Chuyên mục


Nguyên tắc xác định tham số điều phối slot tại cảng hàng không

25/01/2024 14:35 (GMT +7)

Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT ngày 30/11/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay. Thông tư đã xác định rõ nguyên tắc xác định tham số điều phối slot.

Theo đó, người khai thác cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm xây dựng chỉ số giới hạn năng lực khai thác nhà ga, sân đỗ tàu bay.

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay có trách nhiệm xây dựng chỉ số giới hạn năng lực khai thác đường cất, hạ cánh và dịch vụ điều hành bay.

Trên cơ sở chỉ số giới hạn năng lực được quy định như đã nêu ở trên và ý kiến Hội đồng slot, Cục Hàng không Việt Nam quyết định về tham số điều phối slot, thay đổi tham số điều phối slot.

Tham số điều phối slot tại cảng hàng không được xác định theo nguyên tắc: Tham số điều phối slot liên quan đến nhà ga, sân đỗ tàu bay không vượt quá chỉ số giới hạn năng lực khai thác nhà ga, sân đỗ tàu bay quy định; tham số điều phối slot liên quan đến đường cất hạ cánh và dịch vụ điều hành bay không vượt quá 80% chỉ số giới hạn quy định đối với các cảng hàng không được điều phối toàn phần. Tham số điều phối slot của các cảng hàng không không được điều phối toàn phần không vượt quá chỉ số giới hạn năng lực khai thác đường cất, hạ cánh và dịch vụ điều hành bay quy định.

Thông tư nêu rõ, Cục Hàng không Việt Nam sẽ xem xét, quyết định điều chỉnh tăng tham số điều phối slot đường cất, hạ cánh và dịch vụ điều hành bay tại cảng hàng không được điều phối toàn phần không vượt quá chỉ số giới hạn năng lực được quy định trong giai đoạn: Tết Nguyên đán từ ngày 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng Âm lịch; cao điểm Hè từ ngày 15/5 đến ngày 15/8 Dương lịch; giai đoạn nghỉ Lễ theo quy định và các sự kiện văn hóa, kinh tế, chính trị và các giai đoạn cao điểm khác theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải.

Slot lịch sửTheo Thông tư, slot lịch sử của một mùa lịch bay là chuỗi slot được sử dụng đúng với tỷ lệ ít nhất 80% của mỗi chuỗi slot quốc tế hoặc tỷ lệ ít nhất 70% của mỗi chuỗi slot nội địa quy định.

Các chuỗi slot được xem xét làm cơ sở tính slot lịch sử bao gồm: Các chuỗi slot được xác nhận lần cuối đến ngày cơ sở tính slot lịch sử; các chuỗi slot nội địa được xác nhận thay đổi trước ngày 15/9 đối với lịch bay mùa Đông và trước ngày 15/02 đối với lịch bay mùa Hè; các chuỗi slot nội địa thay đổi từ các chuỗi slot quốc tế và ngược lại được xác nhận trước ngày 15/9 đối với lịch bay mùa Đông và trước ngày 15/02 đối với lịch bay mùa Hè; các chuỗi slot đề xuất mới (code N, B) được xác nhận lần đầu, các chuỗi slot đề xuất mới (code N) được thực hiện đồng thời với việc hủy chuỗi slot (code D) sau ngày cơ sở tính slot lịch sử; các chuỗi slot quy định tại điểm b, điểm c khoản này phải được đề xuất chậm nhất đến ngày 10/02 đối với lịch bay mùa Hè và ngày 10/9 đối với lịch bay mùa Đông…

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/02/2024.

Hà Vy
Không để dự án giao thông chờ cát
Chủ trì buổi làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía Nam tại TP. Vĩnh Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các cấp, ngành chủ động triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm vật liệu san lấp đã được xác định.

Vịnh Hạ Long: Cặp du thuyền 6 sao bắt đầu phục vụ du khách
Tập đoàn Việt Thuận chuẩn bị đưa chiếc du thuyền mang tên Essence Grand 2 vào khai thác ngay trong tháng 5 này. Đây được xem là cặp du thuyền 6 sao hiện đại nhất Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Vietjet Air khai trương đường bay thẳng giữa Hà Nội và Hiroshima
Với 2 chuyến khứ hồi mỗi tuần vào các ngày thứ Năm và Chủ Nhật, người dân và du khách sẽ di chuyển dễ dàng giữa Hà Nội và Hiroshima qua đường bay của Vietjet vừa mở.

Mẹo mua vé máy bay tiết kiệm mùa cao điểm
Theo khảo sát của PV Banduong.vn, có tới 6 nguyên do khiến giá máy bay leo thang. Tuy vậy, vẫn có phương án để hành khách tiết kiệm chi phí di chuyển bằng đường hàng không.

Xem xét cải tạo, nâng cấp QL.37 đoạn qua tỉnh Hải Dương
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 3029/VPCP-CN ngày 6/5/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 37, đoạn từ quốc lộ 18 đến ngã ba An Lĩnh, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Đông Nam Bộ đã triển khai 9/29 dự án giao thông quan trọng
Đến nay, trong 29 dự án giao thông quan trọng, liên kết vùng Đông Nam Bộ, đã có 4 dự án khởi công, 5 dự án đang triển khai các thủ tục đầu tư và 20 dự án đang được nghiên cứu, trong đó có tuyến Vành đai 4 TP. HCM và dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Hơn 1.350 tỷ đồng làm tuyến tránh Quốc lộ 57
Dự án Tuyến tránh Quốc lộ 57 có quy mô đường gồm 2 làn xe, tổng bề rộng mặt đường 12 m. Thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2025.