Chuyên mục


Dự tính giá xăng, dầu trong Tết

14/01/2023 21:11 (GMT +7)

Theo chu kỳ 10 ngày, 21/1, tức 30 tháng Chạp là ngày điều chỉnh giá xăng nhưng vì rơi vào dịp nghỉ Tết, cơ quan điều hành sẽ lùi 10 ngày tới 11 tháng Giêng, tức 11/2.

Theo Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu, giá bán lẻ xăng dầu trong nước sẽ được liên Bộ Công Thương - Tài chính điều hành 3 kỳ, vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng.

Kỳ điều hành giá tới đây vào chu kỳ tiếp theo, tức ngày 1/2 (11 tháng Giêng)

Kỳ điều hành giá tới đây vào chu kỳ tiếp theo, tức ngày 1/2 (11 tháng Giêng)

Tuy nhiên, thông tin từ Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), kỳ điều hành giá tới đây vào ngày 21/1, tức 30 tháng Chạp, vào ngày nghỉ lễ, Tết nên theo Nghị định 95 sẽ được chuyển sang chu kỳ tiếp theo, tức ngày 1/2 (11 tháng Giêng). Như vậy, giá xăng dầu trong nước sẽ bị bỏ một kỳ điều hành giá. Nếu có biến động bất thường, ảnh hưởng tới tình hình kinh tế xã hội, theo Nghị định 95, Bộ Công Thương sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền để điều hành giá xăng dầu sớm hơn.

Hiện, nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu cũng lưu ý các doanh nghiệp phân phối, bán lẻ tồn bể để tối ưu lợi nhuận. Dự báo đến Tết Nguyên đán, chiết khấu không được khả quan, nguồn dầu hạn chế.

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước sáng ngày 14/1 được áp dụng theo phiên điều hành ngày 11/1 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương:

Cụ thể, theo thông báo từ các doanh nghiệp xăng dầu, giá xăng RON 95 vẫn giữ nguyên mức 22.150 đồng/lít; xăng E5 vẫn có giá 21.350 đồng/lít. Trong khi đó, các mặt hàng dầu đều giảm giá ở kỳ điều hành hôm nay. Cụ thể, dầu diesel giảm 517 đồng, về mức 21.634 đồng một lít; dầu hoả hạ 958 đồng, còn 21.809 đồng và mỗi lít dầu mazut giảm 374 đồng, còn 13.366 đồng một kg.

Ở kỳ điều hành hôm nay, nhà điều hành tiếp tục không trích lập vào Quỹ bình ổn giá và giảm mức chi từ quỹ với các mặt hàng xăng. Theo đó, mức chi từ quỹ với RON 95-III giảm từ 400 đồng ở kỳ điều hành ngày 3/1 về 103 đồng; E5 RON 92 từ 350 đồng còn 121 đồng.

Với các mặt hàng dầu, mức chi sử dụng quỹ với các mặt hàng dầu vẫn duy trì 0 đồng, song tăng mức trích lập vào quỹ từ 0 đồng lên 300 - 605 đồng một lít, kg tuỳ loại.

Trong bối cảnh Tết Nguyên đán đang đến gần, việc giữ ổn định giá xăng dầu được xem là động thái phù hợp để ổn định giá cả hàng hóa dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. 

Mỹ Diệu
Hạ tầng giao thông, hạ tầng điện có bước đột phá mới
Kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục xu hướng phục hồi và phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó, kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng điện có bước đột phá mới.

Hàng không vẫn trễ giờ
Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy trong 9 tháng năm 2024, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt chỉ đạt 74,2%, thấp hơn so với những năm trước.

Thấy gì khi Công ty Thịnh Phát không đủ năng lực gói thầu 128 tỷ đồng ở Hạ Long?
Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP.Hạ Long (Quảng Ninh) vừa huỷ thầu Gói thầu số 12: Xây lắp các hạng mục công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, điện thuộc dự án Tuyến đường An Tiêm qua khu công nghiệp Việt Hưng do các nhà thầu không đủ năng lực. Có nhiều góc nhìn tích cực ở quyết đinh trên.

Trường hợp nào được miễn phí cao tốc?
Nghị định số 130/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Độc lạ cầu Cẩm Lý ở Bắc Giang sắp được tu sửa
Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) cây cầu duy nhất trên cả nước hiện vẫn còn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu, sắp được tu sửa.

Bắc Giang lỡ hẹn thông xe cầu Đồng Việt
Tỉnh Bắc Giang đã hẹn sẽ thông xe cầu Đồng Việt vào đầu tháng 9/2024. Tuy nhiên, vì công tác GPMB bị vướng mắc, tỉnh Bắc Giang đã không thể khánh thành công trình sớm hơn như kỳ vọng.

Bắt Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM
Cơ quan Công an đã bắt tạm giam ông Bùi Thanh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM (Ban Hạ tầng đô thị) và Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban điều hành dự án 4 thuộc Ban Hạ tầng đô thị về tội “Nhận hối lộ”