Chuyên mục


Ban quản lý dự án Thăng Long nhận sai sót

07/05/2022 13:49 (GMT +7)

Phản hồi với kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, Ban quản lý dự án Thăng Long thừa nhận vẫn còn một số sai sót tồn tại trong việc thực hiện 2 dự án.

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa ban hành kết luận thanh tra trong công tác quản lý hoạt động đầu tư xây dựng tại 2 dự án xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài.

Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết vẫn còn một số tồn tại như kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng đã nêu

Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết vẫn còn một số tồn tại như kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng đã nêu

Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra một số sai sót, tồn tại trong quá trình triển khai dự án khiến giá trị dự toán các gói thầu tăng lên hàng chục tỷ đồng.

Đây là 2 dự án do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) làm chủ đầu tư và Ban quản lý dự án Thăng Long là đơn vị quản lý dự án. Thanh tra Bộ Xây dựng đã đề nghị Bộ GTVT kiểm điểm trách nhiệm theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các vi phạm, sai sót nêu trên và khắc phục theo quy định đối với các vi phạm và sai sót.

Do đó, đối với Ban quản lý dự án Thăng Long, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị kiểm điểm hàng loạt cán bộ có liên quan đến các vi phạm, sai sót; đồng thời yêu cầu kiểm tra, rà soát để xử lý, khắc phục những sai phạm.

Phản hồi với kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết đã tuân thủ theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, cùng các bên liên quan thực hiện dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận nghiệm thu. Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại như kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng đã nêu.

Thứ nhất, Công tác lập, thẩm tra rà soát, trình duyệt dự toán gói thầu xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long còn một số sai sót làm tăng giá trị dự toán các gói thầu khoảng 27 tỷ đồng. Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị Ban quản lý dự án Thăng Long thực hiện các thủ tục để phê duyệt điều chỉnh giảm dự toán.

Gói thầu xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long còn một số sai sót

Gói thầu xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long còn một số sai sót

Ban quản lý dự án Thăng Long giải thích, đây là dự án công trình có quy mô lớn, dự toán của các gói thầu có rất nhiều hạng mục, khối lượng công việc nên trong quá trình lập, soát xét để trình duyệt dự toán không tránh khỏi việc có một số sai sót.

Ban quản lý dự án Thăng Long cho rằng những sai sót này không làm ảnh hưởng đến kết quả đấu thầu, công tác thanh, quyết toán với nhà thầu xây dựng, không làm thất thoát vốn đầu tư. 

Thứ hai, một số các tồn tại trong công tác lập dự án, quản lý hợp đồng như hồ sơ lập dự án đầu tư xây dựng công trình thiếu nội dung phòng, chống cháy nổ; công tác quản lý chuyên gia nước ngoài chưa có báo cáo theo quy định; chưa thông báo và gửi hồ sơ thiết kế xây dựng cho cơ quan quản lý xây dựng của địa phương theo dõi...

Ban quản lý dự án Thăng Long cho rằng đây chỉ là các thiếu sót về thủ tục hành chính, không ảnh hưởng đến đầu tư xây dựng công trình, chưa đến mức phải xử lý hành chính.

Thứ ba, tiến độ thực hiện dự án bị chậm gần 3 tháng, Thanh tra Bộ Xây dựng nêu rõ tại thời điểm thanh tra tháng 3/2022 dự án vẫn chưa hoàn thành.

Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết các hạng mục của dự án đã được hoàn thành vào ngày 25/12/2021. Riêng hạng mục biển báo giá long môn kết nối với đường đô thị phía dưới do UBND TP. Hà Nội bàn giao lại cho dự án thực hiện đến thời điểm thanh tra làm viêc vẫn còn 1 vị trí chưa hoàn thành.

Nguyên nhân chậm hoàn thành là do gặp phải sự phản đối của người dân cũng như các vướng mắc về công trình ngầm nên phải thay đổi thiết kế đã được báo cáo và được Bộ GTVT điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng đến ngày 31/3/2022.

Cuối cùng, ngoài các tồn tại thuộc trách nhiệm của Ban, còn một số tồn tại, thiếu sót khác thuộc trách nhiệm của tư vấn, nhà thầu xây dựng như chưa báo cáo định kỳ về Bộ Xây dựng về tình hình thực hiện hợp đồng; mua bảo hiểm chưa đúng theo quy định… Ban quản lý dự án Thăng Long nêu rõ đã có văn bản thông báo và đề nghị chấn chỉnh đối với các đơn vị

Mặt khác, Đối với dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết dự án được thực hiện theo lệnh khẩn cấp, vừa thiết kế vừa thi công, đồng thời phải đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn khai thác bay.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài phát sinh tăng 14 tỷ đồng

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài phát sinh tăng 14 tỷ đồng

Theo Ban quản lý dự án Thăng Long, trong quá trình thi công, một số hạng mục phải điều chỉnh, phát sinh để phù hợp với thực tế hiện trường nên có phát sinh tăng giá trị dự toán các gói thầu khoảng 14 tỷ đồng. Tại thời điểm thanh tra giá trị thanh toán chưa vượt giá dự toán duyệt (tối đa 90%) chưa bao gồm giá trị giữ lại.

Đối với các giá trị phát sinh tăng theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết đã chỉ đạo tư vấn thiết kế cập nhật vào dự toán điều chỉnh để trình duyệt đảm bảo tuân thủ theo quy định, làm cơ sở để thanh quyết toán.

Trên cơ sở kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, Ban quản lý dự án Thăng Long khẳng định sẽ tiếp thu và thực hiện nghiêm túc các kiến nghị, xử lý trong kết luận; đồng thời kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý dự án để tránh các hành vi vi phạm trong quá trình thực hiện các công việc tiếp theo.

Tố Như
Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.