Chuyên mục


"Đắp chiếu" gần 10 năm, dự án logistics nghìn tỷ ở Bắc Giang sắp hồi sinh?

08/11/2024 15:12 (GMT +7)

Sau khi tỉnh Bắc Giang ra “tối hậu thư” đối với dự án hạ tầng, kho bãi Trung tâm Logistics quốc tế thành phố Bắc Giang gần 10 năm đắp chiếu. Hiện dự án đang có dấu hiệu được tái khởi động.

Dự án hạ tầng, kho bãi Trung tâm Logistics quốc tế thành phố Bắc Giang, được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2016. Mục tiêu của dự án nhằm triển khai xây dựng trung tâm hiện đại, đa chức năng tạo thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng kết nối các hành lang kinh tế phục vụ giao thương quốc tế.

Dự án được thực hiện trên diện tích 66,69ha; tổng vốn đầu tư là hơn 4,1 nghìn tỷ đồng; thời hạn hoạt động là 50 năm kể từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Theo dự kiến, dự án sẽ được chia làm 3 giai đoạn (từ tháng 9/2016 – tháng 01/2025). Tuy nhiên, đến ngày 26/9/2021 dự án mới được khởi công và cũng kể từ đó, dự án chỉ triển khai được một số hạng mục nhỏ rồi nằm “đắp chiếu” suốt một thời gian dài.

Sau khi tỉnh Bắc Giang ra “tối hậu thư”, dự án Trung tâm Logistics thành phố Bắc Giang đã có dấu hiệu được tái khởi động.

Sau khi tỉnh Bắc Giang ra “tối hậu thư”, dự án Trung tâm Logistics thành phố Bắc Giang đã có dấu hiệu được tái khởi động.

Nhiều tuyến đường thuộc dự án cũng đang được thảm mặt.

Nhiều tuyến đường thuộc dự án cũng đang được thảm mặt.

Không chỉ chậm tiến độ, tại Kết luận Thanh tra số 542/KL-TTr ngày 18/9/2023, Thanh tra tỉnh Bắc Giang còn chỉ ra hàng loạt sai phạm, khuyết điểm trong việc thực hiện pháp luật về đầu tư, xây dựng, thuế và thực hiện nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án.

Ngày 31/7/2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn đã chủ trì buổi làm việc kiểm điểm tiến độ dự án Trung tâm Logistics thành phố Bắc Giang. Tại buổi làm việc, tỉnh Bắc Giang yêu cầu Công ty TNHH Logistics quốc tế Bắc Giang sớm thực hiện việc ký quỹ và triển khai dự án. Trong trường hợp doanh nghiệp không triển khai thực hiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ đề xuất UBND tỉnh xem xét chấm dứt dự án.

Sau khi tỉnh Bắc Giang ra “tối hậu thư”, dự án Trung tâm Logistics thành phố Bắc Giang đã có dấu hiệu được tái khởi động. Ghi nhận của phóng viên Banduong.vn, tại công trường dự án vào đầu tháng 11/2024 cho thấy, đơn vị thi công đã huy động nhiều máy móc và nhân lực để triển khai xây dựng các hạng mục như: Lắp đặt khung thép, thảm mặt đường…

Toàn cảnh dự án “Hạ tầng, kho bãi Trung tâm Logistics Quốc tế thành phố Bắc Giang” (phóng viên ghi nhận tháng 10/2023).

Toàn cảnh dự án “Hạ tầng, kho bãi Trung tâm Logistics Quốc tế thành phố Bắc Giang” (phóng viên ghi nhận tháng 10/2023).

Trước đó, theo báo cáo của chủ đầu tư, tính đến ngày 30/7/2024, các nhà đầu tư đã thực hiện góp vốn với tổng số vốn là 638 tỷ đồng, đạt 15,21% tổng vốn đầu tư đăng ký. Về công tác giải phóng mặt bằng, dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và chuyển mục đích sử dụng đất, cho thuê đất 2 đợt với tổng diện tích là 64,52ha, đạt 97% diện tích toàn bộ dự án.

Đối với các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạng mục công trình kho hàng hóa, hạng mục trạm dừng nghỉ cơ bản đã triển khai trên 50% khối lượng công việc. Riêng đối với hạng mục trạm xử lý nước thải chưa thi công do chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng.

Lý giải về lý do dự án chậm tiến độ, đại diện chủ đầu tư cho biết do một số nguyên nhân chủ quan và khách quan như: Dịch bệnh Covid-19, công tác giải phóng mặt bằng chậm, ảnh hưởng đến thủ tục thuê đất và bàn giao đất…

Thanh Tuyền
Thí điểm tuyến vận tải Hà Nội – Sa Pa: Lo ngại “tiền hậu bất nhất”
Việc thí điểm tuyến vận tải mới từ Giáp Bát, Nước Ngầm đi Lào Cai, Sapa đang gây ý kiến trái chiều, nhất là lo ngại phá vỡ quy hoạch luồng tuyến, nguy cơ “bùng nổ” xe khách chạy xuyên tâm, đặc biệt dễ phát sinh tiêu cực.

Hà Nội cấm xe hợp đồng chở khách liên tỉnh Tết 2025
Trong kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại, bảo đảm ATGT trong dịp cuối năm trong đó có Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán 2025, Sở GTVT Hà Nội nghiêm cấm đưa xe hợp đồng vào chở khách liên tỉnh.

Tiến độ triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong năm 2025
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 545/TB-VPCP ngày 4/12/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối và quy hoạch, phát triển đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận.

Nhiều nhóm ngành hưởng lợi từ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Nhóm phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Vietnam trên cơ sở tham khảo cơ cấu chi phí đầu tư từ các dự án đường sắt cao tốc nước ngoài đã thống kê được chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng vốn đầu tư là chi phí xây dựng, chiếm 48%, theo sau là toa xe/tàu (15%) và đường ray (9%).

Đề xuất không miễn thuế GTGT hàng giá trị nhỏ nhập khẩu qua chuyển phát nhanh
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg về mức giá trị hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế.

Lý do Hà Nội không đồng ý cho xe khách chạy xuyên tâm
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hạn chế ùn tắc giao thông, Sở GTVT Hà Nội đề nghị không chấp thuận đối với đề xuất điều chỉnh bổ sung hành trình tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh có hành trình mang tính chất xuyên tâm.

Thủ tướng 'chốt' thời hạn nhiều dự án chiến lược tại Đông Nam Bộ
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ đề nghị vùng phấn đấu tăng trưởng 2 con số trong năm 2025 và thời gian tới để cùng cả nước bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.