Chuyên mục


Đề xuất đánh thuế giao dịch vàng

11/06/2024 15:52 (GMT +7)

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức cuộc họp với các chuyên gia kinh tế để trao đổi về chính sách quản lý thị trường vàng và sửa đổi Nghị định số 24/2012/2012/NĐ-CP.

Đại diện NHNN cho biết, để ổn định thị trường vàng trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động, NHNN đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có biện pháp bán vàng trực tiếp qua 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC từ ngày 3/6. Bước đầu, chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế đã được thu hẹp.

Việc áp dụng thuế được kỳ vọng sẽ góp phần bảo sự công bằng trong hoạt động kinh doanh vàng.

Việc áp dụng thuế được kỳ vọng sẽ góp phần bảo sự công bằng trong hoạt động kinh doanh vàng.

Để đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của thị trường vàng, các chuyên gia cho rằng, cần có những giải pháp căn cơ và lâu dài hơn. Một trong những đề xuất được đưa ra là NHNN cần sớm phối hợp với Bộ Tài chính để xây dựng các chính sách thuế đối với vàng. Việc áp dụng thuế sẽ góp phần kiểm soát giá vàng, hạn chế tình trạng đầu cơ, thao túng thị trường, đồng thời đảm bảo sự công bằng trong hoạt động kinh doanh vàng.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học hỏi kinh nghiệm quốc tế trong quản lý thị trường vàng. Nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng thành công các biện pháp như đánh thuế, đặt hạn ngạch (quota), hay chống độc quyền trong kinh doanh vàng. Việt Nam cần nghiên cứu và vận dụng linh hoạt những bài học này, phù hợp với điều kiện thực tiễn của đất nước.

Đại diện NHNN khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu, sửa đổi chính sách quản lý vàng để chống vàng hóa và không để vàng ảnh hưởng tới kinh tế vĩ mô, đồng thời tổng hợp các ý kiến tham mưu cho Chính phủ trong thời gian tới.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh thị trường vàng trong nước có nhiều biến động trong thời gian gần đây. Cụ thể, giá vàng miếng SJC đã đi ngang trong 5 ngày liên tiếp, duy trì ở mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Đây là mức giá thấp hơn đáng kể so với thời điểm trước khi NHNN can thiệp bằng việc bán vàng ra thị trường.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng trải qua những biến động mạnh. Sau khi giảm liên tục trong 3 ngày xuống còn khoảng 72,6 - 74,6 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn có dấu hiệu phục hồi nhẹ vào sáng ngày 11/6, với mức tăng từ 100.000 - 200.000 đồng/lượng tùy theo doanh nghiệp.

Trên thị trường thế giới, giá vàng cũng biến động đáng kể. Sau khi giảm xuống dưới ngưỡng 2.300 USD/ounce trong tuần trước do ảnh hưởng từ đồng USD mạnh lên và thông tin Ngân hàng Trung ương Trung Quốc không mua thêm vàng, giá vàng thế giới đã phục hồi trở lại. Vào đầu giờ sáng 11/6, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco được niêm yết ở mức 2.311 USD/ounce, tăng 18,4 USD/ounce so với phiên trước.

Trước diễn biến phức tạp của thị trường vàng, người dân được khuyến cáo cần thận trọng khi quyết định đầu tư vào vàng lúc này do rủi ro biến động giá còn cao. Thay vào đó, giới chuyên gia khuyến nghị nên tìm hiểu và cân nhắc các kênh đầu tư khác ít rủi ro hơn. Việc đổ xô mua vàng khi giá giảm có thể khiến người mua phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ nếu giá vàng tiếp tục đà giảm.

Lưu Trang
Đường sắt Hà Nội 'bốc hơi' lãi
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội (mã: HRT) đạt 1.489 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ghi nhận hơn 40 tỷ đồng.

Kiểm kê đất đai cả nước từ ngày 1/8
Thời gian thực hiện kiểm kê từ ngày 1/8 - thời điểm có hiệu lực của ba Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản. Số liệu được tính đến hết ngày 31/12/2024.

Hà Nội áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất mới từ 29/7
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024, áp dụng với đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, đất thương mại dịch vụ; hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản...

Khẩn trương hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 340/TB-VPCP của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Bổ sung hơn 6.000 tỷ đồng cho cao tốc Bắc - Nam
Bộ GTVT dự kiến sẽ bổ sung thêm 6.300 tỷ đồng cho giai đoạn 2 dự án cao tốc Bắc - Nam

VPBank trở thành đối tác chiến lược của hãng xe điện BYD
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa ký kết hợp tác cùng hãng xe điện BYD nhằm cung cấp giải pháp tài chính ưu việt cho khách hàng mua xe điện BYD trên toàn quốc.

Giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và Quý III năm 2024.