Hải Phòng: Xử phạt gần 500 trường hợp giao xe cho người khác vi phạm luật lệ ATGT
Ra quân Tháng cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới (từ 01/10 đến hết ngày 31/10), lực lượng Công an các đơn vị, địa phương của TP Hải Phòng đã tiến hành xử phạt hành chính 466 trường hợp “Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển”.
Tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT
Ngày 26/9, Công an thành phố Hải Phòng có văn bản số 2688/KH-CAHP-CSGT về cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh. Theo đó, các lực lượng chức năng của Công an Thành phố tập trung kiểm soát, xử lý vi phạm trong tháng 10/2024 đối với lứa tuổi học sinh THCS và THPT; phụ huynh học sinh, người giám hộ, người giao phương tiện cho các em khi chưa đủ điều kiện điều khiển; Các chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện và phụ huynh chở các em học sinh vi phạm các quy định về vận tải đường bộ, đường thủy, đường sắt.
Mục tiêu của tháng cao điểm nhằm tăng cường các giải pháp bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới tới phụ huynh và các em học sinh, tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ về nhận thức và hành động của học sinh trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ.
Kết quả sau 01 tháng ra quân, lực lượng Công an các đơn vị, địa phương của TP Hải Phòng phát hiện 4.089 trường hợp vi phạm, tạm giữ 524 mô tô và 1.529 phương tiện khác, phạt tiền hơn 1,9 tỷ đồng.
Đáng mừng, so với cùng kỳ 2023, số vụ tai nạn giao thông liên quan lứa tuổi học sinh giảm 14 vụ, số người bị thương cũng giảm mạnh và không có nạn nhân bị tử vong ở lứa tuổi này.
Theo thống kê từ cơ quan Công an, các lỗi vi phạm phổ biến ở lứa tuổi học đường gồm: lỗi chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe máy (714 trường hợp); vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm (2.555 trường hợp); Không chấp hành tín hiệu giao thông (149 trường hợp)... Ngoài việc xử lý học sinh, Công an các đơn vị, địa phương tiến hành xác minh, xử lý hành chính 466 trường hợp phụ huynh/người giám hộ về hành vi “Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển”.
“Nói không” với việc giao xe cho người không đủ điều kiện
Liên quan đến hành vi giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây tai nạn, gần đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Hải An, TP. Hải Phòng đã ra Quyết định khởi tố bị can đối với 02 trường hợp.
Trường hợp thứ nhất là bà Hoàng Thị Th. (sinh năm 1958, trú tại Quang Đàm, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng). Nguyên nhân, ngày 5/10/2023, cháu ngoại của bà Th. là Nguyễn Hoàng N. (sinh ngày 1/4/2008, cùng trú tại địa chỉ trên) điều khiển xe gắn máy BKS 15AA-290.xx, trên xe chở theo bạn là cháu Nguyễn Ngọc H.A., (sinh ngày 9.10.2008, trú tại Quang Trung, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng) đi trên đường Trung Lực, phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP Hải Phòng, theo hướng từ đường Bến Láng đi đường Lê Hồng Phong. Đến khu vực đối diện số 66 lô 18D Lê Hồng Phong, do không chú ý quan sát, Nguyễn Hoàng N. đã đâm vào chị Đỗ Thùy L. (sinh năm 1995, trú tại xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) đang đi bộ qua đường, làm chị này ngã ra đường nằm bất động. Vụ va chạm khiến Đỗ Thùy L. bị tổn thương tỉ lệ 75% sức khỏe, Nguyễn Hoàng N. bị tổn thương là 9%, H.A không bị thương tích.
Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định: Cháu Nguyễn Hoàng N. sinh sống cùng ông bà ngoại. Tháng 9.2023, bà Hoàng Thị Th. cho Nguyễn Hoàng N. tiền để N. mua xe gắn máy trên để sử dụng làm phương tiện đi lại.
Trường hợp thứ 2 bị truy cứu trách nhiệm hình sự là anh Đ.V.T. (sinh năm 1987, hộ khẩu tại xã Trực Cường, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định; hiện trú ở phường Đông Hải 1, quận Hải An, TP. Hải Phòng).
Kết quả điều tra cho thấy, anh Đ.V.T. giao xe mô tô BKS 16R5-99xx, dung tích xi lanh 135cm3 cho P.T.B. (sinh ngày 21/01/2006, ĐKHKTT: TDP Phú Xá 1, Đông Hải 1, Hải An, Hải Phòng) điều khiển. Cơ quan điều tra xác định, tại thời điểm này, P.T.B. chưa đủ 18 tuổi, không đủ điều kiện điều khiển phương tiện theo quy định. Đến số 444 Phủ Thượng Đoạn, phường Đông Hải 1, quận Hải An, TP Hải Phòng, xe mô tô do P.T.B điều khiển đã xảy ra va chạm với bà N.T.H. (sinh năm 1968, ĐKHKTT 323A Phủ Thượng Đoạn, phường Đông Hải 1, quận Hải An, TP Hải Phòng). Hậu quả, bà H. bị thương, được đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.
Pháp luật quy định thế nào về việc giao xe cho người khác?
Trao đổi với phóng viên Banduong.vn, Luật sư Vũ Thanh Đức – Giám đốc Công ty Luật TNHH Phương Đức cho hay, Điều 601 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định phương tiện giao thông vận tải cơ giới như xe máy, ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ. Do đó, chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật.
Cụ thể, theo quy định tại khoản 5, khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ thì chủ xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự khác giao xe cho người khác điều khiển khi biết rõ người đó không đủ điều kiện lái xe (như chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện giao thông, chưa có giấy phép lái xe hoặc trong tình trạng sử dụng rượu bia, ma túy, chất kích thích mạnh khác) sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân và từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức; với chủ xe ô tô và các xe tương tự bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với tổ chức.
Tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, chủ xe có thể phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 264 Bộ luật Hình sự năm 2015 đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Theo đó, mức phạt tù cao nhất có thể lên tới 7 năm tù.
Thực trạng trên cho thấy, xuất phát từ nhu cầu, các em học sinh dù chưa đến độ tuổi đủ điều kiện lái xe nhưng đã được phụ huynh trang bị phương tiện để chủ động đi lại. Ngoài ra, một số trường hợp chủ phương tiện vì thiếu hiểu biết hoặc chủ quan cố tình giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển.
Việc giao xe cho người chưa đủ tuổi/điều kiện lái xe tham gia giao thông không chỉ khiến chủ phương tiện có thể bị truy tố mà còn đe dọa đến an toàn, có nguy cơ cướp đi tính mạng của người được giao xe và cả những người tham gia giao thông khác. Trong khi đó, nhận thức pháp luật của thanh, thiếu niên chưa đầy đủ, chưa nắm rõ các quy định tham gia giao thông đường bộ, cách xử lý các tình huống giao thông…tiềm ẩn những nguy hiểm, rủi ro, ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và tương lai của các em.