Quyết tâm dẹp "xe dù, bến cóc"
Để dẹp hẳn nạn "xe dù, bến cóc", ngoài việc cấm xe giường nằm vào nội đô 24/24h thì theo đại diện Sở GTVT, các cơ quan chức năng như công an, thanh tra giao thông cần quyết tâm hơn, siết chặt kỷ cương, xử lý vi phạm; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để các doanh nghiệp tuân thủ các quy định.
Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT TPHCM nhấn mạnh điều này trong buổi họp báo chiều 25/5 khi đề cập đến các giải pháp dẹp nạn "xe dù, bến cóc" trên địa bàn thành phố.
Ông Hải cho biết, từ cuối năm 2022, UBND TPHCM đã có chủ trương thiết lập vành đai hạn chế xe giường nằm vào nội độ với mục tiêu giảm tối đa ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.
Từ ngày 10/1/2023, Sở GTVT đã thiết lập vành đai hạn chế xe giường nằm từ 6-22 giờ hằng ngày, giới hạn bởi các tuyến đường: Quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Linh - Võ Chí Công - Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1. Xe giường nằm vẫn được lưu thông không hạn chế theo hành lang ra vào 2 bến xe Miền Đông và Miền Tây.
Ông Hải đánh giá, sau hơn 4 tháng thiết lập vành đai, tình hình đã ổn định hơn, nhưng phát sinh tình trạng xe giường nằm dừng đón trả khách trên tuyến hành lang, xe dù bến cóc gần vành đai. Nhiều ý kiến của địa phương, bến xe kiến nghị xem xét giai đoạn 2 là cấm xe giường nằm vào nội đô 24/24 giờ. Sở GTVT đã xây dựng phương án, đang lấy ý kiến của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Ban An toàn giao thông TPHCM, Công an Thành phố và một số doanh nghiệp, hiệp hội để có đánh giá tổng thể trước khi trình UBND TPHCM quyết định sau ngày 30/5.
Tuy nhiên, ông Hải nhận định việc hạn chế xe giường nằm 24/24h cũng chỉ là một trong các giải pháp xử lý "xe dù, bến cóc". Song song đó, các cơ quan chức năng như công an, thanh tra giao thông cần quyết tâm hơn, siết chặt kỷ cương, xử lý vi phạm; đồng thời tuyên truyền để doanh nghiệp tuân thủ các quy định về hoạt động vận tải.