Ùn tắc đăng kiểm xe cơ giới có thể tái diễn
Theo báo cáo mới đây của Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi Bộ Giao thông Vận tải, tình trạng ùn tắc kiểm định xe cơ giới có nguy cơ tái diễn vào giữa và cuối năm 2024 tại 11 tỉnh, thành trên cả nước.
Cụ thể, các địa phương có nguy cơ cao gồm Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên - Huế, TP.HCM và Trà Vinh.
Hiện nay, cả nước có 274/294 trung tâm đăng kiểm với 446/546 dây chuyền đang hoạt động. Công suất kiểm định tối thiểu hàng tháng đạt 642.240 phương tiện, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp trên cả nước, khi nhu cầu cao nhất một tháng chỉ vào khoảng hơn 500.000 xe. Tuy nhiên, do phân bố địa lý không đồng đều dẫn tới tình trạng nơi thừa, nơi thiếu năng lực kiểm định. Thêm vào đó, việc nhiều xe được gia hạn đăng kiểm theo Thông tư 08/2023 cùng với số phương tiện trước đây tạm dừng hoạt động nay quay trở lại khiến nguy cơ quá tải gia tăng. Thực tế cho thấy tình trạng ùn ứ cục bộ đã xuất hiện tại một số thời điểm ở Hà Nội và TP.HCM.
Đáng chú ý, diễn biến phức tạp của các vụ án liên quan tới sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm sẽ tác động lớn tới hoạt động kiểm định trong thời gian tới. Theo thống kê, đã có tới 42 tỉnh, thành với 112 trung tâm đăng kiểm ghi nhận đăng kiểm viên bị khởi tố. Khi số lượng xe đến đăng kiểm tăng cao và các vụ án được đưa ra xét xử, dự báo có tổng cộng 36 địa phương đứng trước nguy cơ ùn tắc do thiếu hụt nhân sự trầm trọng.
Trong một kịch bản được đưa ra, nếu các vụ án đăng kiểm đồng loạt được xét xử trong tháng 7/2024, số lượng trung tâm đăng kiểm buộc phải đóng cửa trong 3 tháng có thể lên tới 91 đơn vị. Đáng lo ngại hơn, 100% các trung tâm đăng kiểm thuộc Cục Đăng kiểm tại Hà Nội và TP.HCM sẽ phải ngừng hoạt động. Lúc này, nguy cơ ùn tắc chắc chắn xảy ra trên diện rộng và có thể trở nên đặc biệt nghiêm trọng tại 3 địa phương là Hà Nội, TP.HCM và Đồng Nai.
Để chủ động ứng phó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Nghị định 139/2018/NĐ-CP và Nghị định 30/2023/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Theo đó, cần loại trừ quy định về việc thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên đối với các trường hợp bị kết án treo, không bị cấm hành nghề hoặc chỉ phải cải tạo không giam giữ. Bên cạnh đó, Cục cũng đề xuất không đóng cửa các đơn vị đăng kiểm có từ hai nhân sự bị thu hồi chứng chỉ trong các vụ án khởi tố trước ngày Nghị định 30/2023 có hiệu lực (trước 8/6/2023).
Song song với đó, Cục Đăng kiểm cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi tới lãnh đạo các tỉnh, thành phố nhằm tăng cường chỉ đạo, phối hợp về mặt quản lý, chuẩn bị các phương án nhằm ứng phó kịp thời với những tình huống có thể xảy ra. Đồng thời, Cục sẽ phối hợp với Sở Giao thông Vận tải cùng các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo để người dân và doanh nghiệp chủ động đăng kiểm sớm hoặc di chuyển tới những địa phương lân cận với nhiều trung tâm còn năng lực kiểm định.
Với tình hình kiểm định xe cơ giới đang có nhiều diễn biến phức tạp và khó lường, công tác phối hợp chặt chẽ và sự chủ động từ phía cơ quan quản lý đóng vai trò then chốt. Người dân cũng cần nâng cao ý thức, tuân thủ quy định đăng kiểm để góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và tránh gây áp lực quá lớn cho hệ thống đăng kiểm trong thời gian tới.