Chuyên mục


Sa Pa "cất cánh"

09/05/2022 05:38 (GMT +7)

Cảng hàng không Sa Pa sớm hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của khu vực, tỉnh Lào Cai, hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Hội đồng thẩm định liên ngành vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh Lào Cai về kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 2 – xây dựng cảng hàng không (giai đoạn 1) thuộc Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo phương thức đối tác công tư.

Báo cáo cho rằng PPP (Hợp đồng BOT) sẽ giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước đồng thời có những lợi thế so với các hình thức đầu tư khác

Báo cáo cho rằng PPP (Hợp đồng BOT) sẽ giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước đồng thời có những lợi thế so với các hình thức đầu tư khác

Theo thông tin, cảng hàng không Sa Pa được xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C với công suất 1,5 triệu hành khách/năm và sân bay quân sự cấp II. Tổng mức đầu tư hơn 3.651 tỷ đồng; loại hợp đồng dự án là BOT; thời gian thực hiện dự án 50 năm. Trong đó, thời gian xây dựng dự kiến là 3 năm 7 tháng, thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn là 46 năm 2 tháng.

Cơ quan có thẩm quyền là UBND tỉnh Lào Cai, đơn vị chuẩn bị dự án là Sở Giao thông Vận tải – Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai, cơ quan ký kết hợp đồng là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai. Địa điểm thực hiện dự án tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai; diện tích sử dụng đất là 295,2 ha.

Trước đó, cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định liên ngành đã nhận đủ ý kiến thẩm định của các thành viên Hội đồng. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Lào Cai đã giải trình, bổ sung và hoàn thiện báo cáo khả thi dự án. Vào ngày 28/4, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản số 2809 gửi phiếu xin ý kiến của thành viên Hội đồng về Báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Kết quả, 16/16 thành viên Hội đồng đồng ý thông qua Báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (đạt 100%).

 
Theo Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, việc sớm đầu tư, hoàn thành đưa cảng hàng không Sa Pa vào hoạt động để đáp ứng nhu cầu phát triển của khu vực, tỉnh Lào Cai, hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Việc hoàn thành dự án thực hiện theo đúng Nghị quyết của Đảng, ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nhằm phát huy toàn diện tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của tỉnh Lào Cai trong xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng là rất cần thiết; góp phần lan toả, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo vững chắc an ninh – quốc phòng khu vực Tây Bắc của tổ quốc.

Bên cạnh đó, Báo cáo cho rằng PPP (Hợp đồng BOT) sẽ giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước đồng thời có những lợi thế so với các hình thức đầu tư khác (như hình thức đầu tư tư nhân theo Luật Đầu tư), loại hợp đồng khác (như Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao – Kinh doanh (BTO); Hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao – Thuê dịch vụ (BTL); Hợp đồng Xây dựng – Thuê dịch vụ - Chuyển giao (BLT)…).

Ngoài ra, Báo cáo nghiên cứu khả thi nêu cơ sở tính toán các khoản thu và đề cập các khoản thu của dự án, bao gồm: thu phục vụ hành khách, thu dịch vụ đảm bảo an ninh hành khách, hành lý, dịch vụ CUTE, FIDS, dịch vụ cất hạ cánh tàu bay, dịch vụ sân đậu tàu bay.

Đồng thời nêu phương pháp tính toán và dự kiến sản lượng khai thác, trong đó sản lượng năm đầu tiên khai thác, năm 2024 dự kiến đạt 560.640 hành khách/năm, năm 2045 dự kiến đạt 4.700.016 khách/năm. 

Diệu An
Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.