Chuyên mục


Nhiều tuyến đường ở Bắc Giang bất cập về tổ chức giao thông

20/10/2023 17:23 (GMT +7)

Những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang có nhiều tuyến đường mới được đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, sản xuất, lưu thông hàng hóa cho người dân. Tuy nhiên, trên các tuyến đường này vẫn còn những bất hợp lý về việc cắm biển báo, làm gờ giảm tốc, sơn kẻ đường, lắp đèn tín hiệu…

Những việc này cần được rà soát, điều chỉnh hợp lý,  giúp người dân tham gia giao thông thuận lợi, góp phần giảm tai nạn, ùn tắc giao thông.

Tại huyện Lạng Giang, đường tỉnh 292 có một số biển báo đặt sai vị trí, không đúng quy định, có biển chỉ dẫn gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Qua kiểm tra của các cơ quan chức năng cho thấy, trên tuyến đường này có 20 biển báo giao thông thì có 4 biển báo chưa hợp lý, cần điều chỉnh. Hiện còn một số biển chưa lắp đặt được, như biển báo vào khu đông dân cư ở đầu tuyến  đường phía Quốc lộ 1.

Do không giải phóng được mặt bằng nên quốc lộ 17 đoạn qua xã Liên Sơn (Tân Yên) bị thắt cổ chai, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông

Do không giải phóng được mặt bằng nên quốc lộ 17 đoạn qua xã Liên Sơn (Tân Yên) bị thắt cổ chai, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông


Trung tá Hoàng Thế Hiệu, Đội phó phụ trách Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (Công an huyện Lạng Giang) cho biết, vì thiếu biển báo khu đông dân cư nên lực lượng CSGT khó kiểm soát tốc độ. Khu vực này có nhiều nhà dân, lưu lượng người và phương tiện đi lại rất đông, nếu không hạn chế tốc độ sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. “Vì chưa có biển báo khu đông dân cư đã dẫn đến những cách hiểu khác nhau. Đơn vị chức năng cho rằng, đây là khu nội thị đông dân cư, chỉ được phép di chuyển tối đa 50 km/giờ song người dân lại lập luận rằng, không có biển báo đầu tuyến nên vẫn được phép đi tối đa 80 km/giờ”, Trung tá Hiệu nói.

 Trên địa bàn huyện Lục Nam cũng nảy sinh nhiều điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông. Qua rà soát của Công an huyện, hiện có 13 điểm bất hợp lý, phức tạp, mất ATGT, tập trung nhiều trên Quốc lộ 31, 37 và đường tỉnh 293. Trên tuyến Quốc lộ 37 từ Km 13 đến Km 39+500 vạch kẻ phân chia hai chiều xe chạy bị mờ, một số đoạn không có vạch kẻ phân chia chiều đường. Trên đường tỉnh 293, tại km 52+900 thuộc khu vực xã Bình Sơn chưa có biển giao nhau với đường không ưu tiên. Đoạn qua các xã Lan Mẫu, Yên Sơn có 3 điểm ngã tư giao nhau với đường liên thôn, liên xã, rất đông người và phương tiện đi qua nhưng chưa có gờ giảm tốc, đèn chớp vàng cảnh báo nên thường xảy ra va chạm hoặc TNGT. 

Anh Nguyễn Trọng Hoạt, một tài xế xe tải ở phường Thọ Xương (TP Bắc Giang)  thường xuyên chở hàng chạy trên đường tỉnh 293 từ TP Bắc Giang đi các huyện Lục Nam, Lục Ngạn. Anh Hoạt cho biết, đi qua khu vực này rất nguy hiểm vì các xe thường chạy tốc độ cao, từ 70-80 km/giờ. Tại những điểm đường giao nhau không có đèn cảnh báo, gờ giảm tốc, nhiều tài xế không quan sát kỹ, rất dễ va chạm với người và phương tiện từ các nhánh rẽ đi ra. 

Thượng tá Ngô Văn Phục, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT đã tích cực rà soát, đánh giá hiện trạng các tuyến giao thông để kiến nghị xây dựng phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến, nhất là các tuyến phức tạp, kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông. 

Ngã ba giao nhau giữa đường tỉnh 293 với đường nội thị thuộc Khu đô thị phía Đông, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) chưa được lắp gờ giảm tốc

Ngã ba giao nhau giữa đường tỉnh 293 với đường nội thị thuộc Khu đô thị phía Đông, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) chưa được lắp gờ giảm tốc

Cũng theo ông Ngô Văn Phục, đến nay lực lượng CSGT Công an tỉnh và các huyện, TP đã thống kê 206 điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, chủ yếu là chưa lắp đặt đầy đủ các biển báo hiệu, vạch sơn kẻ đường bị mờ, không có gờ giảm tốc, đèn cảnh báo...  Các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan đã khắc phục được 103 điểm, đang thực hiện 42 điểm, còn 61 điểm chưa thực hiện. Về vấn đề này, ông Hoàng Hiếu Trường, Trưởng Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông - Vận tải Bắc Giang) cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm khắc phục những điểm bất hợp lý trên song chủ yếu là do nhiều hạng mục đầu tư đòi hỏi kinh phí lớn, cần đưa vào dự toán từ đầu năm, như cụm đèn tín hiệu ATGT, gờ giảm tốc, đèn nháy vàng, hộ lan tôn sóng…

Bên cạnh đó, các thủ tục để cấp phép, đầu tư thi công cũng phức tạp, mất nhiều thời gian; nhiều hạng mục thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục Đường bộ (Bộ Giao thông - Vận tải) hoặc liên quan đến tỉnh bạn. Mặt khác, một số địa phương còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nguồn kinh phí cấp trên. Thời gian gần đây, do lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ATGT, nhất là xử phạt về nồng độ cồn, lắp đặt camera phạt nguội nên ý thức tham gia giao thông của người dân được nâng lên rõ rệt. Chính vì thế, việc tổ chức giao thông cần được tiến hành hợp lý, đầy đủ, tạo điều kiện cho người và phương tiện tham gia giao thông tuân thủ đúng quy định.

Nhằm khắc phục những bất cập về tổ chức giao thông, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị chức năng đang tập trung rà soát hệ thống biển báo, vị trí tiềm ẩn mất ATGT để kịp thời xử lý, điều chỉnh hợp lý. Mặt khác, cần tăng cường công tác phối hợp, xem xét rõ trách nhiệm của các bên liên quan để xảy ra những bất cập, từ đó có biện pháp khắc phục triệt để.  

Có một thực tế ở tỉnh Bắc Giang là nhiều hạng mục nhỏ lẻ như lắp biển báo hiệu, gương cầu lồi, các huyện, TP có thể chủ động bố trí kinh phí để thực hiện nhanh gọn nhưng vẫn chờ đợi cấp trên. Chính quyền các địa phương cần chủ động dành kinh phí để lắp đặt, sửa chữa những hạng mục nhỏ lẻ, bất cập, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của người dân, không trông chờ vào nguồn kinh phí của cấp trên.

Thanh Tuyền
CSGT hỗ trợ 2 thanh niên bị bỏ lại giữa đường
Trên người 2 em có 200 ngàn, ngủ qua đêm bị móc túi nên đi bộ từ đèo xuống Hải Vân, cả ngày 2 em chưa ăn uống gì, đến Km859 thì được tổ công tác giúp đỡ.

CSGT Quảng Ninh 'căng mình' dịp Lễ
Trao đổi với PV Banduong.vn, Trung tá Võ Quang Hoà, Đội trưởng Đội CSGT - TT, Công an TP Hạ Long cho biết, kỳ nghỉ lễ vừa qua, du lịch Hạ Long đã thu hút hàng chục vạn lượt người dân, du khách đến tham quan, khiến cho mật độ phương tiện giao thông trên địa bàn TP Hạ Long tăng đột biến.

Bắc Giang: 5 ngày nghỉ lễ, xử phạt hơn 7 tỷ đồng vi phạm giao thông
Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cơ bản được bảo đảm ổn định. Toàn tỉnh xảy ra 5 vụ TNGT làm 4 người tử vong.

Sớm giải quyết tình trạng người đi bộ, đi mô tô xe máy vào đường cao tốc ở Bắc Giang
Lực lượng CSGT thường xuyên xử lý quyết liệt nhưng vẫn chưa giải quyết được dứt điểm tình trạng người đi bộ, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Giang.

21.000 “ma men” bị phát hiện trong kỳ Lễ
Trong 5 ngày nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, CSGT toàn quốc đã xử lý hơn 77.000 trường hợp trong đó có hơn 21.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, nhồi nhét quá 31 người
Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 vừa phát hiện một xe khách nhồi nhét quá 31 người, tài xế phương tiện vi phạm nồng độ cồn.

Sơn La: Va chạm với xe đầu kéo, người đàn ông đi xe máy tử vong
Vụ tai nạn nghiêm trọng trên vừa xảy ra trên Quốc lộ 6, đoạn qua huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La khiến người điều khiển xe máy tử vong tại chỗ.