Chuyên mục


Chốt lịch khởi công Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

24/05/2023 14:12 (GMT +7)

Dứt khoát phải khởi công Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 vào quý IV năm 2023; triển khai Dự án bảo đảm an toàn, chất lượng, hoàn thành xây dựng công trình sau 1 năm.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 192/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến công tác kiểm tra về tình hình triển khai một số dự án tại thành phố Hải Phòng.

Theo đó vào ngày 13/5/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi thị sát, kiểm tra tình hình triển khai các Dự án đầu tư xây dựng bến số 3, 4 và bến số 5, 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng, kiểm tra tình hình triển khai thực hiện Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra tình hình thực hiện các dự án bến cảng 3, 4, 5, 6 tại Lạch Huyện và việc chuẩn bị khởi công dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

Thủ tướng Phạm Minh Chính đi kiểm tra tình hình thực hiện các dự án bến cảng 3, 4, 5, 6 tại Lạch Huyện và việc chuẩn bị khởi công dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

Tại các buổi kiểm tra hiện trường, sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận như sau:

Về các Dự án bến số 3, 4 và bến số 5, 6 khu bến Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng:

Thủ tướng Chính phủ biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, các nhà đầu tư (Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng, Công ty cổ phần Tập đoàn Hateco), các nhà thầu, tư vấn và đơn vị liên quan trong thời gian qua. Việc triển khai thực hiện đầu tư, xây dựng các bến cảng đạt kết quả tốt, tiến độ thi công bảo đảm theo kế hoạch; nhiều khó khăn, vướng mắc đã được giải quyết kịp thời.

Các nhà đầu tư tiếp tục tập trung triển khai thi công "3 ca, 4 kíp", đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công, phấn đấu hoàn thành các dự án sớm hơn kế hoạch.  Đồng thời, việc triển khai thi công phải bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật công trình, bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người lao động, an toàn vệ sinh môi trường, phòng chống thiên tai; đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại đồng bộ, hệ thống quản lý khai thác cảng thông minh, quản trị hiện đại; đáp ứng tiêu chí "cảng biển xanh"; góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam.

Ủy ban nhân dân Thành phố Hải Phòng xử lý kịp thời các vấn đề liên quan, phát sinh trong quá trình triển khai các dự án; bảo đảm về vật tư, vật liệu phục vụ các dự án; bảo đảm công tác an toàn, an ninh, trật tự trong khu vực; phối hợp với các bộ, ngành liên quan xem xét, sớm triển khai đầu tư, mở rộng hệ thống giao thông, dịch vụ kho, bãi, logisitics kết nối đồng bộ hệ thống cảng biển nhằm phát huy hiệu quả của các bến cảng.

Các Bộ: Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành, cơ quan tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, các nhà đầu tư; giải quyết các vấn đề liên quan thuộc thẩm quyền trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ, không né tránh, không đùn đẩy trách nhiệm.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện chức năng quản lý nhà nước hướng dẫn, có chính sách và chỉ đạo các Ngân hàng tiếp tục nghiên cứu giảm chi phí hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới phương pháp quản trị, tiết kiệm chống lãng phí… để tiếp tục giảm lãi suất cho các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện giảm chi phí cho các doanh nghiệp nói chung và cho các dự án đầu tư xây dựng các cảng biển nói riêng trong bối cảnh lạm phát đang được kiểm soát.

Dứt khoát phải khởi công Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi vào quý IV năm 2023

Về Dự án xây dựng Nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, thông báo nêu rõ: Việc xây dựng Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi nhằm mục tiêu đáp ứng yêu cầu phát triển, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, nâng cao hiệu quả khai thác của cảng hàng không, đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội.

Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng chủ động nghiên cứu đầu tư một số công trình trong sân bay như đường lăn, các công trình cần thiết khác… khắc phục khó khăn về cơ chế, chính sách, không để xảy ra tham ô, tham nhũng, tiêu cực; chủ động phối hợp tích cực với Bộ Quốc phòng trình phương án tháo gỡ vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, vận dụng như quá trình thu hồi đất dự án Nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất. Thời gian hoàn thành thủ tục bàn giao đất trong quý III năm 2023.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng, các Bộ, ngành liên quan khẩn trương triển khai và hoàn thành các thủ tục để sớm phê duyệt Dự án làm cơ sở triển khai công tác lựa chọn tư vấn thiết kế; hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật để lựa chọn nhà thầu thi công; quản lý quá trình triển khai Dự án bảo đảm an toàn, chất lượng, tiến độ, không để xảy ra thất thoát, lãng phí, tiêu cực và đội vốn bất hợp lý. Dứt khoát phải khởi công Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 vào quý IV năm 2023; triển khai Dự án bảo đảm an toàn, chất lượng, hoàn thành xây dựng công trình sau 1 năm.

Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành: Quốc phòng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan liên quan phối hợp trong quá trình triển khai.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng chủ động phối hợp, rà soát cùng các bộ, ngành, cơ quan có các cơ sở nhà nghỉ, nhà điều dưỡng… tại Hải Phòng để nghiên cứu đề xuất phương án xử lý hiệu quả, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý III năm 2023.

Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc tình hình thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà để giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh theo thẩm quyền.

Hoài Linh
Hạ tầng giao thông, hạ tầng điện có bước đột phá mới
Kinh tế - xã hội nước ta tiếp tục xu hướng phục hồi và phát triển, đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó, kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng điện có bước đột phá mới.

Hàng không vẫn trễ giờ
Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy trong 9 tháng năm 2024, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt chỉ đạt 74,2%, thấp hơn so với những năm trước.

Thấy gì khi Công ty Thịnh Phát không đủ năng lực gói thầu 128 tỷ đồng ở Hạ Long?
Ban QLDA Đầu tư xây dựng TP.Hạ Long (Quảng Ninh) vừa huỷ thầu Gói thầu số 12: Xây lắp các hạng mục công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, điện thuộc dự án Tuyến đường An Tiêm qua khu công nghiệp Việt Hưng do các nhà thầu không đủ năng lực. Có nhiều góc nhìn tích cực ở quyết đinh trên.

Trường hợp nào được miễn phí cao tốc?
Nghị định số 130/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định rõ 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc khi lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.

Độc lạ cầu Cẩm Lý ở Bắc Giang sắp được tu sửa
Cầu Cẩm Lý (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) cây cầu duy nhất trên cả nước hiện vẫn còn dùng cho cả tàu hỏa và ô tô đi trên cùng một mặt cầu, sắp được tu sửa.

Bắc Giang lỡ hẹn thông xe cầu Đồng Việt
Tỉnh Bắc Giang đã hẹn sẽ thông xe cầu Đồng Việt vào đầu tháng 9/2024. Tuy nhiên, vì công tác GPMB bị vướng mắc, tỉnh Bắc Giang đã không thể khánh thành công trình sớm hơn như kỳ vọng.

Bắt Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM
Cơ quan Công an đã bắt tạm giam ông Bùi Thanh Tân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM (Ban Hạ tầng đô thị) và Lê Thanh Tùng, Trưởng Ban điều hành dự án 4 thuộc Ban Hạ tầng đô thị về tội “Nhận hối lộ”