Chuyên mục


Cần nghiên cứu xây dựng một số cầu lớn và cao tốc mới tại tỉnh Trà Vinh

16/10/2023 11:46 (GMT +7)

Sáng 15/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã khảo sát thực địa tại Khu kinh tế Định An, tỉnh Trà Vinh.

Khu kinh tế Định An nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Trà Vinh, giáp biển và sông Hậu, thuộc địa phận của hai huyện Trà Cú và Duyên Hải. Diện tích tự nhiên 39.020 ha, thực hiện giai đoạn 1 đến năm 2020 là 15.403,7 ha.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã khảo sát thực địa tại Khu kinh tế Định An, tỉnh Trà Vinh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã khảo sát thực địa tại Khu kinh tế Định An, tỉnh Trà Vinh.

Theo Quy hoạch tỉnh Trà Vinh tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh sẽ phát triển Khu kinh tế Định An thành khu kinh tế động lực của tỉnh và của vùng ĐBSCL với tính chất tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực.

Theo tỉnh Trà Vinh, Khu kinh tế Định An có nhiều lợi thế, như vị trí mặt giáp biển 42 km, có cảng nước sâu và luồng tàu qua kênh đào Trà Vinh, nằm trên đầu mối giao thông liên vùng, như Quốc lộ 53, Quốc lộ 54, Quốc lộ 60, tuyến đường bộ ven biển… Trung tâm Điện lực Duyên Hải với công suất 4.400 MW là nguồn cấp điện ổn định.

Ban Quản lý Khu kinh tế Trà Vinh sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư vào Khu kinh tế Định An. Ngoài những ưu đãi cao nhất theo quy định của pháp luật Việt Nam về đất đai, thuế,… tỉnh còn thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ nhà đầu tư, như đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu; hỗ trợ đào tạo lao động… Đặc biệt các thủ tục đầu tư tại Khu kinh tế Định An được thực hiện theo cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông” và Ban Quản lý Khu kinh tế là cơ quan đầu mối để giải quyết.

Thủ tướng cho rằng, bài toán lớn với Trà Vinh và Khu kinh tế Định An là cần nghiên cứu quy hoạch, đầu tư xây dựng các cầu lớn kết nối tuyến đường ven biển và cảng biển nước sâu cho Trà Vinh... - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng cho rằng, bài toán lớn với Trà Vinh và Khu kinh tế Định An là cần nghiên cứu quy hoạch, đầu tư xây dựng các cầu lớn kết nối tuyến đường ven biển và cảng biển nước sâu cho Trà Vinh... - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tuy nhiên, theo thông tin từ cuộc khảo sát, Khu kinh tế Định An cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thách thức cần giải quyết là kết nối hạ tầng giao thông chiến lược giữa Trà Vinh với các tỉnh bên cạnh, như Sóc Trăng, Bến Tre và khu vực.

Thủ tướng cho rằng, bài toán lớn với Trà Vinh và Khu kinh tế Định An là cần nghiên cứu quy hoạch, đầu tư xây dựng các cầu lớn kết nối tuyến đường ven biển và cảng biển nước sâu cho Trà Vinh... bảo đảm tối ưu nhất, hiệu quả nhất. Ngoài cầu Đại Ngãi kết nối Trà Vinh-Sóc Trăng vừa khởi công, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các cơ quan, địa phương nghiên cứu việc xây dựng cầu Cổ Chiên 2 kết nối Trà Vinh-Bến Tre. 

Thủ tướng yêu cầu tỉnh tập trung nguồn lực, tăng thu tiết kiệm chi, cùng Trung ương triển khai các dự án này theo hình thức đầu tư phù hợp với quyết tâm cao nhất. Khi hoàn thành, các công trình sẽ tạo đột phá trong thu hút đầu tư vào khu vực này, nhất là Khu kinh tế Định An.

Theo Báo Điện tử Chính phủ
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.