Chuyên mục


Chuyển đổi xe điện - thách thức và cơ hội của doanh nghiệp

25/05/2024 11:47 (GMT +7)

Theo ông Phan Thanh Uy – Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, việc chuyển đổi xe điện là thách thức và cũng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp.

Cả nước hiện có trên 30 nghìn xe taxi điện, chiếm hơn 40% số xe taxi đang hoạt động

Cả nước hiện có trên 30 nghìn xe taxi điện, chiếm hơn 40% số xe taxi đang hoạt động

Tại tọa đàm với chủ đề "Xu hướng sử dụng xe điện kinh doanh taxi tại Việt Nam" do Báo Giao thông vừa tổ chức mới đây, các chuyên gia về giao thông và doanh nghiệp đã chia sẻ nhiều quan điểm về lĩnh vực này trong giai đoạn mới. 

Chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện là vấn đề không chỉ của ngành giao thông

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái - Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, chuyển đổi xe kinh doanh vận tải từ xe xăng sang xe điện là vấn đề không chỉ của ngành giao thông mà còn của nhiều ngành, lĩnh vực khác.

Riêng về ngành giao thông, ngay sau khi Chính phủ có Quyết định 876, Bộ GTVT có Quyết định 1679 ngày 2/12/2023 yêu cầu các cơ quan có liên quan triển khai kế hoạch thực hiện.

Cục Đường bộ Việt Nam sau đó cũng ban hành Quyết định 1006 ngày 6/2/2024 về việc triển khai Quyết định 1679 của Bộ GTVT, trong đó đưa ra các lộ trình và giải pháp để thực hiện.

Cụ thể sẽ rà soát sửa đổi toàn bộ Luật chuyên ngành, văn bản dưới luật để xây dựng các quy định cơ sở hạ tầng sạc điện trên hệ thống giao thông đường bộ, cao tốc đưa vào dự thảo Luật Đường bộ.

Nguyễn Hoàng Anh, Phó phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái - Cục Đường bộ Việt Nam (bên phải) chia sẻ

Nguyễn Hoàng Anh, Phó phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái - Cục Đường bộ Việt Nam (bên phải) chia sẻ

Cùng đó, cập nhật lại tất cả các quy định quản lý về phương tiện, thiết bị phù hợp với kế hoạch chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng xanh, sạch

Đồng thời, sửa đổi các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ, đề xuất bổ sung mạng lưới hạ tầng cung cấp nguồn năng lượng xanh vào quy hoạch chi tiết kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo ông Hoàng Anh, sau khi có chỉ đạo của Bộ trưởng, Cục Đường bộ Việt Nam đã sửa quy chuẩn trạm dừng nghỉ đường bộ, theo đó, yêu cầu toàn bộ các trạm dừng nghỉ trên tuyến quốc lộ, cao tốc phải có vị trí đỗ xe tối thiểu để bố trí xe ô tô vào sạc điện, chiếm 10% tổng vị trí đỗ xe tại trạm. Trong thời gian tới sẽ nghiên cứu, tiếp tục sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật yêu cầu bố trí vị trí trụ sạc xe điện tại các bến xe khách, bến xe hàng hoặc các hệ thống dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Ngoài ra, Cục Đường bộ Việt Nam còn đề xuất xây dựng cơ chế chính sách để khuyến khích chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ, đặc biệt là xe taxi, xe buýt – phương tiện vận tải hành khách công cộng chạy với số lượng lớn, nhất là trong nội đô từ xe xăng sang xe điện.

Song song với đó, sẽ xây dựng tiêu chí xanh đối với các hệ thống dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ như bến xe khách, bến xe hàng hoặc trạm dừng nghỉ; phối hợp thí điểm lắp đặt các trạm sạc tại các hệ thống dịch vụ này.

Ông Phan Thanh Uy - Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam

Ông Phan Thanh Uy - Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam

Giải pháp kinh doanh vận tải bằng xe điện

Về chủ đề giải pháp kinh doanh vận tải bằng xe điện, ông Phan Thanh Uy, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, với một doanh nghiệp vận tải, để tối ưu cho hoạt động vận tải có rất nhiều yếu tố, phương tiện là một trong số đó.

Doanh nghiệp cần lựa chọn loại phương tiện phù hợp với đối tượng kinh doanh, có nơi đầu tư xe 4 chỗ mới hiệu quả nhưng có nơi phải đầu tư xe 7 chỗ.

Ngoài ra, chi phí đầu tư phương tiện cũng cần hợp lý, tính toán sao cho sau 5-7 năm có thể thu hồi vốn.

Chi phí tiêu thụ năng lượng trên mỗi kilomet cũng được cân nhắc, so với xe xăng, chi phí tiêu thụ năng lượng của xe điện chỉ chiếm từ 25-30%, đây cũng là tính ưu việt của ô tô điện.

Để lựa chọn phương tiện, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc đến chi phí bảo dưỡng phương tiện, hiện nay, chi phí xe điện thấp hơn xe xăng do xe điện không cần phải thay dầu động cơ, dầu máy.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe điện cũng cần lưu ý quan tâm đến nguồn phụ tùng thay thế cho phương tiện sao cho phổ biến với giá thành hợp lý mới có thể thu hút doanh nghiệp lựa chọn.

Song song với đó là chất lượng xe, khi vận hành phải bền bỉ với tuổi thọ càng dài càng tốt, càng hấp dẫn.

Chuyển đổi xe điện là thách thức và cũng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp

Chuyển đổi xe điện là thách thức và cũng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp

Chuyển đổi xe điện là thách thức và cũng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp

Ông Phan Thanh Uy cũng cho biết, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã quan tâm đến việc chuyển đổi sang xe điện từ nhiều năm nay, đặc biệt sau COP 26 khi Chính phủ cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Đây là thách thức và cũng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp.

Đặt biệt từ năm 2022 đến nay, tất cả chương trình hoạt động của hiệp hội đều có nội dung về chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu sạch, không chỉ tuyên truyền mà còn có sự tham vấn, tư vấn từ doanh nghiệp, cũng như các buổi giới thiệu về công nghệ giảm thiểu khí nhà kính.

Sau Nghị định 06, hiệp hội đã tìm hiểu và tham vấn về vấn đề kiểm kê phát thải khí nhà kính của doanh nghiệp vận tải. Theo ông Uy, khi triển khai cụ thể nghị định này, vẫn còn gặp nhiều vướng mắc.

Cùng đó, hiệp hội đã có những kiến nghị về việc làm thế nào để các doanh nghiệp trực thuộc có thể sẵn sàng tham gia thị trường trao đổi tín chỉ các-bon trên thế giới.

Hiệp hội cũng đã khuyến cáo các doanh nghiệp vận tải về Quyết định 876, yêu cầu từ năm 2031 các phương tiện taxi mua mới đều phải dùng nhiên liệu sạch.

Trước câu hỏi hiện nay mức độ quan tâm của các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là các doanh nghiệp taxi đối với việc chuyển đổi sang sử dụng xe chạy điện như thế nào, ông Uy cho biết các doanh nghiệp đều dành sự quan tâm rất lớn.

Nhiều doanh nghiệp taxi chủ động đến văn phòng hiệp hội để tham vấn, chủ động tiếp cận các công nghệ mới về xe điện. Nhiều doanh nghiệp đến tận nhà máy, sang nước ngoài để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. Có đơn vị đã lên kế hoạch đưa về cả xe container chạy điện.

"Khi có đầy đủ cơ sở hạ tầng, khung pháp lý và nguồn tài chính thì chắc chắn các doanh nghiệp sẽ đồng loạt thực hiện chuyển đổi", ông Uy nhận định.

Đức Mạnh
Rà soát tổng thể tiến độ sân bay Long Thành
Chiều 9/1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã kiểm tra tiến độ tổng thể dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, làm việc với các bộ, ngành, chủ đầu tư, nhà thầu thi công các dự án thành phần.

Vietjet mở dịch vụ vận chuyển mai, đào Tết
Dịch vụ vận chuyển của Vietjet áp dụng trên các chuyến bay nội địa đi và đến Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt, Hải Phòng từ 1/1 đến ngày 15/2/2025 (tức ngày 18 tháng giêng năm Ất Tỵ) với mức giá 450.000 đồng/bó (chưa kể thuế, phí).

Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đề xuất giải pháp gỡ khó trong đổi đăng ký xe, biển số xe
Trước những vướng mắc doanh nghiệp gặp phải trong quá trình làm thủ tục đổi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đã đề xuất một số giải pháp trình cơ quan Công an Thành phố.

VATA đề xuất gỡ vướng về thủ tục đăng kiểm và cấp phép lưu hành xe
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa ban hành công văn 01/CV- HHVT xử lý một số bất cập, gây khó khăn, ách tắc, phát sinh chi phí cho doanh nghiệp vận tải khi áp dụng văn bản quy phạm pháp luật đối với việc đổi chứng nhận đăng ký xe và thủ tục cấp giấy phép lưu hành xe.

7 triệu lượt hành khách đi đường sắt trong năm
Năm qua, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng từ bão Yagi, Trà Mi, mưa lũ... làm gián đoạn và thiệt hại nhiều tuyến đường sắt, nhưng Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vẫn đảm bảo vận chuyển 7 triệu lượt hành khách, đạt lợi nhuận đạt trên 220 tỷ đồng.

Gần 4.300 tỷ đồng bảo trì hạ tầng đường sắt năm 2025
Bộ Giao thông Vận tải vừa giao gần 4.300 tỷ đồng dự toán chi ngân sách Nhà nước để bảo trì hệ thống hạ tầng đường sắt năm 2025.

Hiệp hội Vận tải Hải Phòng triển khai nhiệm vụ năm 2025
Chiều ngày 4/1/2025, Hiệp hội Vận tải Hải Phòng tổ chức buổi lễ tổng kết hoạt động năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.