Chuyên mục


Hải Phòng: Dịch vụ xe đạp công cộng hút khách

20/10/2023 09:04 (GMT +7)

Hình ảnh những chiếc xe đạp màu xanh duyên dáng, đẹp mắt thời gian gần đây xuất hiện ngày một nhiều trên đường phố Hải Phòng. Dịch vụ xe đạp công cộng này được người dân đón nhận.

 Kết quả ban đầu khả quan

Đó là dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng được Công ty Cổ phần dịch vụ vận tải số Trí Nam triển khai trên địa bàn 4 quận trung tâm thành phố Hải Phòng từ tháng 2/2023 gồm: Hồng Bàng, Ngô Quyền, Lê Chân và Hải An. Được biết, Hải Phòng là địa phương thứ tư Công ty Trí Nam triển khai loại hình dịch vụ này sau: TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu và Quy Nhơn.

Trước đó, tháng 7/2022, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã phê duyệt chủ trương cho Công ty Trí Nam triển khai thực hiện thí điểm Dự án dịch vụ xe đạp công cộng TNGo trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Hải Phòng cho phép đơn vị này sử dụng miễn phí vỉa hè trên các tuyến đường làm trạm đỗ cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng. Sau thời gian 12 tháng kể từ ngày chủ đầu tư đưa phương tiện vào hoạt động, phải tổng hợp kết quả báo cáo UBND thành phố.

Dịch vụ xe đạp công cộng TNGo được chị em phụ nữ nhiệt tình đón nhận. Ảnh: TL

Dịch vụ xe đạp công cộng TNGo được chị em phụ nữ nhiệt tình đón nhận. Ảnh: TL

Trao đổi với PV Banduong.vn, ông Đỗ Bá Thanh Tùng, quản lý Chi nhánh Hải Phòng, Công ty Trí Nam cho biết: Ban đầu đơn vị triển khai 33 điểm trạm, nay tổ chức thực hiện tại 44 điểm trạm và sắp tới đang đề xuất với thành phố tăng lên 56 điểm trạm.

Các trạm để xe được Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng kẻ vạch đỗ xe, lắp biển hướng dẫn và bàn giao cho chủ đầu tư. Mỗi trạm có diện tích từ 10-15m2, chứa từ 10-20 xe đạp.

Tính đến đầu tháng 10-2023, sau 8 tháng hoạt động, đã có trên 144 nghìn số lượt chuyến thuê xe hoàn thành. Số giờ thuê xe đạt xấp xỉ 140 nghìn giờ với tổng cộng hơn 782 nghìn cây số di chuyển. Số khách đăng ký sử dung app dịch vụ thuê xe đạt khoảng 50 nghìn người.

Giá dịch vụ khá mềm, chỉ 10 nghìn đồng/một giờ. Vé tháng là 150 nghìn cho tối đa 60 giờ sử dụng. Tuy không cung cấp doanh thu với PV nhưng ông Tùng hé lộ, doanh thu dịch vụ này đạt được mức kỳ vọng của chủ đầu tư.

Cũng theo ông Đỗ Bá Thanh Tùng, đối tượng thuê xe nhiều nhất là nữ thanh niên ở độ tuổi 18 đến 25 tuổi và các bà nội trợ độ tuổi từ khoảng 40 đến 60. Khách du lịch từ địa phương khác đến Hải Phòng chiếm một tỷ lệ lớn đối tượng thuê xe. Ngoài ra có cả một số đối tượng người ngoại quốc: Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc… Khách hàng nhìn chung khá hài lòng với phương tiện và chất lượng, loại hình dịch vụ này.

Triển vọng phát triển rộng khắp hơn

Như đã nêu ở trên, hiện Công ty Trí Nam đang đề nghị thành phố tiếp tục cho đặt thêm một số điểm trạm. Số điểm trạm mới này sẽ tập trung triển khai tại các cổng trường học để phục vụ học sinh thuận lợi trong việc nhận và trả xe.

Ông Đỗ Bá Thanh Tùng cho biết thêm, dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng từ khi đi vào hoạt động trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã nhận được sự ủng hộ của chính quyền các cấp, nhất là ngành Giao thông Vận tải, lực lượng Cảnh sát giao thông và đông đảo người dân.

Mỗi điểm trạm được bố trí từ 10-15 chiếc xe đạp. Ảnh: Tâm Vũ

Mỗi điểm trạm được bố trí từ 10-15 chiếc xe đạp. Ảnh: Tâm Vũ

Đến nay, chưa hề xảy ra tình trạng mất xe, một vài hiện tượng đâm va gây hỏng xe được đơn vị dịch vụ kịp thời sửa chữa, khắc phục. Nhân viên Công ty thường xuyên điều chuyển các xe đạp từ nơi thừa sang nơi thiếu, không để xảy ra tình trạng “cháy xe”, nhất là trong dịp cuối tuần, ngày lễ.

Để thuê xe, khách hàng chỉ cần tải ứng dụng về điện thoại, đăng ký tài khoản và nạp tiền. Mỗi xe đạp đều gắn ID định danh, có khóa thông minh và định vị, giúp nhân viên thông qua phần mềm, có thể biết được lộ trình di chuyển của xe.

Người tham gia giao thông chủ động di chuyển từ trạm xe TNGo, sau đó có thể gửi trả lại xe tại 1 trạm bất kỳ. Người dân chỉ cần có điện thoại thông minh quét mã QR là dễ dàng sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, tùy theo nhu cầu, người thuê xe cũng có thể mua vé ngày, vé tháng.

Đáng chú ý, mỗi chiếc xe chỉ thiết kế 01 yên ngồi duy nhất. Xe được sơn màu xanh thân thiện với môi trường. Kết cấu thân xe chắc chắn, lốp xe đặc, có giỏ xe, chỗ để điện thoại và đặt bình nước rất tiện lợi. Xe chịu mưa nắng tốt và được nhân viên Công ty Trí Nam chăm sóc, duy tu bảo dưỡng thường xuyên bảo đảm chất lượng và an toàn khi sử dụng.

Dự án dịch vụ xe đạp công cộng TNGo là dịch vụ cho thuê, chia sẻ dùng chung xe đạp công cộng quy mô lớn đầu tiên tại thành phố Hải Phòng với thủ tục và cách thức nhận xe nhanh chóng, tiện lợi, phù hợp mọi lứa tuổi và ngành nghề khác nhau.

Cháu Vũ Khánh Nam học sinh ở phố Lý Thường Kiệt tỏ ra rất hào hứng với những chiếc xe đạp xanh này: “Cháu mới tập đi xe đạp nên rất thích thuê xe đạp để đi vòng quanh các tuyến đường trung tâm thành phố. Cháu đã tải áp TNGo và sử dụng rất dễ dàng. Ban đầu mẹ cháu còn phải đi xe máy kèm nhưng chỉ sau vài lần thì cháu đi một mình, vừa tập luyện vừa ngắm nhìn thành phố”.

Dự án dịch vụ xe đạp công cộng được dư luận đánh giá là mô hình giao thông văn minh, thân thiện, phù hợp với môi trường đô thị, giúp người dân và du khách đến Hải Phòng di chuyển hiệu quả hơn đến các điểm du lịch, khu vực công cộng với cự ly ngắn.

Tâm Vũ
Du lịch đường bộ và tàu hoả 'lên ngôi'
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, nhiều người dân lựa chọn phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt để di chuyển, du lịch những điểm quanh thành phố.

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Bắc Ninh tăng xe phục vụ người dân dịp Lễ
Do thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc ninh triển khai nhiều kế hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tối đa nhu cầu đi lại của người dân, du khách.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.