VATA kiến nghị phương án xoá ùn tắc đăng kiểm cuối năm
Ngày 26/10, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đã có Văn bản số 127/CV-HHVT gửi Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải kiến nghị sớm có giải pháp không để tình trạng ùn tắc trong kiểm định xe cơ giới vào dịp cuối năm 2023, đầu năm 2024.
Ngày 19/10/2023, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức hội nghị Đánh giá tình hình hoạt động kiểm định xe cơ giới, đề xuất giải pháp phòng ngừa nguy cơ ùn tắc phương tiện kiểm định, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định 30/2023/NĐ-CP của Chính phủ.
Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, thời gian qua, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo quyết liệt, có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, đưa hoạt động kiểm định xe cơ giới từng bước ổn định, đáp ứng nhu cầu kiểm định. Từ đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải, các chủ phương tiện dần ổn định hoạt động sản xuất, phục vụ nhu cầu lưu thông hàng hóa, nhu cầu đi lại của hành khách; nhu cầu sử dụng phương tiện của các chủ phương tiện...
Tuy nhiên, vẫn còn 31 tỉnh, thành phố, trong đó có Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có nguy cơ ùn tắc phương tiện đến kiểm định trong thời gian tới. Đây là vấn đề mà các đơn vị vận tải hết sức quan ngại vì dịp cuối năm và đầu năm là thời điểm nhu cầu vận tải hàng hóa và nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao. Nếu nhu cầu vận tải không được đáp ứng kịp thời thì chẳng những các đơn vị kinh doanh vận tải bị thiệt hại lớn mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Để đáp ứng nhu cầu kiểm định xe cơ giới trong thời điểm hiện nay, VATA kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo khẩn trương điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới vì giá kiểm định xe cơ giới hiện hành đã ban hành từ năm 2013; qua hơn 10 năm áp dụng đến nay không còn phù hợp khi mà các chi phí đầu vào đều tăng cao như chi phí tiền lương, tiền điện và việc thực hiện một số quy định mới trong công tác kiểm định cũng làm tăng thêm một số khoản mục chi không nhỏ so với trước.
Bên cạnh đó, để đáp ứng nhu cầu kiểm định trong thời gian cuối năm các đơn vị kiểm định cần phải bố trí làm thêm giờ và làm thêm ngày thứ 7, Chủ nhật và phải trả lương tăng thêm theo quy định. Mặt khác để khôi phục năng lực kiểm định theo công suất của các trung tâm đăng kiểm thì vấn đề nguồn nhân lực là yếu tố quyết định. Để thu hút được nguồn nhân lực thiếu hụt nghiêm trọng hiện nay thì vấn đề thu nhập cho người lao động là yếu tố có tính quyết định...
Do đó, VATA kiến nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quan tâm kiểm định xe cơ giới để sớm thực hiện giải pháp cơ bản, đáp ứng nhu cầu đăng kiểm xe cơ giới ở các tỉnh và thành phố.