Chuyên mục


Ngân hàng Thế giới xem xét dành đến 7 tỷ USD cho các dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam

17/10/2023 11:11 (GMT +7)

Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết, sẽ xem xét cho Việt Nam vay 5-7 tỷ USD đầu tư các dự án hạ tầng giao thông lớn.

Ngày 16/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã tiếp và làm việc với bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam về thúc đẩy tiến độ các dự án GTVT đang triển khai cũng như kế hoạch hợp tác thời gian tới.

Cảm ơn Bộ trưởng dành thời gian tiếp đoàn, bà Carolyn Turk cho biết, tại cuộc họp ngày 7/9/2023 giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch WB Ajay Banga, Thủ tướng đã đề nghị WB trong 3 năm tới cho Việt Nam vay 5-7 tỷ USD đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là cho đường sắt, đường cao tốc, đường quốc lộ và hạ tầng giao thông đô thị lớn.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam Carolyn Turk trao đổi về đề xuất các dự án có thể hợp tác thời gian tới. Ảnh: Báo GT

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng và Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam Carolyn Turk trao đổi về đề xuất các dự án có thể hợp tác thời gian tới. Ảnh: Báo GT

WB mong muốn Bộ GTVT đề xuất cụ thể đầu tư cho dự án nào, kế hoạch có thể triển khai ra sao để có thể thực hiện được trong khung thời gian mà Thủ tướng đã nêu. 

Dành vốn vay cho các dự án giao thông quan trọng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, với dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía nam, do có luồng tuyến đi qua đất rừng nên vướng mắc về thủ tục, dẫn đến chậm trễ. Bộ GTVT đã chỉ đạo điều chỉnh luồng tuyến, đồng thời thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm tháo gỡ, đẩy tiến độ. Dự kiến, trong tháng 10/2023 sẽ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi để đến tháng 12/2023 có thể ký hiệp định vay.

Về khả năng hợp tác hai bên thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị WB nghiên cứu dành vốn vay cho một số dự án quan trọng. 

Cụ thể, lĩnh vực đường sắt có dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, dài 140 km, đường đôi/đơn, khổ 1.435 m, tổng mức đầu tư phân kỳ đường đơn khoảng 3,2 tỷ USD. Hiện tư vấn trong nước đã hoàn thành báo cáo giữa kỳ; 6 tháng đầu năm 2024 hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-FS) và sau đó WB có thể tiếp cận hồ sơ nghiên cứu.

Lĩnh vực đường bộ, có hai dự án đường cao tốc là tuyến Pleiku - Quy Nhơn và Cam Lộ - Lao Bảo. Tuyến Pleiku - Quy Nhơn dài 151 km, 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 35.800 tỷ đồng cho 4 làn xe 17 m, khoảng 44.000 tỷ đồng cho 4 làn xe hoàn chỉnh. Tuyến Cam Lộ - Lao Bảo dài 70 km, 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 10.800 tỷ đồng cho 4 làn xe 17 m, khoảng 14.500 tỷ đồng cho 4 làn xe hoàn chỉnh. Hai dự án này đang được tư vấn trong nước hoàn thành báo cáo giữa kỳ, dự kiến sẽ hoàn thành Pre-FS vào giữa năm 2024. Sau khi tư vấn trong nước hoàn thành Pre-FS, WB có thể tiếp cận hồ sơ để nghiên cứu.

Bộ trưởng cũng đề nghị WB hỗ trợ các dự án hỗ trợ kỹ thuật, tập trung vào các lĩnh vực đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc và các dự án/hoạt động/sáng kiến liên quan tới giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực GTVT và thực hiện những cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26.

Trong đó, về đường sắt, nghiên cứu xây dựng các bộ tiêu chuẩn liên quan đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao phù hợp với điều kiện Việt Nam. Nghiên cứu, đề xuất phương án, giải pháp vận chuyển container bằng đường sắt tại các cảng biển, kho bãi. Về đường cao tốc, hỗ trợ trong công tác triển khai thành lập, xây dựng quản lý vận hành Trung tâm kỹ thuật và điều hành giao thông đường bộ cao tốc (trung tâm ITS quốc gia); hỗ trợ hoàn thiện, xây dựng bổ sung các tiêu chuẩn về bảo dưỡng các hệ thống thiết bị quản lý, vận hành, khai thác đường cao tốc.

"Sắp tới sẽ triển khai nhiều dự án hạ tầng. Bộ GTVT đã có kế hoạch đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng cho các dự án này. Tuy vậy, Bộ GTVT mong muốn nhận được sự hỗ trợ của WB để đào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng bày tỏ.

WB sẽ tìm nguồn vốn cho các dự án hỗ trợ kỹ thuật

Về các đề xuất của Bộ GTVT, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam Carolyn Turk cho biết, WB sẵn sàng nghiên cứu, hỗ trợ các dự án hạ tầng; đồng thời đề nghị hai bên cần làm việc cụ thể để xác định phạm vi hợp tác tổng thể.

Bà Carolyn Turk cũng đề nghị Bộ GTVT tích cực phối hợp với WB cũng như làm việc với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để các dự án bảo đảm tiến độ kế hoạch. Đặc biệt, vấn đề giải phóng mặt bằng cần được xem xét ngay từ đầu để sau này không ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam cũng chia sẻ các kinh nghiệm, giải pháp về cơ chế vốn vay, hỗ trợ, nguồn vốn hỗ trợ cho các dự án kỹ thuật.

"WB sẽ tìm các nguồn hỗ trợ khác ngoài vốn vay để hỗ trợ Bộ GTVT trong các dự án hỗ trợ kỹ thuật nhằm hiện đại hóa, số hóa, nâng cao chất lượng nhân lực trong quản lý, vận hành hiệu quả các dự án hạ tầng sau đầu tư", bà Carolyn Turk nói.

Tại buổi làm việc, hai bên đã họp bàn, chia sẻ các giải pháp nhằm bảo đảm tiến độ các dự án có vốn vay của WB như Dự án Kết nối khu vực Mekong có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu (Dự án nâng cấp ba quốc lộ 53, 62 và 91B); Dự án Hành lang giao thông vùng bền vững... và các dự án sẽ triển khai tới đây.

Theo Báo Điện tử Chính phủBáo
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.