Chuyên mục


Cảng Cái Mép nằm top các cảng container hiệu quả nhất thế giới

26/05/2023 18:32 (GMT +7)

Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence vừa công bố Chỉ số CPPI cho 348 cảng container toàn cầu, bao gồm cảng Hub Port - trung tâm trung chuyển quốc tế và cảng cửa ngõ xuất nhập khẩu quốc gia.

Trong số đó, cảng Cái Mép của Việt Nam giữ vị trí thứ 12, cao hơn một số cảng biển lớn tại Châu Á như Singapore (vị trí thứ 18), Yokohama - Nhật Bản (vị trí thứ 15), Busan - Hàn Quốc (thứ 22).

Cảng Cái Mép của Việt Nam giữ vị trí thứ 12 cao hơn một số cảng biển lớn trong khu vực

Cảng Cái Mép của Việt Nam giữ vị trí thứ 12 cao hơn một số cảng biển lớn trong khu vực

Tại khu vực Đông Nam Á, cảng Tanjung Pelepas của Malaysia năm nay đã lên vị trí thứ 6 (năm 2021 ở vị trí thứ 16). Chỉ số CPPI thấp năm nay có một số cảng ở khu vực Bắc Mỹ như cảng Wilmington ở Bắc Carolina (vị trí thứ 44) và cảng Virginia ở vị trí thứ 52.

Cụm cảng Cái Mép cũng được xếp vào nhóm cảng biển lớn với sản lượng hàng container thông qua đạt hơn 4 triệu Teu/năm. Đặc biệt, Cái Mép vẫn tiếp tục duy trì vị trí thứ 13 (theo cách tính kỹ thuật, cho trọng số cao hơn cho kích cỡ tàu phổ biến ở cảng đó).

Bảng xếp hạng này căn cứ trên các tiêu chí liên quan tới thời gian tàu container cần để hoàn thành việc bốc và dỡ container tại một cảng trong toàn bộ thời gian suốt năm 2022.

Chỉ số CPPI được tính trên các yếu tố liên quan tới thời gian tàu vào luồng, cập cảng, năng suất bốc và dỡ hàng lên xuống cảng cùng tổng lượng hàng/chuyến, tàu rời cảng ra luồng. Ngoài ra, 2 yếu tố cũng được tính toán là yếu tố tàu lớn (tiết kiệm nhiên liệu hơn) và yếu tố công nghệ thông tin, số hoá.

Khu vực Cái Mép - Thị Vải có khoảng 35 bến cảng, hiện đã đưa vào khai thác 22 bến cảng (19 dự án chính thức, 3 dự án tạm khai thác), với công suất 117,8 triệu tấn/năm, trong đó gồm 7 cảng container với công suất 6,8 triệu Teu/năm.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng biển Nhóm 4 được quy hoạch bảo đảm thông qua lượng hàng đến năm 2030 là khoảng từ 461-540 triệu tấn, riêng hàng container từ 23 - 28 triệu Teu. Sản lượng hành khách từ 1,7-1,8 triệu lượt khách.

Trong đó, cảng biển Cái Mép sẽ được quy hoạch với chức năng cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế. Khu bến có bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí, tiếp nhận tàu container trọng tải 80.000 - 250.000 DWT hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện và tàu tổng hợp, hàng lỏng/khí trọng tải đến 150.000 DWT hoặc lớn hơn giảm tải phù hợp với điều kiện khai thác tuyến luồng hàng hải.

Hoài Linh
Cảng Cái Mép nằm top các cảng container hiệu quả nhất thế giới
Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence vừa công bố Chỉ số CPPI cho 348 cảng container toàn cầu, bao gồm cảng Hub Port - trung tâm trung chuyển quốc tế và cảng cửa ngõ xuất nhập khẩu quốc gia.

Xe buýt Hà Nội hút khách trở lại
Trong 5 tháng đầu năm 2023, các tuyến buýt của thành phố đã phục vụ khoảng 188 triệu lượt hành khách, đạt 92,2% so với kế hoạch và tăng hơn 92% so với cùng kỳ.

Vietravel Airlines mở thêm đường bay
Hãng hàng không Vietravel (Vietravel Airlines) chính thức mở rộng mạng đường bay quốc tế, kết nối Cam Ranh/Đà Nẵng với Ma Cao (Trung Quốc), tăng thêm sự lựa chọn sản phẩm bay cho hành khách.

Sẽ lùi đăng kiểm tự động cho 1,4 triệu xe
Cục Đăng kiểm cho biết, sẽ có gần 1,4 triệu ô tô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải được lùi thời hạn kiểm định thêm 6 tháng.

Cảng VIMC Đình Vũ được gia hạn khai thác tàu container
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản chấp thuận chủ trương cho phép bến cảng VIMC Đình Vũ (Hải Phòng) tiếp tục được khai thác hàng container đến hết tháng 6/2024.

Quyết tâm dẹp 'xe dù, bến cóc'
Để dẹp hẳn nạn "xe dù, bến cóc", ngoài việc cấm xe giường nằm vào nội đô 24/24h thì theo đại diện Sở GTVT, các cơ quan chức năng như công an, thanh tra giao thông cần quyết tâm hơn, siết chặt kỷ cương, xử lý vi phạm; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để các doanh nghiệp tuân thủ các quy định.

Grab 'cắt lỗ'
Kết quả kinh doanh cho thấy những biện pháp ngắn hạn của Grab như cắt giảm chi phí, bán bớt tài sản,.. là hợp lý. Tuy nhiên, về dài hạn, Grab đang thực sự phải đối mặt với cuộc khủng hoảng diễn ra âm thầm từ lâu.