Chuyên mục


Hải Phòng: “Phạt nguội” kéo giảm vi phạm giao thông

16/10/2023 17:43 (GMT +7)

Trên cơ sở kết quả thực hiện thí điểm tại 5 vị trí hiện tại, Hải Phòng dự kiến sẽ lắp đặt từ 30 – 50 cụm camera giám sát giao thông để phục vụ “phạt nguội”.

Công an thành phố Hải Phòng hiện đã khảo sát 30 vị trí lắp camera xử lý vi phạm hành chính về lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” và 3 vị trí xử lý vi phạm về tốc độ.

Trước đó, trong tháng 4,5 /2023, thành phố đã hoàn thành lắp đặt đưa vào hoạt động 5 cụm camera tại 5 nút giao thông: Phan Đăng Lưu – Hoàng Quốc Việt; Phạm Văn Đồng – đường 363; Bùi Viện – Võ Nguyên Giáp; Tô Hiệu – Trần Nguyên Hãn; Nguyễn Đức Cảnh – Trần Nguyên Hãn. Tổng cộng có 30 camera đã được lắp đặt tại các vị trí này. Các camera hoạt động 24/24 giờ và tự động ghi nhận chính xác, rõ ràng biển kiểm soát, loại phương tiện vi phạm. Các camera truyền tín hiệu về trung tâm đặt tại Phòng CSGT để làm căn cứ cho lực lượng cảnh sát giao thông CATP tiến hành các bước tiếp theo xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

phat nguoi2

Hiện trạng các nút giao thông có lắp đặt camera "phạt nguội" trên bảng điện tử tại trung tâm. 

Theo đó, cảnh sát giao thông sẽ phân tích xác định hành vi vi phạm, xác minh chủ phương tiện theo đăng ký và gửi thông báo cho chủ xe vi phạm. Sau 20 ngày kể từ ngày gửi thông báo mà chủ phương tiện hoặc tổ chức cá nhân có liên quan không đến Phòng Cảnh sát giao thông CATP hoặc Công an các quận huyện nơi cư trú để giải quyết thì thông tin vi phạm sẽ được cập nhật lên trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông và gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm để cảnh báo trên phần mềm kiểm định xe cơ giới đường bộ.

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát giao thông CATP Hải Phòng, tính từ ngày 1/5/2023 đến 19/9/2023, đơn vị này đã ghi nhận và gửi thông báo vi phạm TTATGT đường bộ với hành vi “Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” cho 3.097 chủ phương tiện. Đã đó có 658 trường hợp người vi phạm đến trụ sở đơn vị lập biên bản về hành vi vi phạm, qua đó giải quyết xử phạt 493 trường hợp với số tiền thu vào ngân sách nhà nước là hơn 2 tỉ 508 triệu đồng, đồng thời 493 giấy phép lái xe. Số còn lại chưa chấp hành nộp phạt.

Bên cạnh việc xử lý vi phạm tại Phòng Cảnh sát giao thông, người vi phạm còn có thể trực tiếp đến giải quyết tại Công an các quận, huyện. Theo số liệu chưa đầy đủ, hiện Phòng CSGT CATP xác định có 121 trường hợp người vi phạm được xử lý tại CA các quận huyện và được phản hồi về Phòng CSGT CATP.

Số lượt vi phạm được ghi nhận và đã gửi thông báo nhưng chủ phương tiện không đến cơ quan Công an để giải quyết, xử lý thì theo quy định sau 20 ngày Phòng CSGT CATP sẽ gửi thông báo đến Cục Đăng kiểm Việt Nam để phối hợp thực hiện xử lý vi phạm. Đơn vị này cho biết đã gửi 2.134 thông báo vi phạm đến cơ quan đăng kiểm xe cơ giới đường bộ. Đồng thời Phòng cũng đã gửi 209 thông báo gỡ đình chỉ đăng kiểm đến cơ quan đăng kiểm do người vi phạm đã hoàn thành thủ tục xử lý vi phạm và nộp phạt.

Theo ông Đào Minh Đức, Phó trưởng phòng CSGT CATP Hải Phòng, các camera tại 5 vị trí được lắp đặt thí điểm hoạt động ổn định, chưa phát hiện có sự cố lớn trong quá trình thực hiện “phạt nguội”. Khi đến xử lý, các trường hợp vi phạm nói chung đều công nhận lỗi vi phạm của mình. Số ít trường hợp có kiến nghị thì sau khi được xem lại hình ảnh trích xuất trên hệ thống đều “tâm phục khẩu phục” không có biểu hiện chống đối.

pha nguoi1

Cán bộ chiến sĩ Phòng CSGT CATP Hải Phòng phân tích xử lý "phạt nguội" người điều khiển phương tiện vi phạm TTATGT. Ảnh: Tâm Vũ

Để bảo đảm công tác xử lý “phạt nguội” được thực hiện nghiêm minh, hiệu quả, cũng theo ông Đào Minh Đức, hệ thống hạ tầng giao thông như biển báo, vạch kẻ sơn phải đầy đủ, đúng quy chuẩn Tiêu chuẩn quốc gia.

Theo số thống kê của Phòng CSGT CATP Hải Phòng, những ngày đầu thực hiện thí điểm xử lý “phạt nguội” số trường hợp vi phạm bị phát hiện khá cao. Tuy nhiên trong thời gian gần đây số phương tiện vi phạm do hệ thống camera ghi nhận đã giảm rõ rệt. Qua đó cho thấy việc lắp đặt camera giám sát vi phạm giao thông đường bộ và xử lý “phạt nguội” đã có tác dụng tích cực. Người tham gia giao thông đã nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông, chú ý quan sát hơn khi di chuyển vào các nút giao thông.

Việc áp dụng “phạt nguội” còn góp phần tích cực chống ùn tắc giao thông, nhất là trong những khung giờ cao điểm khi lực lượng CSGT không phải dừng đỗ phương tiện trên đường.

Cũng theo Phòng CSGT, một vài hạn chế, vướng mắc trong phần mềm và kết nối đang được đơn vị này phối hợp với đối tác công nghệ thông tin là Tổng công ty Viettel tích cực xử lý để hệ thống xử lý “phạt nguội” ngày một hoàn thiện hơn.

Với phương thức “phạt nguội” chắc chắn là ngày một sẽ được áp dụng rộng rãi hơn, về phía chủ phương tiện cũng cần thực hiện nghiêm túc việc sang tên đổi chủ khi chuyển nhượng xe để tránh những phiền toái rắc rối nảy sinh khi xảy ra vi phạm của người điều khiển phương tiện. Những trường hợp cho thuê, mượn xe cũng cần có biện pháp quản lý cần thiết, phù hợp.

Tâm Vũ
CSGT Quảng Ninh 'căng mình' dịp Lễ
Trao đổi với PV Banduong.vn, Trung tá Võ Quang Hoà, Đội trưởng Đội CSGT - TT, Công an TP Hạ Long cho biết, kỳ nghỉ lễ vừa qua, du lịch Hạ Long đã thu hút hàng chục vạn lượt người dân, du khách đến tham quan, khiến cho mật độ phương tiện giao thông trên địa bàn TP Hạ Long tăng đột biến.

Bắc Giang: 5 ngày nghỉ lễ, xử phạt hơn 7 tỷ đồng vi phạm giao thông
Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cơ bản được bảo đảm ổn định. Toàn tỉnh xảy ra 5 vụ TNGT làm 4 người tử vong.

Sớm giải quyết tình trạng người đi bộ, đi mô tô xe máy vào đường cao tốc ở Bắc Giang
Lực lượng CSGT thường xuyên xử lý quyết liệt nhưng vẫn chưa giải quyết được dứt điểm tình trạng người đi bộ, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Giang.

21.000 “ma men” bị phát hiện trong kỳ Lễ
Trong 5 ngày nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, CSGT toàn quốc đã xử lý hơn 77.000 trường hợp trong đó có hơn 21.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, nhồi nhét quá 31 người
Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 vừa phát hiện một xe khách nhồi nhét quá 31 người, tài xế phương tiện vi phạm nồng độ cồn.

Sơn La: Va chạm với xe đầu kéo, người đàn ông đi xe máy tử vong
Vụ tai nạn nghiêm trọng trên vừa xảy ra trên Quốc lộ 6, đoạn qua huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La khiến người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.

Thêm 61 vụ tai nạn giao thông
Ngày nghỉ Lễ thứ 4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, trong đó có 2 vụ tai nạn nghiêm trọng.