Chuyên mục


Chuyển đổi xe điện - thách thức và cơ hội của doanh nghiệp

25/05/2024 11:47 (GMT +7)

Theo ông Phan Thanh Uy – Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, việc chuyển đổi xe điện là thách thức và cũng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp.

Cả nước hiện có trên 30 nghìn xe taxi điện, chiếm hơn 40% số xe taxi đang hoạt động

Cả nước hiện có trên 30 nghìn xe taxi điện, chiếm hơn 40% số xe taxi đang hoạt động

Tại tọa đàm với chủ đề "Xu hướng sử dụng xe điện kinh doanh taxi tại Việt Nam" do Báo Giao thông vừa tổ chức mới đây, các chuyên gia về giao thông và doanh nghiệp đã chia sẻ nhiều quan điểm về lĩnh vực này trong giai đoạn mới. 

Chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện là vấn đề không chỉ của ngành giao thông

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái - Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, chuyển đổi xe kinh doanh vận tải từ xe xăng sang xe điện là vấn đề không chỉ của ngành giao thông mà còn của nhiều ngành, lĩnh vực khác.

Riêng về ngành giao thông, ngay sau khi Chính phủ có Quyết định 876, Bộ GTVT có Quyết định 1679 ngày 2/12/2023 yêu cầu các cơ quan có liên quan triển khai kế hoạch thực hiện.

Cục Đường bộ Việt Nam sau đó cũng ban hành Quyết định 1006 ngày 6/2/2024 về việc triển khai Quyết định 1679 của Bộ GTVT, trong đó đưa ra các lộ trình và giải pháp để thực hiện.

Cụ thể sẽ rà soát sửa đổi toàn bộ Luật chuyên ngành, văn bản dưới luật để xây dựng các quy định cơ sở hạ tầng sạc điện trên hệ thống giao thông đường bộ, cao tốc đưa vào dự thảo Luật Đường bộ.

Nguyễn Hoàng Anh, Phó phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái - Cục Đường bộ Việt Nam (bên phải) chia sẻ

Nguyễn Hoàng Anh, Phó phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái - Cục Đường bộ Việt Nam (bên phải) chia sẻ

Cùng đó, cập nhật lại tất cả các quy định quản lý về phương tiện, thiết bị phù hợp với kế hoạch chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng xanh, sạch

Đồng thời, sửa đổi các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ, đề xuất bổ sung mạng lưới hạ tầng cung cấp nguồn năng lượng xanh vào quy hoạch chi tiết kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo ông Hoàng Anh, sau khi có chỉ đạo của Bộ trưởng, Cục Đường bộ Việt Nam đã sửa quy chuẩn trạm dừng nghỉ đường bộ, theo đó, yêu cầu toàn bộ các trạm dừng nghỉ trên tuyến quốc lộ, cao tốc phải có vị trí đỗ xe tối thiểu để bố trí xe ô tô vào sạc điện, chiếm 10% tổng vị trí đỗ xe tại trạm. Trong thời gian tới sẽ nghiên cứu, tiếp tục sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật yêu cầu bố trí vị trí trụ sạc xe điện tại các bến xe khách, bến xe hàng hoặc các hệ thống dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

Ngoài ra, Cục Đường bộ Việt Nam còn đề xuất xây dựng cơ chế chính sách để khuyến khích chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ, đặc biệt là xe taxi, xe buýt – phương tiện vận tải hành khách công cộng chạy với số lượng lớn, nhất là trong nội đô từ xe xăng sang xe điện.

Song song với đó, sẽ xây dựng tiêu chí xanh đối với các hệ thống dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ như bến xe khách, bến xe hàng hoặc trạm dừng nghỉ; phối hợp thí điểm lắp đặt các trạm sạc tại các hệ thống dịch vụ này.

Ông Phan Thanh Uy - Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam

Ông Phan Thanh Uy - Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam

Giải pháp kinh doanh vận tải bằng xe điện

Về chủ đề giải pháp kinh doanh vận tải bằng xe điện, ông Phan Thanh Uy, Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, với một doanh nghiệp vận tải, để tối ưu cho hoạt động vận tải có rất nhiều yếu tố, phương tiện là một trong số đó.

Doanh nghiệp cần lựa chọn loại phương tiện phù hợp với đối tượng kinh doanh, có nơi đầu tư xe 4 chỗ mới hiệu quả nhưng có nơi phải đầu tư xe 7 chỗ.

Ngoài ra, chi phí đầu tư phương tiện cũng cần hợp lý, tính toán sao cho sau 5-7 năm có thể thu hồi vốn.

Chi phí tiêu thụ năng lượng trên mỗi kilomet cũng được cân nhắc, so với xe xăng, chi phí tiêu thụ năng lượng của xe điện chỉ chiếm từ 25-30%, đây cũng là tính ưu việt của ô tô điện.

Để lựa chọn phương tiện, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc đến chi phí bảo dưỡng phương tiện, hiện nay, chi phí xe điện thấp hơn xe xăng do xe điện không cần phải thay dầu động cơ, dầu máy.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe điện cũng cần lưu ý quan tâm đến nguồn phụ tùng thay thế cho phương tiện sao cho phổ biến với giá thành hợp lý mới có thể thu hút doanh nghiệp lựa chọn.

Song song với đó là chất lượng xe, khi vận hành phải bền bỉ với tuổi thọ càng dài càng tốt, càng hấp dẫn.

Chuyển đổi xe điện là thách thức và cũng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp

Chuyển đổi xe điện là thách thức và cũng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp

Chuyển đổi xe điện là thách thức và cũng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp

Ông Phan Thanh Uy cũng cho biết, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã quan tâm đến việc chuyển đổi sang xe điện từ nhiều năm nay, đặc biệt sau COP 26 khi Chính phủ cam kết đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Đây là thách thức và cũng là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp.

Đặt biệt từ năm 2022 đến nay, tất cả chương trình hoạt động của hiệp hội đều có nội dung về chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang nhiên liệu sạch, không chỉ tuyên truyền mà còn có sự tham vấn, tư vấn từ doanh nghiệp, cũng như các buổi giới thiệu về công nghệ giảm thiểu khí nhà kính.

Sau Nghị định 06, hiệp hội đã tìm hiểu và tham vấn về vấn đề kiểm kê phát thải khí nhà kính của doanh nghiệp vận tải. Theo ông Uy, khi triển khai cụ thể nghị định này, vẫn còn gặp nhiều vướng mắc.

Cùng đó, hiệp hội đã có những kiến nghị về việc làm thế nào để các doanh nghiệp trực thuộc có thể sẵn sàng tham gia thị trường trao đổi tín chỉ các-bon trên thế giới.

Hiệp hội cũng đã khuyến cáo các doanh nghiệp vận tải về Quyết định 876, yêu cầu từ năm 2031 các phương tiện taxi mua mới đều phải dùng nhiên liệu sạch.

Trước câu hỏi hiện nay mức độ quan tâm của các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là các doanh nghiệp taxi đối với việc chuyển đổi sang sử dụng xe chạy điện như thế nào, ông Uy cho biết các doanh nghiệp đều dành sự quan tâm rất lớn.

Nhiều doanh nghiệp taxi chủ động đến văn phòng hiệp hội để tham vấn, chủ động tiếp cận các công nghệ mới về xe điện. Nhiều doanh nghiệp đến tận nhà máy, sang nước ngoài để trao đổi, học hỏi kinh nghiệm. Có đơn vị đã lên kế hoạch đưa về cả xe container chạy điện.

"Khi có đầy đủ cơ sở hạ tầng, khung pháp lý và nguồn tài chính thì chắc chắn các doanh nghiệp sẽ đồng loạt thực hiện chuyển đổi", ông Uy nhận định.

Đức Mạnh
Hà Nội thu hồi 85 giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô
Sở GTVT Hà Nội vừa ra quyết định thu hồi 85 giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô do đã quá 6 tháng không hoạt động kể từ ngày cấp.

Giá vé máy bay tháng 6,7 'hạ nhiệt'
Theo Cục Hàng không Việt Nam, giá vé trên các chặng bay nội địa hạng phổ thông cơ bản (chưa gồm thuế, phí) được các hãng hàng không Việt Nam công bố đang thấp hơn so với mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa hạng phổ thông cơ bản theo quy định của Bộ GTVT.

Tổng công ty Đường sắt và Vinpearl hợp tác phát triển du lịch
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty Cổ phần Vinpearl vừa tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển các điểm đến du lịch tại Việt Nam. Sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong xây dựng những sản phẩm, hành trình du lịch trải nghiệm đặc sắc với chi phí tối ưu cho khách hàng.

Việt Nam thuộc Top 20 quốc gia thế giới về quy mô thương mại
Việt Nam là một trong 20 quốc gia dẫn đầu thế giới về quy mô thương mại quốc tế với tốc độ tăng trưởng cao, ổn định và liên tục đạt kỷ lục về xuất siêu.

Giá xăng vào đà giảm
Liên Bộ Công Thương-Tài chính vừa công bố giá bán mặt hàng xăng dầu, theo đó giá xăng tiếp tục có xu hướng giảm từ 542 - 618 đồng/lít từ 15h chiều trong kỳ điều hành ngày 6/6.

Siết chặt hoạt động đưa đón học sinh tại TPHCM
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản đề nghị Sở Giáo dục và đào tạo, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức chỉ đạo các trường học có sử dụng xe đưa đón học sinh lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định.

Quy định mới về quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa
Với hoạt động bay đào tạo, huấn luyện phi công (không kết hợp khai thác thương mại) tại Việt Nam, sẽ không thu tiền sử dụng dịch vụ điều hành bay đi, đến và cất cánh, hạ cánh tàu bay trong 36 tháng đầu.