Chuyên mục


Doanh nghiệp tỷ đô "náu mình" trong Vietnam Airlines

10/05/2022 07:13 (GMT +7)

Skypec - doanh nghiệp toàn quyền sở hữu của Vietnam Airlines đang cung cấp nhiên liệu cho tất cả các hãng hàng không trong nước và hơn 100 hãng hàng không nước ngoài. Các con số về tài chính không được tiết lộ nhiều, chỉ biết mỗi năm công ty thu về hàng trăm nghìn tỷ đồng doanh thu,...

Trong bối cảnh, kinh tế thế giới và thị trường hàng không tiếp tục bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, sự cạnh tranh trong kinh doanh nhiên liệu hàng không Jet A-1 diễn ra gay gắt dưới nhiều hình thức khác nhau. Dù vậy, Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam (Skypec) vẫn dẫn đầu trong thị trường nhiên liệu hàng không trong nước và khu vực. Dù kết quả kinh doanh không tiết lộ nhiều, nhưng với vị trí chiếm ưu thế trên thị trường thì giới tài chính khẳng định rằng, đây là một trong những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh khả quan nhất trong nhóm công ty thành viên của Vietnam Airlines. Ở giai đoạn trước, hàng năm Skypec thu về hàng trăm nghìn tỷ đồng doanh thu. 

Skypec là công ty con do Vietnam Airlines nắm giữ 100% vốn điều lệ. Chủ tịch hội đồng thành viên là ông Lê Hồng Hà, ông Hà cũng là Tổng giám đốc của Vietnam Airlines. Tuy không còn độc quyền vì đã có thêm công ty cổ phần nhiên liệu bay của Petrolimex, Skypec vẫn nắm vị trí thống lĩnh trên thị trường.

Các phương tiện của Skypec được tổ chức IATA đánh giá định kỳ

Các phương tiện của Skypec được tổ chức IATA đánh giá định kỳ

 

Skypec đang cung cấp nhiên liệu cho tất cả các hãng hàng không trong nước và hơn 100 hãng hàng không nước ngoài tại 18 sân bay dân dụng trên toàn lãnh thổ Việt Nam và 04 sân bay Quốc tế lớn của Hàn Quốc.

Trong đó, có nhiều khách hàng lớn như Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Korean Air, All Nippon Airways, Qatar Airways, Cathay Pacific, China Airlines, Vietjet Air, Bamboo airways,….

Với năng lực phục vụ khoảng trên 214.000 chuyến bay/năm, tổng sản lượng hàng năm đạt trên 2 triệu tấn/năm và mức tăng trưởng trên 10% mỗi năm.

Skypec tiền thân là Công ty Xăng dầu Hàng không Việt Nam được thành lập năm 1993, chính thức hoạt động theo mô hình TNHH một thành viên từ ngày 01/7/2010, với số vốn điều lệ 400 tỷ đồng Việt Nam do Tổng công ty HKVN là chủ sở hữu với đội ngũ gần 1.300 cán bộ công nhân viên.

Trong hai năm 2009 và 2010, Công ty TNHH MTV Xăng dầu Hàng không Việt Nam đã đầu tư thêm hơn 20 xe tra nạp hiện đại từ Mỹ, mở rộng thêm 60,000 m3 Jet-A1, xây dựng và trang bị thêm phòng thí nghiệm hiện đại tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đầu tháng 1/2016, Công ty TNHH MTV Xăng dầu Hàng không Việt Nam chính thức đổi tên thành Công ty TNHH MTV Nhiên liệu Hàng không Việt Nam. Cũng trong năm này, Skypec đã triển khai nhận diện thương hiệu trên toàn hệ thống từ xe tra nạp, xe vận tải đến kho đầu nguồn và kho sân bay, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ và toàn diện.

Được biết, nhiên liệu được công ty nhập khẩu từ các thị trường quốc tế lớn như Singapore, Trung Quốc. Đặc biệt, để đáp ứng yêu cầu về các chỉ tiêu chất lượng của nhiên liệu tra nạp cho máy bay, công ty đã đầu tư xây dựng 3 phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025:2005 với 11 phép thử tiêu chuẩn. Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001- 2000 và được đánh giá cấp lại với hệ thống tiêu chuẩn ISO 9001_2008.

Hiện, doanh nghiệp cung cấp nhiên liệu cho tất cả các hãng hàng không trong nước và trên 100 hãng hàng không nước ngoài, ngoài việc cung ứng nhiên liệu thông qua hệ thống tra nạp ngầm (hydrant system), Skypec vận hành khai thác gần 80 xe tra nạp nhiên liệu hàng không và được phân bổ tại 18 sân bay trên Lãnh thổ Việt Nam.

Kho Thanh Lễ - TP. Hồ Chí Minh

Kho Thanh Lễ - TP. Hồ Chí Minh

Các xe tra nạp có dung tích 10.000 US Gallons và 5.000 US Gallons được nhập khẩu từ Mỹ, Canada, Hàn Quốc như Garsite, Skymark, Innocar,... đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn, hiện đại và tuân thủ theo quy định JIG1, TCCS 18:2015.

Cùng với đội xe tra nạp hiện đại, công ty đang khai thác gần 60 xe chuyên dụng vận chuyển nhiên liệu hàng không được nhập khẩu từ Hàn Quốc như Hyundai, Tata Daewoo,… và được phân bổ tại 3 khu vực Bắc, Trung, Nam. Các xe vận có dung tích xi téc từ 18 đến 40 m3 được cấp phép vận chuyển hàng nguy hiểm cháy nổ và đáp ứng các tiêu chuẩn hiện hành của Việt Nam.

Với sức chứa hơn 220.000m3, Skypec sở hữu hệ thống kho cảng đầu nguồn tại các cảng biển lớn và kho sân bay. Việc đầu tư xây dựng hệ thống kho cảng đầu nguồn, các kho trung chuyển và các cửa hàng bán xăng dầu tại các địa phương trong cả nước đang gấp rút hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Skypec có hệ thống kho đầu nguồn gồm 8 kho trải dài từ miền Bắc, Trung, Nam. Đặc biệt, hệ thống kho sân bay được trang bị công nghệ tiên tiến, hệ thống camera thông minh đo mức và có cảnh báo tràn tự động, dữ liệu sẽ được truyền về trung tâm điều hành theo dõi, điều phối.

Các chỉ tiêu kỹ thuật đáp ứng đầy đủ các quy định của Tổ chức kiểm tra chung (JIG), được đánh giá định kỳ bởi Cục Hàng không Việt Nam, Hiệp hội hàng quốc Quốc tế IATA và các Hãng hàng không trong và ngoài nước.

Skypec cung cấp nhiên liệu cho tất cả các hãng hàng không trong nước và hơn 100 hãng hàng không nước ngoài tại 18 sân bay dân dụng

Skypec cung cấp nhiên liệu cho tất cả các hãng hàng không trong nước và hơn 100 hãng hàng không nước ngoài tại 18 sân bay dân dụng

Bên cạnh đó,  hệ thống kho bể và trang thiết bị kỹ thuật thường xuyên được bảo trì, hiệu chuẩn, kiểm định đáp ứng các quy định và thường xuyên được nâng cấp nhằm nâng cáo tính hiện đại hóa và chuyên nghiệp hóa.

 

KHO ĐẦU NGUỒN  

-   Khu vực miền Bắc : Kho Đình Vũ, Kho Thượng Lý, Kho Hải Linh (Hải Phòng).         

-   Khu vực miền Trung: Kho Liên Chiểu (Đà Nẵng), Kho K662 (Cam Ranh).      

-   Khu vực miền Nam  : Kho Thanh Lễ, Kho Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh),  Kho đầu nguồn tại Phú Quốc.

Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu của khách hàng về chất lượng dịch vụ, an toàn trong khai thác, đảm bảo chất lượng nhiên liệu hàng không Jet A-1, Skypec đã xây dựng và thường xuyên cải tiến các hệ thống quản lý trong chuỗi cung ứng nhiên liệu: hệ thống quản lý chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 do tổ chức QMS công nhận; Hệ thống quản lý an toàn đáp ứng tiêu chuẩn DOC 9859, AC 003 phiên bản hiện hành và được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn.

Doanh nghiệp đã xây dựng và duy trì hoạt động 05 địa điểm thử nghiệm đặt tại các Chi nhánh khu vực miền Bắc, miền Trung, miền Nam. Chất lượng nhiên liệu được kiểm soát chặt chẽ theo đúng tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn quốc gia và tuân thủ “Các yêu cầu chất lượng nhiên liệu hàng không đối với hệ thống hoạt động chung” (AFQRJOS) của Tổ chức kiểm tra chung (JIG) trước khi cung ứng cho khách hàng.

Ở giai đoạn năm 2015 – 2020, doanh nghiệp này hoàn thành các mục tiêu đề ra. Cụ thể, sản lượng nhiên liệu Jet A-1 bán ra đạt hơn 7,4 triệu tấn; doanh thu đạt hơn 109 nghìn tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước đạt hơn 17.157 tỷ đồng.

Bên cạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, công ty đã đạt được nhiều thành tích như năm 1997 được nhà nước tặng thưởng huân chương lao động hạng III và năm 2001 được tặng thưởng huân chương lao đông hạng II về thành tích xuất sắc trong công tác góp phần vào công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa và bảo vệ tổ quốc.

Được biết, năm 2019, Skypec từng gặp khó vì Quân chủng Phòng không Không quân yêu cầu phải di dời kho xăng dầu cũ tại 3 sân bay Cát Bi, Cần Thơ, Pleiku. Trong khi đơn vị này chưa tìm được vị trí mới. Đây vốn là các kho xăng dầu được xây dựng từ khu đất thuê của Quân chủng Phòng không Không quân.

Số liệu từ Skypec cho thấy, dự báo sản lượng tiêu thụ xăng dầu của các hãng hàng không trong giai đoạn 2020 - 2030 tại sân bay Cát Bi tăng từ 10 - 15%, tại Cần Thơ tăng từ 15 - 20% và CHK Pleiku tăng từ 15 - 20%. 

Cũng được biết, sau sự kiện Vinapco- doanh nghiệp trực thuộc Vietnam Airlines độc quyền trên thị trường xăng dầu hàng không đơn phương ngừng bán nhiên liệu cho Jetstar Pacifc vì nợ tiền, đẩy Jestar Pacific vào tình thế không còn sự lựa chọn khác. Vì vụ việc này, Vinapco bị Hội đồng cạnh tranh quốc gia phạt 3 tỷ đồng trong vụ kiện của Jeststar ra tòa án nhân dân thành phố Hà Nội năm 2009.

Kim Khánh
Quảng Nam đề xuất phương án đầu tư QL.14D
UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), đề nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện hồ sơ, thủ tục đầu tư và sớm triển khai đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo QL14D theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 42/2024/NĐ-CP quy định về hoạt động lấn biển, có hiệu lực từ ngày 16/4/2024.

Thay đổi thú vị về ô tô và xe máy trong hơn một thập kỷ qua
Theo Báo cáo “Kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2022” của Tổng cục Thống kê, tình hình ô tô và xe máy tại Việt Nam qua hơn 1 thập kỷ đã có nhiều thay đổi thú vị.

Hà Nội: Tìm nhà thầu xây cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A
Dự án cầu vượt nút giao Đường tỉnh 427 với Quốc lộ 1A hoàn chỉnh hướng tuyến mới của đường 427 theo quy hoạch, giúp kết nối với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ một cách thuận lợi, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Chấn chỉnh công tác quản lý vận tải ô tô tại địa phương
Thanh tra Bộ GTVT vừa báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch 12882 ngày 14/11/2023 của Bộ GTVT về kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Cứ mỗi phút có 5 chiếc xe máy được mua
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, lượng xe máy mới bán ra trong quý I năm 2024 đạt trên 603.000 chiếc, giảm gần 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cái bắt tay nửa tỷ USD trong ngành hàng không
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Trung Quốc và nhân kỷ niệm 30 năm đường bay Việt Nam – Trung Quốc, trong các ngày từ 9 - 12/4, Vietnam Airlines ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với các đối tác Trung Quốc với tổng giá trị gần 450 triệu USD.