Chuyên mục


Gần 10.000m2 "đất vàng" Hải Phòng chưa khai thác hiệu quả?

26/10/2023 15:56 (GMT +7)

Đây là bãi đỗ xe ô tô miễn phí quy mô lớn đầu tiên, có vị trí đắc địa, nằm giữa trung tâm TP Hải Phòng với sức chứa 250 ô tô.

Bãi đỗ xe có sức chứa 250 chiếc

Bãi đỗ xe tại số 125 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, TP Hải Phòng (sau đây gọi tắt là bãi xe Nguyễn Đức Cảnh) đi vào hoạt động từ năm 2018 và đã góp phần quan trọng giải quyết nhu cầu đậu đỗ xe ô tô của người dân sở tại và khách vãng lai. Tuy nhiên thời gian gần đây, nhiều chủ xe ô tô đậu đỗ lưu cữu những xe ô tô cũ và việc trông giữ xe phát sinh một số tiêu cực nên bãi xe Nguyễn Đức Cảnh không phát huy được tác dụng như mong muốn.

Bãi xe Nguyễn Đức Cảnh. Ảnh: ANHP

Bãi xe Nguyễn Đức Cảnh. Ảnh: ANHP

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý Đô thị quận Lê Chân, Hải Phòng, bãi đỗ xe Nguyễn Đức Cảnh có diện tích gần 10.000 m2 với sức chứa khoảng 250 xe ô tô. Do là bãi đỗ xe miễn phí, thời gian đầu không có ai quản lý nên xe cộ để lộn xộn, ách tắc. Tình trạng xe bị va quệt, xước thậm chí mất gương thường xuyên xảy ra. Trước tình hình đó, Hội Cựu Chiến binh phường Cát Dài sở tại đề xuất tự nguyện đứng ra điều hành xe ra vào và trông coi, giữ gìn an ninh trật tự. Theo đó, từ năm 2021, bãi đỗ xe này được UBND quận Lê Chân giao cho UBND phường Cát Dài chủ trì xây dựng mô hình Hội Cựu chiến binh quản lý. Bãi xe có chuyển biến nhất định và phát huy tác dụng tốt hơn.

Tuy nhiên, trong bãi đỗ xe có những ô tô đã đỗ lưu cữu lâu ngày, có xe hư hỏng nặng, gây mất mỹ quan đô thị... Thậm chí, có ô tô theo như người dân phản ánh, đã đậu đỗ tại đây gần bốn năm. Xe đã hỏng hóc, han rỉ, bên trong xe chứa nhiều thùng xốp, vật dụng cũ lâu ngày gây hôi thối. “Hằng ngày cả trăm xe ra vào đỗ ở bãi, chỗ còn không đủ để mà đỗ. Trong khi đó, có những xe để ở đây đến hơn chục ngày mới đánh đi, thậm chí có nhiều xe để ở đây cả mấy năm trời” - một người dân bức xúc. Không chỉ vậy, tại bãi đỗ xe miễn phí, một số người dân còn phản ánh có hiện tượng tiêu cực đòi tiền của người muốn đỗ xe.

Mô hình quản lý chưa phù hợp

Lý giải vấn đề nan giải nêu trên với báo chí, Chủ tịch UBND phường Cát Dài cho rằng, hội viên Hội Cựu chiến binh phường không có đủ thẩm quyền để xử lý các hành vi chiếm dụng chỗ đỗ xe. Họ chỉ có thể nhắc nhở các chủ xe tự giác chấp hành nội quy, quy định của bãi đỗ xe. Một số trường hợp khi bị nhắc nhở còn có hành vi chống đối, lăng mạ người hướng dẫn, cố tình đỗ xe tại lối đi, làm ảnh hưởng đến các phương tiện khác.

Hiện nay, bãi đỗ xe chủ yếu là xe taxi chờ khách, một số xe ô tô cũ, hỏng, xe lâu ngày không sử dụng, xe đỗ qua đêm của các hộ dân xung quanh bãi xe, xe chờ mua bán đang đỗ tại bãi, gây mất mỹ quan đô thị. Khách vãng lai khi đánh xe vào bãi hầu hết phải quay ra do không còn chỗ đậu đỗ.

bai xe2
Xe đỗ ngổn ngang trong bãi do không có người sắp xếp, trông coi. Ảnh: Tâm Vũ

Xe đỗ ngổn ngang trong bãi do không có người sắp xếp, trông coi. Ảnh: Tâm Vũ

Về việc một số trường hợp thu tiền gửi xe của người dân, sau khi xác minh làm rõ, Đảng ủy, UBND phường Cát Dài đã yêu cầu Hội cựu chiến binh phường kiên quyết cho nghỉ và không bố trí các hội viên vi phạm làm công việc tại bãi. Sau hơn 2 năm thực hiện mô hình, Hội cựu chiến binh phường đã xử lý 4 hội viên vi phạm và thay thế bằng những người khác.

Tuy nhiên, sau đó hiện tượng tiêu cực vẫn không được khắc phục triệt để nên UBND phường Cát Dài đã ra có quyết định giải thể mô hình Hội Cựu chiến binh phường tham gia sắp xếp, giữ gìn trật tự điểm đỗ xe không thu phí tại số 125 Nguyễn Đức Cảnh.

Theo Quyết định này, UBND phường Cát Dài thông báo đến các chủ phương tiện đang sử dụng đậu đỗ xe trên bãi đỗ xe công cộng tại số 125 Nguyễn Đức Cảnh như sau:

1. Chấm dứt thực hiện Mô hình “Hội Cựu chiến binh phường Cát Dài tham gia sắp xếp - Giữ gìn trật tự điểm đỗ xe miễn phí số 125 Nguyễn Đức Cảnh” từ ngày 23/9/2023.

2. Chủ phương tiện đang sử dụng đậu đỗ xe trên bãi đỗ xe công cộng tại số 125 Nguyễn Đức Cảnh tự tìm chỗ đậu đỗ phương tiện của mình cho đến khi UBND thành phố giao cho đơn vị mới quản lý và khai thác theo quy định.

3. Đề nghị Công an phường Cát Dài tập trung đảm bảo an ninh trật tự và xử lý triệt để các hành vi thu tiền gửi xe tại bãi đỗ xe miễn phí.

4. Mọi vấn đề về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và phòng chống cháy nổ đề nghị liên hệ với UBND phường Cát Dài và Công an phường.

Từ đó đến nay, bãi đỗ xe Nguyễn Đức Cảnh rơi vào tình trạng tự phát, thả nổi, hầu như không còn tác dụng đối với khách vãng lai.

Miễn phí nhưng phải có tổ chức

Bãi đỗ xe Nguyễn Đức Cảnh hình thành trên mặt bằng của Trại tạm giam cũ của Công an thành phố Hải Phòng. Sau khi Trại tạm giam được di chuyển đến huyện An Lão thì nơi đây thành một khu đất hoang, cỏ dại mọc um tùm cùng với vôi thầu gạch vỡ được đổ trộm.

Ban đầu, TP Hải Phòng dự định xây dựng nhà tang lễ tại khu vực này, thay thế nhà tang lễ trên phố Trần Nguyên Hãn gần đó vốn dĩ chật chội và ách tắc giao thông. Tuy nhiên, dự định đó không nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân nên TP Hải Phòng quyết định cải tạo thành công viên cây xanh và bãi đỗ xe ô tô công cộng miễn phí.

bai xe3
Những chiếc xe này không còn sử dụng được chủ xe đậu lưu cữu dài ngày tại đây, chiếm dụng diện tích bãi xe. Ảnh: Tâm Vũ

Những chiếc xe này không còn sử dụng được chủ xe đậu lưu cữu dài ngày tại đây, chiếm dụng diện tích bãi xe. Ảnh: Tâm Vũ

Việc xây dựng bãi đỗ xe ô tô ở đây là vô cùng phù hợp, giải quyết nhu cầu đậu đỗ xe tại khu vực trung tâm thành phố. Nhất là bãi xe này nằm cạnh hai bệnh viện lớn nhất thành phố là Đa khoa Việt – Tiệp và Đa khoa Quốc tế Hải Phòng, nhu cầu đỗ xe của người nhà bệnh nhân, người đến thăm hỏi là rất lớn. Dự án nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của chính quyền sở tại và nhân dân trong khu vực.

Sau khi phường Cát Dài bãi bỏ mô hình quản lý của Hội Cựu chiến binh phường thì UBND quận Lê Chân đã báo cáo UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo cho hướng giải quyết. UBND thành phố Hải Phòng giao cho Sở Giao thông Vận tải đề xuất phương án, hướng dẫn địa phương xây dựng mô hình quản lý phát huy tác dụng bãi đỗ xe này.

Cái gì miễn phí cũng không phải là tốt. Mặt trái của nó là diện tích bãi xe này bị chiếm dụng, lạm dụng làm nơi đậu đỗ xe cố định, thường xuyên của nhiều hộ dân trong khu vực và lưu trữ xe cũ nát, hư hỏng. Tuy nhiên việc tổ chức dịch vụ trông coi có thu phí là không thể khả thi.

Trao đổi với phóng viên Banduong.vn, ông Nguyễn Minh Tuấn – Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng cho biết, khu đất gần mười nghìn mét vuông nguyên là mặt bằng của Trại tạm giam cũ hiện vẫn thuộc quyền quản lý của Bộ Công an. Thành phố đã có chủ trương đề xuất Chính phủ và Bộ Công an chuyển giao mặt bằng này về cho địa phương quản lý. Khi đó, thành phố sẽ có phương án chính thức khai thác sử dụng khu “đất vàng” này như thế nào cho hợp lý, hiệu quả.

Vì khu đất chưa thuộc quyền quản lý của thành phố nên UBND thành phố không thể quyết định giao cho một doanh nghiệp hay tổ chức nào đứng ra khai thác kinh doanh dịch vụ trông coi xe ô tô. Do đó hướng là bãi đỗ xe 125 Nguyễn Đức Cảnh vẫn phải là miễn phí. Song miễn phí vẫn phải có tổ chức, phải có đơn vị đứng ra tổ chức hoạt động trông giữ xe ô tô miễn phí. Trách nhiệm trong việc này chắc chắn không thể ai làm thay UBND quận Lê Chân và UBND phường Cát Dài.

Ông Tuấn "bật mí", Sở Giao thông Vận tải sẽ đề xuất UBND thành phố giao cho UBND quận Lê Chân chủ trì, đồng thời giao cho hai bệnh viện Việt – Tiệp và Đa khoa Quốc tế có trách nhiệm phối hợp cộng quản tổ chức hoạt động khai thác bãi đỗ xe Nguyễn Đức Cảnh.

Ông Hoàng Mạnh Thế, Chủ tịch HĐQT Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng khi được người viết hỏi, có sẵn sàng tham gia cộng quản bãi xe Nguyễn Đức Cảnh không? cho biết: Bệnh viện luôn sẵn sàng hỗ trợ kinh phí và nhân lực để tổ chức khai thác tốt bãi xe này vì quyền lợi sát sườn của người nhà bệnh nhân và cộng đồng và thực tế thời gian qua Bệnh viện Quốc tế cũng đã có sự ủng hộ tích cực mô hình Cựu chiến binh phường quản lý bãi xe.

Ông Thế chia sẻ: Nhu cầu thăm hỏi người bệnh là rất lớn. Đó là truyền thống, nét văn hóa của người dân Việt Nam. Hiện nay người thăm bệnh nhân đa phần phải đậu đỗ xe ở những nơi không được phép, vi phạm trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, thường xuyên bị xử phạt hành chính. Trách nhiệm tổ chức trông giữ xe đáp ứng nhu cầu chính đáng thăm coi người bệnh của nhân dân cần được quan tâm giải quyết.

Về lâu dài, ông Thế cho rằng, khu đất 125 Nguyễn Đức Cảnh nên được thành phố quản lý, quy hoạch làm điểm trông giữ xe công cộng cao tầng đáp ứng nhu cầu đậu đỗ xe cho người dân trong khu vực, khách vãng lai và người nhà bệnh nhân.

Tâm Vũ
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh thành công tốt đẹp
Đại hội Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Hà Tĩnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã bầu ra ban chấp hành với 17 thành viên. Ông Trần Quốc Toản làm chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh, ông Hồ Quốc Cường làm trưởng ban kiểm tra Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh.

Tuyến Metro số 1 chạy chính thức ngày 22/12
17 đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã chính thức được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp giấy chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.