Chuyên mục


Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chính thức thu phí từ hôm nay

28/05/2024 12:09 (GMT +7)

Sau hơn một tháng đưa vào vận hành khai thác và miễn phí cho các phương tiện lưu thông, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ chính thức áp dụng thu phí từ 0h ngày 28/5.

Thông tin này đã được Công ty cổ phần cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, đơn vị đầu tư và quản lý vận hành tuyến cao tốc, chính thức công bố vào chiều ngày 23/5.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chính thức áp dụng thu phí từ 28/5

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chính thức áp dụng thu phí từ 28/5

Theo biểu phí được đơn vị này đề xuất và đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, mức phí cao nhất áp dụng trên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo là 497.000 đồng/lượt đối với nhóm phương tiện bao gồm xe tải có trọng tải trên 18 tấn và xe container kích cỡ 40 feet. Mức phí này được tính cho lộ trình di chuyển toàn tuyến từ Km54 đến Km134 với chiều dài 78,47km.

Đối với các loại phương tiện có kích thước và tải trọng nhỏ hơn, biểu phí cũng được chia thành nhiều mức khác nhau. Cụ thể, với các xe ô tô chở người dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn và xe buýt thuộc nhóm 1, mức phí toàn tuyến là 130.000 đồng/lượt. Nhóm 2 gồm các xe ô tô từ 12 đến 30 chỗ và xe tải có tải trọng từ 2-4 tấn có mức phí 170.000 đồng/lượt. Các xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 4-10 tấn thuộc nhóm 3 phải trả phí 222.000 đồng mỗi lượt đi toàn tuyến. Nhóm 4 là xe tải nặng từ 10-18 tấn và xe container 20 feet chịu mức phí 353.000 đồng.

Ngoài ra, đối với các phương tiện di chuyển trên những cung đường ngắn hơn, không đi hết chiều dài toàn tuyến, mức phí cũng được tính giảm tương ứng với quãng đường thực tế mà xe đi qua. Chẳng hạn như chặng từ Km54 đến nút giao Du Long với chiều dài chỉ 14,53km, mức phí dao động từ 24.000 đồng đến 92.000 đồng tùy theo từng nhóm xe. Trong khi đó, lưu thông từ Km54 đến nút giao Phan Rang với lộ trình 36,86km sẽ có mức phí từ 61.000 đồng đến 233.000 đồng.

Tương tự, trên các cung đường như từ nút giao Du Long đến nút giao Phan Rang với chiều dài 22,33km, mức phí sẽ từ 37.000 đến 141.000 đồng. Chạy từ nút giao Du Long đến Km134 quãng đường 63,94km sẽ mất phí từ 106.000 đến 405.000 đồng. Còn di chuyển từ nút giao Phan Rang đến Km143 với 41,61km thì mức phí từ 69.000 đến 263.000 đồng.

Để thuận tiện cho việc thu phí cũng như di chuyển của các phương tiện, trên tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã lắp đặt và vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) hiện đại. Theo đó, trên toàn tuyến cao tốc dài 78,5km này đã bố trí 4 trạm thu phí, gồm 1 trạm tại vị trí Km70+194 (nút giao Du Long), 2 trạm ở Km92+815 (nút giao Phan Rang), và 1 trạm đặt trên tuyến chính tại Km133+770 (đoạn qua xã Vĩnh Hảo, huyện Tuy Phong, Bình Thuận).

Các trạm thu phí này đều được trang bị đầy đủ thiết bị để đọc, nhận diện thẻ định danh của các phương tiện và truyền dữ liệu về trung tâm giám sát thu phí. Việc ứng dụng công nghệ thu phí tự động sẽ giúp giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người tham gia giao thông, đồng thời nâng cao tính minh bạch và chính xác của công tác thu phí.

Tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng chiều dài 78,5km, bắt đầu từ Km54 trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa), đi qua địa phận tỉnh Ninh Thuận, và kết thúc tại Km134 nối với cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận). Trong hành trình này, tuyến cao tốc đi qua địa phận 3 tỉnh với chiều dài tương ứng khoảng 5km qua Khánh Hòa, 63km qua Ninh Thuận và 12km qua Bình Thuận.

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư lên tới 8.925 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức hợp tác công tư (PPP). Liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án gồm có Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Xây dựng Đèo Cả và Công ty CP Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194. Sau thời gian thi công, tuyến cao tốc đã chính thức thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác vận hành từ ngày 26/4/2023, góp phần hoàn thiện kết nối cao tốc giữa TP. Hồ Chí Minh và Nha Trang.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, cho phép các phương tiện lưu thông với vận tốc tối đa 90km/h. Giai đoạn 1 của dự án có quy mô 4 làn xe, bề rộng mặt đường 17m. Đặc biệt, trên tuyến cao tốc có công trình nổi bật là hầm đường bộ Núi Vung với chiều dài 2,2km, gồm 2 ống hầm riêng biệt. Mỗi ống hầm rộng 14m và bố trí 3 làn xe, hiện giai đoạn 1 sử dụng ống hầm phía phải để lưu thông 2 chiều.

Theo số liệu thống kê từ đơn vị quản lý, trong gần 1 tháng đầu vận hành theo chế độ miễn phí từ ngày 26/4 đến ngày 23/5, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã phục vụ an toàn cho hơn 280.000 lượt phương tiện qua lại. Trong quá trình này, lực lượng vận hành đã hỗ trợ xử lý 48 trường hợp phương tiện gặp sự cố trên đường, trong đó có 26 trường hợp phải cứu hộ ngay tại hiện trường để đảm bảo giao thông được thông suốt. 18 trường hợp khác phải cẩu kéo phương tiện gặp sự cố ra khỏi tuyến đường cao tốc để sửa chữa hoặc khắc phục.

Việc thông xe khai thác đồng bộ tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã hoàn thiện trục cao tốc Bắc - Nam đoạn từ TP.HCM đến Nha Trang gồm 5 dự án thành phần là: cao tốc TP.HCM - Dầu Giây, Dầu Giây - Phan Thiết, Phan Thiết - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Cam Lâm và Cam Lâm - Nha Trang. Thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Nha Trang nhờ đó đã được rút ngắn đáng kể xuống chỉ còn khoảng 4-5 giờ khi chạy trên cao tốc, so với mất 8-9 giờ khi đi bằng quốc lộ 1 trước kia.

Sự ra đời của các tuyến cao tốc này đã mang lại nhiều tác động tích cực, tạo xung lực mới cho sự phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương dọc hai bên tuyến, đặc biệt là các tỉnh, thành có tiềm năng du lịch như Bình Thuận (Phan Thiết), Ninh Thuận, Khánh Hòa (Nha Trang, Cam Ranh). Bên cạnh việc rút ngắn thời gian, nâng cao tính kết nối và sự thuận tiện cho giao thương, đi lại, hệ thống cao tốc đồng bộ, chất lượng cao còn góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy quá trình đô thị hóa, mở ra không gian phát triển mới cho các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu du lịch trọng điểm của các địa phương nằm trên hành lang kinh tế Bắc - Nam.

Lưu Trang
Sáng kiến để xe hợp đồng được định danh
Ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng đã có những chia sẻ rất thẳng thắn và sâu sắc về thực trạng hoạt động của loại hình xe hợp đồng, cũng như những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Cước vận tải biển tăng trở lại
Giá cước vận tải container tuyến hàng hải quốc tế đang tăng mạnh trong thời gian gần đây do nhiều yếu tố, gây tác động lớn đến hoạt động thương mại toàn cầu. Ngành hàng hải Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp để đối phó với thách thức này.

Giảm giá vé tàu cho học sinh đi thi
Từ nay đến hết ngày 31/10, học sinh đi thi và nhập học vào các trường đại học, học viện, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề, sẽ được giảm 10% giá vé trên tất cả các đoàn tàu.

Định danh xe hợp đồng
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho rằng, đưa loại hình kinh doanh này vào khuôn khổ pháp lý để quản lý, tạo điều kiện cho ngành vận tải phát triển theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ. Khi định danh đúng xe hợp đồng thì các vấn đề lo ngại khác sẽ được gỡ vướng.

Vận tải hàng không còn động lực tăng trưởng
Trong ngắn hạn, để mua mới cổ phiếu ngành hàng không, cần quan tâm các yếu tố hỗ trợ như giá vé hàng không, đặc biệt là vé nội địa đang duy trì cao do thiếu cung. Bên cạnh đó, giá dầu đã giảm từ 5-10% so với quý I, do đó, kết quả kinh doanh quý II có thể tốt hơn.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng quyết tâm đi đến cùng cho giấc mơ xe điện
Cam kết đầu tư 2 tỷ USD cho start-up sản xuất xe điện non trẻ VinFast, ông Phạm Nhật Vượng cho thấy sự thanh thản khác thường.

Hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh taxi chuyển đổi sang xe điện
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 4093/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh taxi chuyển đổi sang xe điện.