Chuyên mục


Ùn tắc đăng kiểm xe cơ giới có thể tái diễn

23/05/2024 10:00 (GMT +7)

Theo báo cáo mới đây của Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi Bộ Giao thông Vận tải, tình trạng ùn tắc kiểm định xe cơ giới có nguy cơ tái diễn vào giữa và cuối năm 2024 tại 11 tỉnh, thành trên cả nước.

Cụ thể, các địa phương có nguy cơ cao gồm Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên - Huế, TP.HCM và Trà Vinh.

Tình trạng ùn tắc kiểm định xe cơ giới có nguy cơ tái diễn vào giữa và cuối năm 2024 tại 11 tỉnh, thành trên cả nước

Tình trạng ùn tắc kiểm định xe cơ giới có nguy cơ tái diễn vào giữa và cuối năm 2024 tại 11 tỉnh, thành trên cả nước

Hiện nay, cả nước có 274/294 trung tâm đăng kiểm với 446/546 dây chuyền đang hoạt động. Công suất kiểm định tối thiểu hàng tháng đạt 642.240 phương tiện, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp trên cả nước, khi nhu cầu cao nhất một tháng chỉ vào khoảng hơn 500.000 xe. Tuy nhiên, do phân bố địa lý không đồng đều dẫn tới tình trạng nơi thừa, nơi thiếu năng lực kiểm định. Thêm vào đó, việc nhiều xe được gia hạn đăng kiểm theo Thông tư 08/2023 cùng với số phương tiện trước đây tạm dừng hoạt động nay quay trở lại khiến nguy cơ quá tải gia tăng. Thực tế cho thấy tình trạng ùn ứ cục bộ đã xuất hiện tại một số thời điểm ở Hà Nội và TP.HCM.

Đáng chú ý, diễn biến phức tạp của các vụ án liên quan tới sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm sẽ tác động lớn tới hoạt động kiểm định trong thời gian tới. Theo thống kê, đã có tới 42 tỉnh, thành với 112 trung tâm đăng kiểm ghi nhận đăng kiểm viên bị khởi tố. Khi số lượng xe đến đăng kiểm tăng cao và các vụ án được đưa ra xét xử, dự báo có tổng cộng 36 địa phương đứng trước nguy cơ ùn tắc do thiếu hụt nhân sự trầm trọng.

Trong một kịch bản được đưa ra, nếu các vụ án đăng kiểm đồng loạt được xét xử trong tháng 7/2024, số lượng trung tâm đăng kiểm buộc phải đóng cửa trong 3 tháng có thể lên tới 91 đơn vị. Đáng lo ngại hơn, 100% các trung tâm đăng kiểm thuộc Cục Đăng kiểm tại Hà Nội và TP.HCM sẽ phải ngừng hoạt động. Lúc này, nguy cơ ùn tắc chắc chắn xảy ra trên diện rộng và có thể trở nên đặc biệt nghiêm trọng tại 3 địa phương là Hà Nội, TP.HCM và Đồng Nai.

Để chủ động ứng phó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sửa đổi, bổ sung một số quy định tại Nghị định 139/2018/NĐ-CP và Nghị định 30/2023/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Theo đó, cần loại trừ quy định về việc thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên đối với các trường hợp bị kết án treo, không bị cấm hành nghề hoặc chỉ phải cải tạo không giam giữ. Bên cạnh đó, Cục cũng đề xuất không đóng cửa các đơn vị đăng kiểm có từ hai nhân sự bị thu hồi chứng chỉ trong các vụ án khởi tố trước ngày Nghị định 30/2023 có hiệu lực (trước 8/6/2023).

Song song với đó, Cục Đăng kiểm cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản gửi tới lãnh đạo các tỉnh, thành phố nhằm tăng cường chỉ đạo, phối hợp về mặt quản lý, chuẩn bị các phương án nhằm ứng phó kịp thời với những tình huống có thể xảy ra. Đồng thời, Cục sẽ phối hợp với Sở Giao thông Vận tải cùng các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo để người dân và doanh nghiệp chủ động đăng kiểm sớm hoặc di chuyển tới những địa phương lân cận với nhiều trung tâm còn năng lực kiểm định.

Với tình hình kiểm định xe cơ giới đang có nhiều diễn biến phức tạp và khó lường, công tác phối hợp chặt chẽ và sự chủ động từ phía cơ quan quản lý đóng vai trò then chốt. Người dân cũng cần nâng cao ý thức, tuân thủ quy định đăng kiểm để góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và tránh gây áp lực quá lớn cho hệ thống đăng kiểm trong thời gian tới.

Thảo Anh
Hải Phòng yêu cầu di chuyển hàng hoá ra khỏi Cảng Hoàng Diệu
UBND quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng yêu cầu các Đại lý/Hãng tàu và chủ hàng chủ động liên hệ tới Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu để thực hiện di chuyển hàng hoá, tài sản ra khỏi các kho, bãi tại Công ty TNHH MTV Cảng Hoàng Diệu trước ngày 22/8/2024.

Chủ đầu tư xây cao tốc vướng khi khai thác mỏ cát
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp
Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi giải ngân hơn 1.500 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch được giao.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.