Chuyên mục


Hải Phòng kiến tạo "Đô thị hướng biển"

28/10/2023 11:48 (GMT +7)

Quyết định số 323/QĐ-TTg, ngày 30/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ, tầm nhìn đến năm 2045 - 2050 Thành phố Hải Phòng sẽ trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.

Mục tiêu cụ thể là xây dựng và phát triển một thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững; kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường hàng không và đường thủy nội địa; trọng điểm dịch vụ logistics và du lịch; trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ, kinh tế biển.

Thực hiện chỉ đạo của Chính Phủ, Thành phố Hải Phòng đã ban hành một loạt văn bản. Trong đó, cụ thể hóa bằng Kế hoạch 238/KH-UBND; Kế hoạch 238/KH-UBND nêu rõ phấn đấu mục tiêu đến năm 2025, Hải Phòng trở thành trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm dịch vụ logistics quốc gia, với hàng hóa thông qua cảng ước đạt 300 triệu tấn, tăng trưởng bình quân giai đoạn 2019-2025 đạt 15,1%/năm. Đến năm 2030, thành phố trở thành trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao. Hàng hóa thông qua Cảng ước đạt 600 triệu tấn…

Vùng kinh tế trọng điểm hội tụ 5 hình thức vận tải

"Hải Phòng sẽ trở thành mô hình điểm trong Đề án chiến lược phát triển logistics Việt Nam" là nhận định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân tại buổi làm việc mới đây giữa Đoàn công tác Bộ Công Thương với UBND thành phố Hải Phòng về chủ trương Xây dựng Đề án chiến lược phát triển dịch vụ logistic Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045.

Hải Phòng là địa phương có tiềm năng, lợi thế để trở thành Trung tâm phát triển dịch vụ logistics của quốc gia và khu vực

Hải Phòng là địa phương có tiềm năng, lợi thế để trở thành Trung tâm phát triển dịch vụ logistics của quốc gia và khu vực

Hải Phòng là địa phương có tiềm năng, lợi thế để trở thành Trung tâm phát triển dịch vụ logistics của quốc gia và khu vực. Trên thực tế, Hải Phòng là địa phương duy nhất trong khu vực phía Bắc hội tụ đầy đủ 5 phương thức vận tải, bao gồm: Đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển và đường thủy nội địa cùng các điều kiện địa lý tự nhiên và hệ thống cảng biển thuận lợi cho việc phát triển ngành dịch vụ logistics. Bên cạnh đó, địa phương này có bề dày truyền thống và kinh nghiệm trong khai thác, vận hành cảng biển và hệ thống hậu cần sau cảng.

Ông Bùi Quang Hải - Giám đốc Sở Công Thương Hải Phòng đánh giá: "Hoạt động của dịch vụ logistics tại thành phố Hải Phòng đóng vai trò quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ cũng như đồng bằng sông Hồng. Giai đoạn 2011 - 2020 tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ logistics tại đây luôn đạt mức tăng trưởng từ 18% - 23%/năm.

Trong năm 2022 đã có trên 160 triệu tấn hàng hóa thông qua các cảng biển tại Hải Phòng. Dự kiến trong năm 2023, sản lượng hàng hóa thông qua đây ước đạt trên 180 triệu tấn. Hiện tỷ trọng đóng góp vào GDP của thành phố của lĩnh vực này ước đạt từ 10% - 15%". 

Cơ sở hạ tầng logistics đang còn là yếu tố gây khó khăn lớn nhất cho phát triển hoạt động logistics xanh

Cơ sở hạ tầng logistics đang còn là yếu tố gây khó khăn lớn nhất cho phát triển hoạt động logistics xanh

Hướng tới phát triển logistics xanh, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho rằng, cơ cấu dịch vụ vận tải hiện này đang có xu hướng thiếu bền vững, tỷ trọng loại hình vận tải đường bộ còn chiếm tỷ trọng cao hơn đường sắt, đường thủy nội địa, đường biển, đường hàng không. Lượng phát thải khí nhà kính vận tải đường bộ cao gấp 21,95 lần so với vận tải đường hàng không, gấp 19,94 lần so với đường biển và gấp tới 245,49 lần so với vận tải đường sắt. 

Theo Ngân hàng thế giới (WB), trung bình mỗi năm hoạt động vận tải ở Việt Nam phát thải hơn 50 triệu tấn CO2, trong đó vận tải đường bộ chiếm tỷ trọng 85% lượng khí phát thải. Lượng phát thải này được dự báo sẽ tăng trung bình 6-7% mỗi năm, đồng thời, lượng phát thải khí nhà kính của Việt Nam đang bị đánh giá cao hơn nhiều so các quốc gia phát triển và đang phát triển trên thế giới. Dự báo phát thải CO2 của các ngành vận tải đạt 60 triệu tấn CO2 vào năm 2024 và 90 triệu tấn CO2 vào năm 2030.

Mặc dù cơ sở hạ tầng logistics tại Việt Nam đã được đầu tư nhưng thực tế vẫn còn rất nhiều vấn đề như chất lượng đường, cảng, bến tàu xe vẫn chưa đảm bảo, quy hoạch và xây dựng mạng lưới giao thông chưa tối ưu dẫn tới hạn chế hiệu quả của các hoạt động logistics. Tình trạng số lượng tham gia vào hệ thống giao thông quá tải gây tắc nghẽn tại nhiều tuyến đường, bến cảng vẫn thường xuyên xảy ra, đặc biệt trong các khoảng thời gian cao điểm. Về hệ thống công nghệ thông tin phục vụ logistics, mức độ áp dụng công nghệ thông tin trong các doanh nghiệp còn thấp, hệ thống chưa đồng bộ, gây chậm trễ trong quá trình xử lý thực hiện hoạt động logistics.

Để sớm khắc phục hạn chế nói trên, sau thực hiện cam kết sau Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh thực hiện xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải CO2. Đảng và Chính phủ Việt Nam cũng như các cơ quan chức năng thực sự dành sự quan tâm và ưu tiên hàng đầu cho hoạt động phát triển bền vững, trong đó có phát triển logistics xanh thông qua việc ban hành nhiều văn bản pháp luật, chính sách có liên quan nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi...

 
Tỷ lệ lấp đầy của các KCN trong tiểu vùng hiện mới đạt khoảng 50%. Trong đó, Hải Phòng cao nhất trục cao tốc với tỷ lệ lấp đầy xấp xỉ 60% (tính đến đến 2021) với tỷ suất đầu tư trung bình đạt 9 triệu USD/ha; Hải Dương dù đã thu hút được 348 dự án (tính đến 30/6/2023) nhưng mới đạt tỷ lệ lấp đầy trung bình khoảng 51%; Quảng Ninh với 8 KCN đi vào hoạt động với tỉ lệ lấp đầy mới dừng ở con số 43% - thấp hơn so với bình quân cả nước, số KCN đang trong giai đoạn thực hiện các thủ tục đầu tư với tổng số vốn đạt 4.100 triệu USD và 40 dự án trong nước với số vốn là 21.000 tỷ đồng; Hưng Yên có 261 dự án đầu tư vào các KCN với vốn đầu tư đạt 4.434 triệu USD, tuy vậy tỉ lệ lấp đầy trong các KCN Hưng Yên mới đạt 47,8%.

Một trong những mục tiêu mũi nhọn của Hải Phòng hiện nay là đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng, dịch chuyển theo trục cao tốc hướng Đông để thúc đẩy vận tải liên kết giữa các khu công nghiệp. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết:" Được xác định là thành phố lớn thứ ba cả nước, Hải Phòng chính là một cực tăng trưởng của tam giác kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Với tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) liên tục đạt mức cao: giai đoạn 2021 - 2022 đạt bình quân gần 13%/năm, đứng thứ 2 cả nước và gấp 2 lần tốc độ tăng trưởng của cả nước. 

Với khu kinh tế và Khu công nghiệp thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn, sử dụng công nghệ hiện đại, đầu tư vào các lĩnh vực chế biến, chế tạo như: Tổ hợp các dự án của Tập đoàn LG (Hàn Quốc) với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 9,2 tỷ USD; Tổ hợp sản xuất ô tô Vin phát với tổng vốn đầu tư 175 nghìn tỷ đồng (khoảng 7,6 tỷ USD)...

Dù tình hình phát triển, thu hút đầu tư của Hải Phòng tương đối tốt so với mặt bằng chung toàn quốc nhưng vẫn còn một khoảng cách khá lớn so với các trung tâm kinh tế lớn. Diễn đàn liên kết lần này có ý nghĩa quan trọng, giúp TP.Hải Phòng cũng như các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên khắc phục những khó khăn cục bộ; liên kết các thế mạnh của từng địa phương; kết nối hạ tầng các KCN; giải quyết hài hòa hơn các bất cập về thu hút đầu tư”.

Việc phát triển các KCN, phát triển hạ tầng KCN, theo Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI Phạm Tấn Công: "Chúng ta cũng cần đi cùng nhau, cùng kết nối, liên kết để phát triển mạnh hơn và thu hút đầu tư". Bốn địa phương thuộc trục cao tốc phía Đông hiện có 87 KKT và KCN trong đó Hải Phòng 01 khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và 25 KCN với tổng diện tích 12.702 ha. Hải Dương có 24 KCN tổng quy mô diện tích khoảng 4.508 ha. Quảng Ninh 5 KKT (gồm 3 KKT cửa khẩu, 2 KKT ven biển) và 16 KCN, với tổng diện tích khoảng 388.671 ha. Hưng Yên có 17 khu công nghiệp có diện tích là 4.395,43 ha.

Đáng nói, các KCN trên địa bàn 4 tỉnh trục cao tốc phía Đông đang sử dụng lượng lao động lớn. Hải Phòng chỉ tính đến hết năm 2020, tổng số lao động trong các KCN là 157.967 người. Hải Dương sử dụng khoảng 102.014 người lao động.  Các KCN có đóng góp lớn cho thu ngân sách và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của các địa phương. Các dự án trong KCN, KKT đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, tạo ra nhiều ngành nghề, sản phẩm, thị trường mới, chiếm gần 80% giá trị sản xuất công nghiệp, trên 70% kim ngạch xuất khẩu, góp phần tăng thu ngân sách, mở rộng thị trường, nâng cao sức cạnh tranh, khả năng hội nhập quốc tế.

Hoàn thiện chuỗi liên kết hạ tầng để phát triển khu công nghiệp sinh thái

Việc phát triển KCN sinh thái đang là hướng đi mới của các KCN để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Tại Việt Nam, các KCN được quy hoạch theo hướng đồng bộ, hiện đại và thân thiện với môi trường đã và đang được các nhà đầu tư FDI quan tâm tìm kiếm cơ hội đầu tư. Việc phát triển KCN theo hướng mô hình KCN sinh thái đang trở thành tiêu chí, sự lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư FDI, nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững song hành với lợi ích kinh tế và trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Ông Bruno Jaspaert, Tổng giám đốc Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C - là một đơn vị phát triển tổ hợp KCN và hạ tầng cảng hàng đầu quanh khu vực cụm cảng nước sâu Lạch Huyện nhấn mạnh rằng, hệ thống cao tốc phía Đông được hình thành đã mang lại nhiều lợi thế, hỗ trợ cho sự phát triển cho các doanh nghiệp.

Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C - đơn vị phát triển tổ hợp KCN và hạ tầng cảng hàng đầu quanh khu vực cụm cảng nước sâu Lạch Huyện

Tổ hợp Khu công nghiệp DEEP C - đơn vị phát triển tổ hợp KCN và hạ tầng cảng hàng đầu quanh khu vực cụm cảng nước sâu Lạch Huyện

“Hiện nay, có nhiều chủ trương về phát triển bền vững, doanh nghiệp của chúng tôi đã và đang xây dựng các khu công nghiệp sinh thái, hướng tới phát triển bền vững. Vì vậy, để đạt được mục tiêu đã nêu và để phát triển các khu công nghiệp thành khu công nghiệp sinh thái bền vững, cần phải có các chính sách, pháp luật đồng bộ, các chế định, chế tài đồng bộ, thống nhất... Để thu hút các dự án phát triển bền vững, bên cạnh việc tận dụng tốt các ưu đãi về đất, mặt bằng, cần sử dụng công cụ thuế một cách hiệu quả, các tỉnh, thành cần có chung một quy định về sử dụng đất mặt bằng, nước thải, một cách hợp lý bởi trong thời gian tới nếu không có sự xử lý thì rất khó phát triển”, ông Bruno Jaspaert nói.

Trong tương lai cần thiết phát triển các KCN thành KCN sinh thái, cần phát triển đường sắt, đường thủy nội địa một cách đồng bộ để thúc đẩy phát triển, vận hành các cơ sở hạ tầng trong khu công nghiệp, cần có nhiều sáng kiến hơn nữa tương tự như sáng kiến phát triển trục cao tốc phía Đông này.

Nhiều doanh nghiệp mong muốn khắc phục khó khăn khi chưa có quy trình thủ tục chính thức cho việc sử dụng rác thải nhựa trong xây dựng đường giao thông; việc tái sử dụng nước thải đã xử lý cũng chưa được công nhận là nguồn nước thương mại. Để gắn mục tiêu chuyển đổi năng lượng với các mục tiêu khác trong chiến lược phát triển bền vững, mô hình phát triển KCN sinh thái cần phải được quan tâm và hỗ trợ về khung pháp lý để hiện thực hóa các sáng kiến, xóa bỏ các rào cản trong quá trình thực hiện. Để kêu gọi được sự tham gia của các KCN, cần phải xem xét các chính sách và ưu đãi hỗ trợ khả thi hơn cho mô hình KCN sinh thái.

Theo thống kế, tính đến tháng 7/2023, trên địa bàn các tỉnh, thành trên trục cao tốc phía Đông có 87 KKT và KCN, trong đó Hải Dương có 24 KCN tổng quy mô diện tích khoảng 4.508 ha. Hải Phòng 1 khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải và 25 KCN với tổng diện tích 12.702 ha. Quảng Ninh 5 KKT (gồm 3 KKT cửa khẩu, 2 KKT ven biển) và 16 KCN, với tổng diện tích khoảng 388.671 ha. Hưng Yên có 17 KCN có diện tích là 4.395,43 ha.

Theo quy hoạch phát triển công nghiệp trên địa bàn các tỉnh, thành trong trục cao tốc phía Đông đến năm 2030, dự kiến tổng số KCN trên địa bàn 4 tỉnh thành phố là 139 khu, tăng thêm 60 KCN. Tổng diện tích các KCN là 59.441ha, tăng thêm 23.930ha, tức là tăng gần gấp đôi. Đây sẽ là một thách thức lớn trong việc tổ chức thực hiện quy hoạch nhằm đảm bảo khai thác có hiệu quả nguồn lực đất đai.

Đặc biệt, việc liên kết 4 địa phương sẽ tạo ra một vùng có tổng diện tích tự nhiên gấp 3 lần thủ đô Hà Nội, 5 lần thành phố Hồ Chí Minh và 8 lần so với Đà Nẵng, và quy mô dân số gấp gần 6 lần Đà Nẵng, bằng khoảng gần 80% dân số Hà Nội và bằng gần 70% dân số thành phố Hồ Chí Minh. Bốn địa phương có lợi thế lớn về kết nối về hạ tầng giao thông tốt nhất cả nước, có trục cao tốc phía Đông nối một đầu là thủ đô Hà Nội, một đầu là cửa khẩu Móng Cái thông với thị trường Trung Quốc khổng lồ.

Quyết liệt số hoá vì lợi ích khách hàng và tạo "cảm hứng" cho đối tác 

Nắm rõ tinh thần chuyển đổi số nhanh và chắc chắn của Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền, các thành viên có lộ trình chuyển đổi số phù hợp với tính chất của từng đơn vị. Ấn tượng nổi bật trong đó là doanh nghiệp vận tải hành khách ở Hải Phòng.

Hành khách của hãng xe Đất Cảng được phục vụ chất lượng 5 sao với dàn xe hiện đại, nhân viên chu đáo, nhiệt tình và chuyên nghiệp...

Hành khách của hãng xe Đất Cảng được phục vụ chất lượng 5 sao với dàn xe hiện đại, nhân viên chu đáo, nhiệt tình và chuyên nghiệp...

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp cùng lĩnh vực phải cơ cấu lại nguồn vốn, nhân sự, cắt giảm chi phí, ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Vận tải Thương mại và dịch vụ Đất Cảng quyết định rót tiền vào app, phần mềm đặt vé nhanh, đầu tư thêm hệ thống xe hiện đại (có tích hợp nhiều tiện ích số)... để tiết kiệm thời gian di chuyển cũng như tạo sự thoải mái cho hành khách.

Empty
Lãnh đạo Công ty Đất Cảng cho biết sẽ luôn sẵn sàng tham gia vào những dự án chuyển đổi số trong ngành vận tải và nỗ lực thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách văn minh. 

CEO Đất Cảng Khúc Hữu Thanh Hải cũng bật mí yếu tố then chốt để thay đổi và tạo ra sự bứt phá của Đất Cảng thời gian qua chính là chuyển đổi số một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Đây cũng là đơn vị vận tải luôn đi đầu trong phát triển và áp dụng công nghệ vào hoạt động quản lý và tạo thói quen mới cho khách hàng đặt xe, đặt vé qua hệ thống Web, App của doanh nghiệp. 

Không ít lần, ông Khúc Hữu Thanh Hả CEO Đất Cảng không ít lần trăn trở... về Bến xe số: "Khách hàng hiện đại họ sẵn sàng chi thêm một phần chi phí để di chuyển nhanh, an toàn, tiết kiệm thời gian và thoải mái. Đến mua sắm, chi tiêu, du lịch hay bất cứ lĩnh vực nào hiện nay đều được thực hiện qua một thao tác đơn giản khi khách hàng ở nhà, cơ quan...

Trong giai đoạn tất cả các lĩnh vực đều phấn đấu bước nhanh và chắc trong cuộc đua số hoá... hình thành ngân hàng số, smart gate, tự động hoá sản xuất ở nhà máy thông minh; thì Bến xe số chắc chắn sẽ là một sản phẩm của tương lai. Nếu chủ động thì đó là tương lai gần, nhưng hiện nay để hình thành được bến xe này cần phải nhanh khắc phục được nhiều bất cập về sự đồng bộ trong chuyển đổi số, thay đổi về phương thức kinh doanh trong tư duy cũ".

Lãnh đạo và Nhân dân Thành phố Hải Phòng đang cùng chung tay xây dựng và phát triển thành phố với kỳ vọng trở thành trung tâm Logistics mang tầm quốc gia.

Lãnh đạo và Nhân dân Thành phố Hải Phòng đang cùng chung tay xây dựng và phát triển thành phố với kỳ vọng trở thành trung tâm Logistics mang tầm quốc gia.

 

Ông Nguyễn Văn Đua – Chi Hội trưởng Chi hội Đại lý Thủ tục Hải Quan và Vận tải Cảng biển thuộc Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cho rằng:

“Số hóa các dịch vụ là một điều tất yếu đúng với chủ trương của Chính phủ; chủ trương của Thành Phố; Số hóa cũng chính là nguồn lực để phát triển nền kinh tế. Thành phố Hải Phòng đã kiến tạo một cơ sở hạ tầng và nền tảng tốt để phát triển các dịch vụ số hóa trong lĩnh vực Logistics đã và đang tạo nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp làm dịch vụ thủ tục Hải Quan thông qua các khu vực cảng biển tại Hải Phòng; Rút ngắn thời gian tạo điều kiện thông quan lô hàng một cách nhanh chóng, hiệu quả giảm chi phí cho chủ hàng”. Kiến tạo một “Đô thị hướng biển” là phải đồng bộ hóa về mọi mặt và tập trung nguồn lực phát triển kinh tế biển.

Lãnh đạo và Nhân dân Thành phố Hải Phòng đang cùng chung tay xây dựng và phát triển thành phố với kỳ  vọng trở thành trung tâm Logistics mang tầm quốc gia. Cộng đồng các doanh nghiệp Logistics tại cũng đã và đang nỗ lực thay đổi từ các nguồn lực nội tại, tận dụng cơ hội để phát triển bứt phá và bền vững.

Hay điển hình ở mảng vận tải - logistics cảng biển, hiện tất cả các thao tác giao nhận container qua cổng Cảng Tân Vũ đều được tự động hóa thông qua ứng dụng hệ thống Smart Gate.

Quản lý, khai thác cảng biển cũng không đứng ngoài cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp tham gia, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Xe qua cổng tự động được nhận dạng; thanh toán không dùng tiền mặt; thời gian thực hiện các lệnh, thủ tục điện tử, xác nhận vị trí container được tính bằng giây... là những tiện ích các doanh nghiệp cảng biển mang đến phục vụ khách hàng. Đó là đổi mới trong chiến lược kinh doanh gắn với chuyển đố số được các doanh nghiệp cảng biển áp dụng trong thời gian qua.

Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng là đơn vị đầu tiên trong khu vực phía Bắc triển khai thành công hệ thống giao nhận cổng tự động (Smart Gate). Sau thời gian thử nghiệm và hoàn thiện sản phẩm, đến ngày 1/5/2023, tất cả các thao tác giao nhận container qua cổng Cảng Tân Vũ (1 trong 5 cảng của CTCP Cảng Hải Phòng) đều được tự động hóa thông qua ứng dụng hệ thống Smart Gate.

Trước đây, khi thực hiện thủ tục giao nhận tại cổng, lái xe phải trình lệnh giao nhận giấy và các chứng từ khác (nếu có), nhân viên giao nhận của cảng kiểm tra thông tin, tình trạng đăng kiểm, tải trọng cho phép của xe, số Seal, tình trạng container, đồng thời nhập số xe đầu kéo, rơ-moóc, số container, VGM và các thông tin liên quan vào phần mềm PL-TOS, nhân viên giao nhận in phiếu vị trí container giao cho lái xe. Thời gian thực hiện thủ tục tại cổng trước đây từ 3 - 5 phút/xe. Sau khi ứng dụng Smart gate, thời gian hệ thống tự động nhận diện và chụp ảnh giảm xuống còn 10 - 25 giây/xe.

Khách hàng là trung tâm, là mũi nhọn của chuyển đổi số, cảng Tân Vũ đã chủ động họp xin ý kiến khách hàng, phân tích rõ những tiện ích và lựa chọn thời điểm áp dụng thí điểm, thông báo trước về thời gian áp dụng. Bên cạnh đó, cảng bố trí hướng dẫn giải đáp khách hàng 24/7 trên wesite, zalo. Nhờ đó, đến nay, cảng đạt tỷ lê 100% các chủ hàng, vận tải đều áp dụng Smart gate.

Việc triển khai Smart gate là bước tiếp theo của phần mềm dịch vụ cảng điện tử ePort và là thay đổi mạnh mẽ trong lộ trình chuyển đổi số, thay đổi, cải tiến quy trình làm việc tại cảng và tương tác với khách hàng, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí cho khách hàng và hạn chế sai sót; cung cấp dịch vụ điện tử cho khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ của Cảng, giúp khách hàng xây dựng kế hoạch và điều hành sản xuất chính xác, tăng năng suất, hiệu quả hoạt động của cảng và các đối tác, khách hàng.

Đi đầu là cảng Tân Vũ, các doanh nghiệp cảng khác trên địa bàn như Đình Vũ, Hải An, VIP Green, Nam Đình Vũ cũng hướng đến thực hiện chuyển đổi số áp dụng vào khai thác, điều hành và liên kết khách hàng. Để triển khai hiệu quả chương trình áp dụng chuyển đổi số, lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng và những đơn vị liên quan là bước quan trọng. Lãnh đạo CTCP Cảng Hải Phòng nắm rất rõ nguyên tắc đó.

Ông Chu Minh Hoàng – Phó Tổng Giám đốc Cảng Hải Phòng cho biết chia sẻ với những khó khăn của các công ty vận tải trong thời gian đầu triển khai hệ thống Smart gate; tuy nhiên chuyển đổi số là một xu hướng phát triển tất yếu, Cảng Hải Phòng với vai trò là cảng biển hiện đại hàng đầu khu vực không thể đứng ngoài cuộc. Những giải pháp công nghệ được ứng dụng sẽ mang lại rất nhiều những tiện ích không chỉ cho Cảng Hải Phòng mà còn cho các khách hàng, hãng tàu. Ông mong muốn các đơn vị sẽ cùng phối hợp để triển khai hệ thống đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh Tân Vũ, Tổng Công ty cổ phần Đối tác Chân Thật (Chân thật Phương Đông deport) cũng đã đưa vào vận hành hệ thống app GPG e – Depot từ ngày 30/12/2023 sau này nâng cấp lên thành app LTA @SuperAPP for E-Depots trong quá trình thực hiện các công tác giao nhận tại deport giúp giải phóng hàng nhanh chóng, thuận tiện và giảm thiểu thời gian chờ cho các lái xe trong quá trình tác nghiệp;

Các chỉ tiêu cơ bản của Cảng Hải Phòng trong tháng đều vượt kế hoạch đề ra

Các chỉ tiêu cơ bản của Cảng Hải Phòng trong tháng đều vượt kế hoạch đề ra

Hệ thống smarport của Tập đoàn Gemadept với kỳ vọng trở thành một hệ thống “Smart Logistics” tiên phong, hiện đại đã 100% số hóa tất cả các thao tác, nghiệp vụ trong quá trình xử lý đơn hàng tại tất cả các Cảng do Gemadept quản lý.

Thời gian đầu vận hành, các doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp vận tải trên địa bàn Hải Phòng đều rất bỡ ngỡ; loay hoay thậm chí “bức xúc”; tuy nhiên với sự kiên định và uyển chuyển trong chính sách lãnh đạo, chỉ đạo từ Thành Phố xuống các doanh nghiệp; Doanh nghiệp cũng tích cứ training, hướng dẫn, hỗ trợ 24/7 cho khách hàng và dần mọi thứ đã đi vào  quy củ.

Là một trong những lái xe vận chuyển hàng hoá trực tiếp qua cảng nhiều năm , anh Nguyễn Thanh Tú chia sẻ: "Thời điểm trước khi Cảng Tân Vũ chưa triển khai ePort, khi có tờ khai thông quan, khách hàng phải xuống cảng để thực hiện ký giám sát và đổi lệnh tại quầy thương vụ. Việc này mất khá nhiều thời gian, chi phí đi lại. Đến nay, khách hàng đăng ký tài khoản chủ động thực hiện các thủ tục, thanh toán online, giảm đáng kể bất cập trước đó.

Do đó theo cánh lái xe thì cổng tự động hoá là sự đột phá. Các thao tác khi đã có tờ khai ePort tương đối nhanh và dễ sử dụng, như đăng ký xe, rơ - moóc, thông tin lái xe. Tất cả đều theo form biểu mẫu. Thao tác để hoàn thành 1 xe chỉ mất từ 1-2 phút. Để nhanh hơn và để thuận lợi hơn các các lái xe mới nên tải trước ứng dụng Driver container, số điện thoại đăng ký trùng với điện thoại thông tin lái xe trên eport".

Không khó để nhận ra, Thành phố Hoa phượng đỏ đang tập trung đúng hướng những mũi nhọn kinh tế - xã hội mà Chính phủ, Lãnh đạo địa phương đặt ra. Người dân, doanh nghiệp sở tại hoặc đến hoạt động kinh doanh ở đây đều "đồng lòng" chung sức đưa Đất Cảng ngày một lớn mạnh. Đặc biệt, nhóm doanh nghiệp vận tải - logistics đang thể hiện thế mạnh ở lĩnh vực huyết mạch của nền kinh tế.

Nhờ đó, Hải Phòng vững mạnh từng ngày đã thể hiện qua những con số. Cụ thể, 9 tháng năm 2023, địa phương này có sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 10,08% so với cùng kỳ năm 2022, gấp 2,4 lần cả nước, cao thứ 3 cả nước sau các tỉnh Hậu Giang tăng 13,3% và Bắc Giang tăng 12,25%.

Trong khi đó, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng trên 12% so với cùng kỳ năm 2022. Kế hoạch là 15%, đứng thứ 7/63 tỉnh, thành phố. Tổng thu ngân sách đạt trên 65.300 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt trên 21.800 tỷ đồng; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu đạt trên 41.900 tỷ đồng.

Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 134.000 tỷ đồng, tăng trên 12% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu đạt trên 20,6 tỷ USD, tăng gần 0,6% so với cùng kỳ. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt trên 112 triệu tấn. Số lượng khách du lịch đạt gần 6,2 triệu lượt, tăng trên 13% so với cùng kỳ năm 2022. Thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt trên 3 tỷ USD, tăng trên 140% so với cùng kỳ năm 2022. Trong 9 tháng đã giải quyết việc làm cho trên 44.000 lượt lao động, tăng trên 5% so với cùng kỳ. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 86,3%, trong đó có chứng chỉ từ 3 tháng trở lên đạt 37,7%.

Vân Lam - Huyền Thương
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.