Chuyên mục


Quyết tâm dẹp "xe dù, bến cóc"

26/05/2023 09:47 (GMT +7)

Để dẹp hẳn nạn "xe dù, bến cóc", ngoài việc cấm xe giường nằm vào nội đô 24/24h thì theo đại diện Sở GTVT, các cơ quan chức năng như công an, thanh tra giao thông cần quyết tâm hơn, siết chặt kỷ cương, xử lý vi phạm; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để các doanh nghiệp tuân thủ các quy định.

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT TPHCM nhấn mạnh điều này trong buổi họp báo chiều 25/5 khi đề cập đến các giải pháp dẹp nạn "xe dù, bến cóc" trên địa bàn thành phố.

Ông Hải cho biết, từ cuối năm 2022, UBND TPHCM đã có chủ trương thiết lập vành đai hạn chế xe giường nằm vào nội độ với mục tiêu giảm tối đa ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông. 

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT TPHCM thông tin tại họp báo - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT TPHCM thông tin tại họp báo - Ảnh: VGP/Vũ Phong

Từ ngày 10/1/2023, Sở GTVT đã thiết lập vành đai hạn chế xe giường nằm từ 6-22 giờ hằng ngày, giới hạn bởi các tuyến đường: Quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Linh - Võ Chí Công - Nguyễn Thị Định - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1. Xe giường nằm vẫn được lưu thông không hạn chế theo hành lang ra vào 2 bến xe Miền Đông và Miền Tây.

Ông Hải đánh giá, sau hơn 4 tháng thiết lập vành đai, tình hình đã ổn định hơn, nhưng phát sinh tình trạng xe giường nằm dừng đón trả khách trên tuyến hành lang, xe dù bến cóc gần vành đai. Nhiều ý kiến của địa phương, bến xe kiến nghị xem xét giai đoạn 2 là cấm xe giường nằm vào nội đô 24/24 giờ. Sở GTVT đã xây dựng phương án, đang lấy ý kiến của Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Ban An toàn giao thông TPHCM, Công an Thành phố và một số doanh nghiệp, hiệp hội để có đánh giá tổng thể trước khi trình UBND TPHCM quyết định sau ngày 30/5.

Tuy nhiên, ông Hải nhận định việc hạn chế xe giường nằm 24/24h cũng chỉ là một trong các giải pháp xử lý "xe dù, bến cóc". Song song đó, các cơ quan chức năng như công an, thanh tra giao thông cần quyết tâm hơn, siết chặt kỷ cương, xử lý vi phạm; đồng thời tuyên truyền để doanh nghiệp tuân thủ các quy định về hoạt động vận tải.

Theo Báo Điện tử Chính phủ
Hoàn thiện quy định về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt
Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) bổ sung đối tượng chịu thuế đối với nước giải khát có đường, áp dụng thuế hỗn hợp đối với thuốc lá, tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia...

Ôtô dán thẻ ETC ra vào sân bay Nội Bài không phải dừng trả phí
Từ ngày 21/11, chủ xe đã có tài khoản ETC sử dụng trên các quốc lộ, cao tốc có thể lưu thông qua làn thu phí của sân bay Nội Bài mà không cần dán thêm thẻ.

Vietnam Airlines tăng thêm hơn 650.000 chỗ Tết Ất Tỵ 2025
Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/1/2025 đến 12/2/2025.

Năm 2027 là thời điểm thích hợp để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được nghiên cứu trong thời gian rất dài, tới 18 năm với sự tính toán kỹ lưỡng, thận trọng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế. Dự báo nhu cầu vận tải, tiềm lực vị thế quốc gia cho thấy năm 2027 là thời điểm thích hợp triển khai dự án.

Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.