu hỏi.
Ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô An Giang vào 15/6, đã có văn bản tham gia ý kiến về việc thu phí đối với dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận trong thời gian tới (dự kiến bắt đầu thu từ ngày 1/7). Theo đó, Hiệp hội vận tải ô tô An Giang kiến nghị các cơ quan chức năng giảm mức thu phí “nhẹ nhàng hơn” trong một thời gian nhất định và tăng dần trong tương lai.
Về lâu dài, khi dự án thu phí chính thức, sau một thời gian sẽ có quyết toán và kiểm toán ra giá trị đầu tư và theo dõi lưu lượng xe trên tuyến. Nếu trường hợp có thay đổi lớn lưu lượng so với dự kiến ban đầu thì giữa tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư sẽ tiếp tục bàn bạc để thống nhất chung”
Ông Trần Văn Bon – Giám đốc Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết
Được biết, tại cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, giá vé ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới hai tấn và xe buýt là 2.100 đồng/xe/km, tức giá vé cho xe đi toàn tuyến 108.000 đồng. Ôtô 12-30 chỗ, xe tải từ hai đến dưới 4 tấn là 3.000 đồng/xe/km mỗi km, tương đương giá vé toàn tuyến 154.000 đồng/xe. Xe khách từ 31 chỗ trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn giá 3.700 đồng/km, giá toàn tuyến khoảng 190.000 đồng. Xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn, xe container 20 feet là 6.000 đồng/km, tức giá vé cả tuyến 309.000 đồng.
Đối với xe từ 18 tấn trở lên, xe container 40 feet có giá vé là 8.400 đồng mỗi km, tức giá vé toàn tuyến khoảng 432.000 đồng. Với phương án trên, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ hoàn vốn 14 năm 8 tháng 12 ngày và cứ 3 năm mức tăng giá vé 15%.
Mức phí trên là theo phương án tài chính của dự án được phê duyệt tại quyết định 2463/QĐ-UBND ngày 2/8/2019 của UBND tỉnh Tiền Giang. Hiện tại các sở ngành của tỉnh Tiền Giang đang tính toán xem có điều chỉnh hay tạm thời áp dụng mức thu phí theo đề xuất của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận để trình UBND tỉnh phê duyệt.
Mặt khác, theo Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô An Giang, đa phần xe khách tuyến cố định đã có lộ trình và các điểm tiếp nhận khách dọc đường nên loại hình này sẽ không tham gia vào cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, tức vẫn hoạt động trên quốc lộ 1 để đến TPHCM, các tỉnh miền Đông Nam bộ và miền Trung. Còn với xe chở hàng tươi sống cần nhanh chóng, giao hàng nhận kịp chợ, thì may ra những loại phương tiện này mới tham gia vào đường cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận.
Trong khi đó, đối với xe tải, xe container, việc thu phí cao tốc quá cao sẽ dẫn đến có sự chọn lựa, đó là tiếp tục chạy trên quốc lộ 1 để đấu nối vào cao tốc TPHCM – Trung Lương và ngược lại, để không phải gánh thêm chi phí. Bởi, lĩnh vực vận tải hàng hóa đang phải chịu quá nhiều chi phí khi thực hiện một “tua” hàng và lợi nhuận thu được là rất hạn chế.
Dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận được thiết kế có hai làn xe cao tốc mỗi bên (không có làn dừng khẩn cấp), có vận tốc lưu thông tối đa cho phép là 80 km/giờ và tối thiểu là 60 km/giờ. Dự án chính thức cho xe lưu thông (chưa thu phí) từ ngày 30/4 đến nay.