Chuyên mục


Cuộc khủng hoảng "delay" của hàng không

05/06/2022 00:52 (GMT +7)

Thật không may mắn cho một hãng hàng không trong những ngày qua, cuộc khủng hoảng châm giờ bay đã lên đỉnh điểm. Khách hàng gần như đã mất hết sự kiên nhẫn....

Hơn 16h chiều 4/6, hàng trăm khách của một hãng hàng không  từ TP.HCM đi các địa phương vẫn vật vạ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Bên cạnh đó, đại diện Cảng vụ hàng không Miền Nam cho biết, hệ thống check-in của hãng này tiếp tục bị lỗi và dự kiến đến cuối chiều nay mới khắc phục xong. 

Sáng 3/6, hệ thống check-in của Vietjet có lỗi kết nối với hệ thống của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TIA) dẫn đến việc không thể in được thẻ lên tàu và thẻ hành lý. Ảnh ghi nhận thực tế của hành khách

Sáng 3/6, hệ thống check-in của Vietjet có lỗi kết nối với hệ thống của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TIA) dẫn đến việc không thể in được thẻ lên tàu và thẻ hành lý. Ảnh ghi nhận thực tế của hành khách

Trước quầy làm thủ tục, hành khách rồng rắn xếp hàng dài. Quan sát, các bảng điện tử tại các quầy vé hiển thị màu tối đen. Hành khách làm thủ tục gần như đều bằng thủ công nên mất rất nhiều thời gian. Dù nhân viên hãng được tăng cường, làm việc hết công suất nhưng không xuể. Nhiều hành khách cho biết đã phải cùng gia đình trải qua ít nhất 8 giờ chờ đợi nhưng chưa biết khi nào mới lên đến được cửa bay.

Trong ngày, một hãng hàng không khai thác 107 chuyến bay quốc nội. Tính đến trưa ngày 4/6, hãng đã thực hiện được 1/4 trong số đó, nhưng tất cả các chuyến bay đều chậm giờ. Việc hệ thống check-in lỗi khiến hàng loạt chuyến bay bị chậm dây chuyền dẫn đến ùn tắc. Dự kiến các chuyến trong ngày tiếp tục bị chậm.

Khi hành khách yêu cầu hãng trả lời và có biện pháp sắp xếp chuyến bay khác thì đại diện hàng không trả lời do kế hoạch thay đổi, nếu khách không muốn tiếp tục đợi thì ra quầy làm thủ tục nhận tiền. Trường hợp khách đồng ý chờ thì hãng bay sẽ trả lại 400.000 đồng.

Theo đó, hãng bay đã thông báo qua hệ thống loa là bị trễ lần đầu đến 12h, tiếp là 14h và sau đó thông báo trễ tiếp đến 16h35 mới được bay. Tuy nhiên, hành khách tỏ ra hoang mang vì chưa rõ thông báo này là lần cuối chưa?

Phía đơn vị quản lý sân bay Tân Sơn Nhất đã đề nghị đơn vị chủ động sắp xếp lại lịch bay khi bị chậm chuyến, thông báo sớm cho điều hành sân bay để điều hành, sắp xếp hợp lý và quan trọng nhất là thông báo cho hành khách biết khi các chuyến bay bị chậm, tránh lên sân bay sớm, gây ùn ứ.

Theo báo cáo của hãng này, từ sáng 3/6, hệ thống check-in của Vietjet có lỗi kết nối với hệ thống của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TIA) dẫn đến việc không thể in được thẻ lên tàu và thẻ hành lý. Chỉ có 9 máy tính in được nên công việc quá tải, khách check-in bằng Kiosk check-in và gửi hành lý xách tay dẫn đến dồn ứ.

Phía Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã cung cấp hệ thống máy chủ dự phòng cho hãng để tiếp tục vận hành, tuy nhiên hệ thống này không nhận diện được hành khách làm thủ tục qua hệ thống mobile/web/Kiosk (chiếm 40%). Do hoạt động check-in chậm, các chuyến bay trong ngày bị delay liên tục, khiến hành khách dồn ứ.

Nhà hàng bên trong ga quốc nội đóng cửa phục vụ sau 21h cũng gây khó khăn cho việc phục vụ chậm huỷ chuyến. Trước tình huống bị động không xác định cụ thể thời gian và bị động nhân sự vì các lý do nên trên khiến đơn vị chưa kịp tiến hành đền bù cho hành khách chậm huỷ chuyến. Bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ tiến hành đền bù sau khi tổng hợp thông tin khách hàng. 

Hồng Thơ
Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.

Chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỉ USD
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là đường đôi, khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, dự kiến tổng vốn hơn 67 tỉ USD.

Đường sắt tốc độ cao sẽ được kết nối hoàn chỉnh trong mạng lưới giao thông
Báo cáo tiền khả thi dự án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã tính đến việc kết nối với các tuyến đường sắt hiện hữu và quy hoạch cũng như mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM, mạng đường sắt quốc tế; các cảng hàng không, cảng biển lớn, các khu kinh tế quan trọng.