Chuyên mục


Diễn biến mới Dự án thu hồi đất sân bay Long Thành

14/05/2024 14:44 (GMT +7)

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 401/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cụ thể, Quyết định số 401/QĐ-TTg điều chỉnh phạm vi thực hiện của Dự án (quy định tại điểm c khoản 7 Điều 1 Quyết định số 1487/QĐ-TTg): Thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên các phần diện tích thuộc địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai: Đất xây dựng Cảng hàng không: 5.000 ha. Đất xây dựng Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn: 284,7 ha. Đất xây dựng một phần Phân khu III Khu dân cư, tái định cư Bình Sơn: 81,86 ha. Đất tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không: 32,65 ha.

Giảm mức đầu tư Dự án: Quyết định số 401/QĐ-TTg cũng điều chỉnh tổng mức đầu tư (quy định tại khoản 8 Điều 1 Quyết định số 1487/QĐ-TTg) từ 22.856 tỷ đồng xuống 19.207,504 tỷ đồng, trong đó: Xây dựng hạ tầng các khu tái định cư: 2.324,865 tỷ đồng. Tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không: 553,739 tỷ đồng. Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư: 15.995,900 tỷ đồng. Đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân: 306 tỷ đồng. Lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án 27 tỷ đồng.

Điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án: Quyết định số 401/QĐ-TTg cũng điều chỉnh thời gian chuẩn bị và thực hiện Dự án (quy định tại khoản 10 Điều 1 Quyết định số 1487/QĐ-TTg): Từ năm 2017 đến hết năm 2024.

Phối cảnh dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Phối cảnh dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Đồng thời, điều chỉnh các dự án thành phần có cấu phần xây dựng (quy định tại khoản 11 Điều 1 Quyết định số 1487/QĐ-TTg), gồm: Hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư, tái định cư tại xã Lộc An - Bình Sơn; Các công trình xã hội Khu dân cư, tái định cư tại xã Lộc An - Bình Sơn; Tái lập Hạ tầng kỹ thuật - Hạ tầng xã hội ngoài ranh giới Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Các nội dung khác không thay đổi thực hiện theo Quyết định số 1487/QĐ-TTg.

Phó Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tiếp tục thực hiện theo đúng trách nhiệm được giao tại khoản 1 Điều 2 Quyết định số 1487/QĐ-TTg, trong đó thực hiện việc điều chỉnh các dự án thành phần tương ứng (nếu có).

Tiếp thu ý kiến của các Thành viên Hội đồng thẩm định nhà nước, các ý kiến nêu tại Báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Dự án của Hội đồng thẩm định nhà nước và ý kiến của các cơ quan liên quan; tổ chức triển khai thực hiện các bước tiếp theo của Dự án theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm tiến độ bàn giao đất để đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành; thực hiện việc đầu tư, xây dựng khu dân cư, tái định cư đảm bảo nguyện vọng của người dân, tránh khiếu kiện, khiếu nại. Chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật, các cơ quan kiểm tra, thanh tra về quá trình rà soát, thẩm định, phê duyệt, thực hiện, xác định chi phí đầu tư, hiệu quả đầu tư Dự án. Kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan về các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Dự án.

Các bộ, ngành trung ương tiếp tục thực hiện theo đúng trách nhiệm được giao tại khoản 2 Điều 2 Quyết định số 1487/QĐ-TTg. Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ GTVT phối hợp và hướng dẫn Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai trong quá trình thực hiện việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư. 

Lưu Trang
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.