Chuyên mục


Vận tải hành khách tăng "ba chữ số"

15/01/2023 17:15 (GMT +7)

Năm 2022, sản lượng các loại hình vận tải đều phục hồi, phát triển vượt bậc, chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý,...

Phục hồi cả 5 lĩnh vực vận tải

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, năm 2022, sản lượng vận tải hàng hóa 12 tháng ước đạt 2.009 triệu tấn, tăng 23,7% so với cùng kỳ; luân chuyển hàng hóa 12 tháng ước đạt 441,3 tỷ tấn.km, tăng 29,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Vận chuyển hành khách 12 tháng ước đạt 3.664 triệu lượt khách, tăng 52,8% so với cùng kỳ năm 2021; luân chuyển hành khách 12 tháng ước đạt 171,8 tỷ hành khách.km, tăng 78,3% so với cùng kỳ.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023 diễn ra chiều ngày 13/1, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết dự tính sản lượng vận tải 2023 thêm 7% so với cùng kỳ

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023 diễn ra chiều ngày 13/1, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết dự tính sản lượng vận tải 2023 thêm 7% so với cùng kỳ

 

Vận tải hàng không phục hồi hoàn toàn trong năm 2023

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, thị trường hàng không bắt đầu phục hồi từ quý I/2022 và sẽ về bằng thời điểm trước dịch COVID-19 trong năm 2023.

Theo đó, trong năm 2023, các hãng hàng không dự kiến vận chuyển 80 triệu khách và 1,44 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 45,4% về hành khách và 15% về hàng hóa so với năm 2022. So với cùng thời điểm trước dịch COVID-19 (năm 2019) tăng xấp xỉ 1% về hành khách và 14,2% về hàng hóa.

Trong đó, vận tải hàng không tăng 3%, đường bộ tăng 22,7%, đường thủy tăng 26,9%, đường biển tăng 27,9%, đường sắt tăng 9%.

Trong đó, vận chuyển hành khách 12 tháng lĩnh vực hàng không tăng 224,6%, đường biển tăng 56,7%, đường sắt tăng 205,6%, đường bộ tăng 51,6%, đường thủy tăng 52,9%.

"Kết quả trên cho thấy hoạt động vận tải năm 2022 đã phục hồi trên cả 5 lĩnh vực, đáng chú ý là vận tải hành khách ngành hàng không và đường sắt tăng trưởng 3 con số. 

Vận tải đường sắt bắt đầu có lãi sau 2 năm liên tục thua lỗ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. 

Còn theo đánh giá của Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), Việt Nam đứng vị trí số 1 trong danh sách 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới", ông Nguyễn Danh Huy thông tin.

Về vận tải biển, trong bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2022 có lưu lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất thế giới theo công bố của Tạp chí Lloyd's List (Anh), Việt Nam có 3 cảng lọt trong top này gồm: Lạch Huyện (Hải Phòng), Cát Lái (TPHCM) và Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Phấn đấu tăng sản lượng vận tải thêm 7% năm 2023

Về kế hoạch vận tải trong năm 2023, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ GTVT sẽ tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực GTVT, bảo đảm tính minh bạch, tính nhất quán, tính ổn định và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả hoạt động vận tải trong nước, tập trung phục hồi vận tải quốc tế đặc biệt phục hồi các đường bay quốc tế, vận tải liên vận đường sắt.

Năm 2023, Bộ GTVT phấn đấu sản lượng vận tải năm 2023 về hàng hóa (Tấn) tăng khoảng 7%, hành khách tăng khoảng 8% so với năm 2022. Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển dự kiến đạt khoảng 755 triệu tấn, tăng khoảng 4% so với năm 2022.

Theo Báo Điện tử Chính phủ
Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.