Chuyên mục


Hải Phòng: Dịch vụ xe đạp công cộng hút khách

20/10/2023 09:04 (GMT +7)

Hình ảnh những chiếc xe đạp màu xanh duyên dáng, đẹp mắt thời gian gần đây xuất hiện ngày một nhiều trên đường phố Hải Phòng. Dịch vụ xe đạp công cộng này được người dân đón nhận.

 Kết quả ban đầu khả quan

Đó là dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng được Công ty Cổ phần dịch vụ vận tải số Trí Nam triển khai trên địa bàn 4 quận trung tâm thành phố Hải Phòng từ tháng 2/2023 gồm: Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân và Hải An. Được biết, Hải Phòng là địa phương thứ tư Công ty Trí Nam triển khai loại hình dịch vụ này sau: TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu và Quy Nhơn.

Trước đó, tháng 7/2022, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã phê duyệt chủ trương cho Công ty Trí Nam triển khai thực hiện thí điểm Dự án dịch vụ xe đạp công cộng TNGo trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Hải Phòng cho phép đơn vị này sử dụng miễn phí vỉa hè trên các tuyến đường làm trạm đỗ cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng. Sau thời gian 12 tháng kể từ ngày chủ đầu tư đưa phương tiện vào hoạt động, phải tổng hợp kết quả báo cáo UBND thành phố.

Dịch vụ xe đạp công cộng TNGo được chị em phụ nữ nhiệt tình đón nhận. Ảnh: TL

Dịch vụ xe đạp công cộng TNGo được chị em phụ nữ nhiệt tình đón nhận. Ảnh: TL

Trao đổi với PV Banduong.vn, ông Đỗ Bá Thanh Tùng, quản lý Chi nhánh Hải Phòng, Công ty Trí Nam cho biết: Ban đầu đơn vị triển khai 33 điểm trạm, nay tổ chức thực hiện tại 44 điểm trạm và sắp tới đang đề xuất với thành phố tăng lên 56 điểm trạm.

Các trạm để xe được Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng kẻ vạch đỗ xe, lắp biển hướng dẫn và bàn giao cho chủ đầu tư. Mỗi trạm có diện tích từ 10-15m2, chứa từ 10-20 xe đạp.

Tính đến đầu tháng 10-2023, sau 8 tháng hoạt động, đã có trên 144 nghìn số lượt chuyến thuê xe hoàn thành. Số giờ thuê xe đạt xấp xỉ 140 nghìn giờ với tổng cộng hơn 782 nghìn cây số di chuyển. Số khách đăng ký sử dung app dịch vụ thuê xe đạt khoảng 50 nghìn người.

Giá dịch vụ khá mềm, chỉ 10 nghìn đồng/một giờ. Vé tháng là 150 nghìn cho tối đa 60 giờ sử dụng. Tuy không cung cấp doanh thu với PV nhưng ông Tùng hé lộ, doanh thu dịch vụ này đạt được mức kỳ vọng của chủ đầu tư.

Cũng theo ông Đỗ Bá Thanh Tùng, đối tượng thuê xe nhiều nhất là nữ thanh niên ở độ tuổi 18 đến 25 tuổi và các bà nội trợ độ tuổi từ khoảng 40 đến 60. Khách du lịch từ địa phương khác đến Hải Phòng chiếm một tỷ lệ lớn đối tượng thuê xe. Ngoài ra có cả một số đối tượng người ngoại quốc: Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc… Khách hàng nhìn chung khá hài lòng với phương tiện và chất lượng, loại hình dịch vụ này.

Triển vọng phát triển rộng khắp hơn

Như đã nêu ở trên, hiện Công ty Trí Nam đang đề nghị thành phố tiếp tục cho đặt thêm một số điểm trạm. Số điểm trạm mới này sẽ tập trung triển khai tại các cổng trường học để phục vụ học sinh thuận lợi trong việc nhận và trả xe.

Ông Đỗ Bá Thanh Tùng cho biết thêm, dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng từ khi đi vào hoạt động trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã nhận được sự ủng hộ của chính quyền các cấp, nhất là ngành Giao thông Vận tải, lực lượng Cảnh sát giao thông và đông đảo người dân.

Mỗi điểm trạm được bố trí từ 10-15 chiếc xe đạp. Ảnh: Tâm Vũ

Mỗi điểm trạm được bố trí từ 10-15 chiếc xe đạp. Ảnh: Tâm Vũ

Đến nay, chưa hề xảy ra tình trạng mất xe, một vài hiện tượng đâm va gây hỏng xe được đơn vị dịch vụ kịp thời sửa chữa, khắc phục. Nhân viên Công ty thường xuyên điều chuyển các xe đạp từ nơi thừa sang nơi thiếu, không để xảy ra tình trạng “cháy xe”, nhất là trong dịp cuối tuần, ngày lễ.

Để thuê xe, khách hàng chỉ cần tải ứng dụng về điện thoại, đăng ký tài khoản và nạp tiền. Mỗi xe đạp đều gắn ID định danh, có khóa thông minh và định vị, giúp nhân viên thông qua phần mềm, có thể biết được lộ trình di chuyển của xe.

Người tham gia giao thông chủ động di chuyển từ trạm xe TNGo, sau đó có thể gửi trả lại xe tại 1 trạm bất kỳ. Người dân chỉ cần có điện thoại thông minh quét mã QR là dễ dàng sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, tùy theo nhu cầu, người thuê xe cũng có thể mua vé ngày, vé tháng.

Đáng chú ý, mỗi chiếc xe chỉ thiết kế 01 yên ngồi duy nhất. Xe được sơn màu xanh thân thiện với môi trường. Kết cấu thân xe chắc chắn, lốp xe đặc, có giỏ xe, chỗ để điện thoại và đặt bình nước rất tiện lợi. Xe chịu mưa nắng tốt và được nhân viên Công ty Trí Nam chăm sóc, duy tu bảo dưỡng thường xuyên bảo đảm chất lượng và an toàn khi sử dụng.

Dự án dịch vụ xe đạp công cộng TNGo là dịch vụ cho thuê, chia sẻ dùng chung xe đạp công cộng quy mô lớn đầu tiên tại thành phố Hải Phòng với thủ tục và cách thức nhận xe nhanh chóng, tiện lợi, phù hợp mọi lứa tuổi và ngành nghề khác nhau.

Cháu Vũ Khánh Nam học sinh ở phố Lý Thường Kiệt tỏ ra rất hào hứng với những chiếc xe đạp xanh này: “Cháu mới tập đi xe đạp nên rất thích thuê xe đạp để đi vòng quanh các tuyến đường trung tâm thành phố. Cháu đã tải áp TNGo và sử dụng rất dễ dàng. Ban đầu mẹ cháu còn phải đi xe máy kèm nhưng chỉ sau vài lần thì cháu đi một mình, vừa tập luyện vừa ngắm nhìn thành phố”.

Dự án dịch vụ xe đạp công cộng được dư luận đánh giá là mô hình giao thông văn minh, thân thiện, phù hợp với môi trường đô thị, giúp người dân và du khách đến Hải Phòng di chuyển hiệu quả hơn đến các điểm du lịch, khu vực công cộng với cự ly ngắn.

Tâm Vũ
Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.