Chuyên mục


Cao Bằng xây tuyến tránh hơn 220 tỷ

09/05/2022 11:42 (GMT +7)

Bộ GTVT đồng ý xây dựng tuyến tránh TP.Cao Bằng gần 8km, tổng vốn hơn 220 tỷ đồng. Công tác GPMB sẽ được tách thành Tiểu dự án GPMB riêng, giao UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức thực hiện.

Bộ GTVT vừa có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh TP.Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng. Tuyến tránh TP.Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng có tổng chiều dài khoảng 7,56km. Ngoài ra, để phục vụ thi công xây dựng dự án, dự kiến, tổng diện tích thu hồi đất khoảng gần 2 ha. Công tác GPMB sẽ được tách thành Tiểu dự án GPMB riêng, giao UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức thực hiện.

Mục tiêu của dự án nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông tỉnh Cao Bằng theo quy hoạch

Mục tiêu của dự án nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông tỉnh Cao Bằng theo quy hoạch

Tổng mức đầu tư dự án ước tính gần hơn 221,8 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng ước hơn 173 tỷ đồng được lấy từ nguồn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Dự kiến, dự án sẽ được hoàn thành trong năm 2024.

Mục tiêu của dự án nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông tỉnh Cao Bằng theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải của tỉnh Cao Bằng, khu vực nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

Điểm đầu Tuyến tránh tại Km0+00 giao với QL34B (tại Km53+250) thuộc phường Duyệt Trung, TP.Cao Bằng. Điểm cuối tại Km7+558,18 giao với QL3 (tại Km271+500) thuộc phường Sông Hiến, TP.Cao Bằng. Tuyến đường được đầu tư với quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m.

Riêng đoạn từ Km6+027 - Km7+558,18 có chiều dài hơn 1,5 km (từ nút giao đường Võ Nguyên Giáp đến cuối tuyến) sẽ được đầu tư xây dựng bề rộng nền đường 23m; bề rộng mặt đường 15m. Vận tốc thiết kế là 60 km/h.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT giao Sở GTVT Cao Bằng làm chủ đầu tư dự án. Bộ cũng yêu cầu Sở chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương lập, tổ chức thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công theo quy định. Đồng thời, lập kế hoạch, tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai dự án, tuân thủ quy định, phù hợp với kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư tiểu dự án giải phóng mặt bằng và các đơn vị có liên quan để kiểm tra, rà soát, đảm bảo khối lượng giải phóng mặt bằng phù hợp với hồ sơ thiết kế được phê duyệt, đảm bảo chặt chẽ về thủ tục, tuân thủ quy định.

Trước đó, tại Công văn số 402/TTg-CN ngày 6/5, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phê duyệt khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Cao Bằng và UBND tỉnh Lạng Sơn chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện Khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định của pháp luật.

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án quan trọng của tỉnh Cao Bằng, thuộc nhóm A được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2020 theo hình thức đối tác công tư. Điểm đầu dự án tại vị trí nút giao của tuyến kết nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và Cốc Nam thuộc địa phận huyện Văn Lãng (Lạng Sơn). Điểm cuối dự án tại khu vực cửa khẩu Trà Lĩnh (Trùng Khánh).

Quy mô dự án giai đoạn hoàn thiện 4 làn xe cơ giới với bề rộng nền đường 17m, phần tuyến cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-2012.

Diệu An
Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.