Chuyên mục


Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm không dùng barie ở lối vào thu phí

21/10/2023 13:28 (GMT +7)

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là tuyến đầu tiên cả nước áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn.

Ngày 19/10, đại diện Công ty TNHH Đầu tư đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (thuộc Tập đoàn Sơn Hải, chủ đầu tư dự án) cho biết đây là tuyến đầu tiên cả nước áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là tuyến đầu tiên cả nước áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là tuyến đầu tiên cả nước áp dụng công nghệ thu phí không dừng (ETC) hoàn toàn

Trạm thu phí không dừng trên cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ triển khai thu phí BOT với công nghệ tự động không dừng hoàn toàn, hạn chế việc giảm tốc độ của phương tiện qua trạm. Đây cũng là lần đầu tiên có một trạm thu phí BOT được thiết kế theo công nghệ thu phí tự động không dừng (ETC) hoàn toàn.

Việc xác định thu phí ETC ngay từ đầu giúp trạm BOT có kết cấu đơn giản, chỉ mất 21 ngày để lắp đặt. Theo thiết kế mới, lối vào đường cao tốc gồm một làn ETC và một làn dừng khẩn cấp, không có thanh chắn barie và cabin thu phí. Khi tài xế phóng thẳng qua trạm, thiết bị gắn trên giá long môn sẽ tự động đọc thẻ ETC dán trên xe.

Trong khi đó, lối ra cao tốc gồm 2 làn ETC, vẫn duy trì barie tự động và một cabin thu phí. Tuy nhiên, công nghệ được nâng cấp để xe có thể đi qua với tốc độ 60km/h trong khi hệ thống vẫn kịp đọc thẻ, trừ tiền (thay vì 40km/h như trước đây).

Việc giảm bớt vách ngăn, cabin thu phí và barie giúp tiết kiệm diện tích và nhân lực vận hành trạm thu phí. Kết cấu của trạm mới chủ yếu là giá long môn để gắn các camera, thiết bị nhận diện thẻ ETC (hệ thống FrontEnd). Chủ đầu tư dự kiến đến 30/12, toàn bộ hệ thống ETC trên tuyến sẽ hoàn thành.

Tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài hơn 49 km, 4 làn xe, tổng kinh phí hơn 7.600 tỷ đồng, thông xe từ ngày 19/5 nhưng chưa thu phí. Tuyến được tính toán thời gian thu phí giúp hoàn vốn trong 16 năm 4 tháng, song thời gian và mức thu phí chưa được nhà đầu tư chốt.

Cao tốc không lắp barie và cabin ở khu vực thu phí đã được nhiều nước áp dụng trong đó có các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ, Canada,...

Nhật Bản, Hệ thống thu phí không dừng ETC đã được triển khai tại Nhật Bản từ năm 2001. Hệ thống này sử dụng thẻ RFID gắn trên xe để tự động thanh toán phí qua trạm thu phí. Tại Hàn Quốc, hệ thống thu phí không dừng Hipass đã được triển khai tại Hàn Quốc từ năm 2000. Hệ thống này sử dụng thẻ RFID gắn trên xe để tự động thanh toán phí qua trạm thu phí.

Ưu điểm của hệ thống thu phí không dừng này là giúp tăng lưu lượng xe qua trạm, giảm thời gian chờ đợi của các phương tiện, từ đó góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông. Ngoài ra, hệ thống này cũng giúp tiết kiệm chi phí vận hành, bảo trì trạm thu phí.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ tại cuộc họp mới đây cho biết Cục Đường bộ đang được giao nhiệm vụ chuẩn bị hành lang pháp lý để tiến tới bỏ barie thu phí trên các cao tốc.

Trang Anh
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.