Chuyên mục


Nâng cao vai trò của Đại lý Hải quan trong các hoạt động xuất nhập khẩu

23/01/2024 11:47 (GMT +7)

Đại lý làm thủ tục hải quan (gọi tắt là đại lý hải quan) là doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện, trong phạm vi được ủy quyền theo thỏa thuận trong hợp đồng ký với người có hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, thay mặt chủ hàng thực hiện toàn bộ hoặc một phần nghĩa vụ của người khai hải quan.

Hội nghị Tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Hiệp Hội Vận tải Hải Phòng vừa diễn ra tại thành phố Hải Phòng. Năm 2023 là một năm khó khăn chung đối với nền kinh tế, các doanh nghiệp trong ngành vận tải cả nước nói chung và vận tải Hải Phòng nói riêng gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Đặng Thế Phương - Phó chủ tịch thường trực - HH Vận tải Hải Phòng báo cáo Tổng kết hoạt động năm 2023 - kế hoạch 2024

Ông Đặng Thế Phương - Phó chủ tịch thường trực - HH Vận tải Hải Phòng báo cáo Tổng kết hoạt động năm 2023 - kế hoạch 2024

Một số lĩnh vực vận tải tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như vận tải hàng hoá. Nguồn hàng giảm do lượng hàng hoá thông qua cảng giảm so với cùng kỳ, bến xe, lượng xe vào bến mới đạt 60-70% trước khi xảy ra dịch covid. Tình trạng xe dù bến cóc, xe trá hình tuyến cố định, xe ghép, xe tiện chuyến vẫn diễn ra phổ biến dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh ảnh hưởng đến các doanh nghiệp chấp hành pháp luật. Giá cả một số mặt hàng không ổn định như giá xăng dầu, chi phí logictics và các chi phí khác tăng, trong khi cước xe không tăng, làm ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của doanh nghiệp cũng như thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam - Nguyễn Văn Quyền tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác hội năm 2023

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam - Nguyễn Văn Quyền tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác hội năm 2023

Tuy vậy, năm 2023 Hải Phòng vẫn là điểm sáng của kinh tế cả nước, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) đạt 10,34%, đứng thứ 5 toàn quốc. Cùng với sự nỗ lực của bản thân các doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp đã từng bước vượt qua khó khăn để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ duy trì, phát triển kinh doanh sản xuất đảm bảo hoàn thành kế hoạch đề ra.

Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cũng đã có nhiều hoạt động tích cực trong việc nghiên cứu, tham gia ý kiến với nhiều cơ quan, ban nghành, hiệp hội trên địa bàn thành phố: Tham vấn ý kiến đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng kiến nghị Quốc hội xem xét sửa đổi nội dung một số điều trong các các dự thảo Luật Đường bộ, Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ; Tham gia, đề nghị Bộ GTVT sửa đổi một số nội dung trong Thông tư 35/2023/TT-BGTVT thay thế Thông tư 46; Thông tư về xếp hàng hoá trên xe ô tô, Quyết định Ban hành Quy chế phối hợp quản lý nhà nước về hoạt động hoá chất trên địa bàn TP Hải Phòng, tham gia khảo sát, đánh giá DDCI, thể hiện sự đổi mới tư duy của lãnh đạo thành phố muốn lắng nghe phản ánh chân thực từ các cơ quan đại diện cho doanh nghiệp để có giải pháp tốt hơn đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn.  

Ông Nguyễn Văn Đua - Chi hội trưởng Chi hội đại lý thủ tục Hải Quan và dịch vụ Vận tải Cảng Biển phát biểu tham luận

Ông Nguyễn Văn Đua - Chi hội trưởng Chi hội đại lý thủ tục Hải Quan và dịch vụ Vận tải Cảng Biển phát biểu tham luận

Tại Hội nghị, trong bài phát biểu tham luận, ông Nguyễn Văn Đua - Chi hội trưởng Chi hội Đại lý Thủ tục Hải quan và Dịch vụ Vận tải Cảng biển cho biết: “Hoạt động XNK thông qua kênh Đại lý hải quan đang là một xu hướng tất yếu trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Thời gian qua, hoạt động đại lý đã có những đóng góp quan trọng, đặt nền móng cho sự phát triển các dịch vụ liên quan đến hoạt động XNK trên địa bàn toàn quốc.

Các hoạt động XNK thông qua Đại lý hải quan sẽ tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động dịch vụ logistics phát triển, giúp việc thực hiện thủ tục hải quan của các doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp hóa, rút ngắn thời gian thông quan, giảm phát sinh các trường hợp vi phạm do không có điều kiện nghiên cứu đầy đủ pháp luật về hải quan và chính sách quản lý hàng hóa”.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay là chỉ một số ít các Đại lý Hải quan hoạt động theo đúng chức năng Đại lý hải quan thông qua ký kết hợp đồng đại lý hải quan và sử dụng chữ ký số của Đại lý trong khai báo. Còn lại phần lớn các đại lý Hải quan chỉ thực hiện nghiệp vụ khai thuê Hải quan, còn thực hiện việc ký tên, đóng dấu trên tờ khai hải quan, nộp các khoản thuế và lệ phí... là vẫn do các doanh nghiệp chủ hàng tự đứng ra đảm nhiệm.

Nhiều chủ hàng và doanh nghiệp XNK chưa hiểu rõ lợi ích của đại lý hải quan so với việc đi thuê hoặc tự ủy quyền người làm thủ tục hải quan, chưa tin tin tưởng và không muốn dùng chữ ký số của đại lý hải quan cho việc khai báo Hải quan hàng hoá XNK… việc này đã làm phát sinh thêm chi phí và giảm hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Có đại lý chỉ cần lấy giấy giới thiệu từ chính doanh nghiệp có hàng hóa XNK để lấy danh nghĩa là nhân viên của doanh nghiệp đó đến các chi cục làm thủ tục hải quan mà không chịu sự ràng buộc về pháp lý.

Việc này sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, hệ lụy cho doanh nghiệp XNK, có đơn vị làm dịch vụ khai thuê tự phát lợi dụng danh nghĩa doanh nghiệp XNK để hoạt động phạm pháp, thậm chí lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chủ hàng.… những thực tế nêu trên phần nào gây khó khăn cho cơ quan hải quan trong khâu kiểm soát giám sát hoạt động tại các đại lý, cũng như làm ảnh hưởng đến uy tín và tinh thần tuân thủ pháp luật hải quan của phần lớn các đại lý đang hoạt động hiện nay.

Ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng tặng hoa cho các hội viên

Ông Lê Văn Tiến - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hải Phòng tặng hoa cho các hội viên

Tại Hội nghị, Chi hội Đại lý thủ tục HQ và Dịch vụ cảng biển trực thuộc Hiệp Hội Vận tải Hải Phòng kiến nghị các cơ quan chức năng về quản lý Nhà nước và cơ quan Hải quan có những chính sách ưu tiên hỗ trợ trong công tác giám sát và hoạt động của các Đại lý Hải quan, để các Đại lý ngày càng phát triển chuyên nghiệp với đúng chức năng đại lý, nâng cao uy tín và độ tin cậy của đại lý để các doanh nghiệp XNK yên tâm khi sử dụng dịch vụ, từ đó thu hút thêm khách hàng.

Tổng cục Hải quan cũng cần sớm nghiên cứu một số nội dung để triển khai áp dụng chế độ ưu tiên đối với doanh nghiệp Đại lý Hải quan. Cụ thể, khi doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện về tuân thủ pháp luật về hải quan, pháp luật về thuế, kim ngạch, các điều kiện khác... thì được công nhận là Đại lý Hải Quan ưu tiên, đồng nghĩa với việc được hưởng các chế độ ưu tiên như đối với doanh nghiệp ưu tiên (quy định tại Điều 43 Luật Hải quan) như được miễn kiểm tra chứng từ thuộc hồ sơ hải quan, miễn kiểm tra thực tế hàng hóa, được làm thủ tục hải quan bằng tờ khai chưa hoàn chỉnh hoặc chứng từ thay thế, được ưu tiên thực hiện thủ tục hải quan trước... và chủ hàng hóa, chủ phương tiện cũng được hưởng chế độ ưu tiên khi ủy quyền cho đại lý ưu tiên...

Vân Lam - Tâm Vũ
Tags:
Chủ đầu tư xây cao tốc vướng khi khai thác mỏ cát
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và khai thác mỏ cát theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng.

Quảng Ngãi giải ngân vốn đầu tư công thấp
Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ngãi giải ngân hơn 1.500 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch được giao.

Vietjet mua 20 tàu bay thân rộng thế hệ mới A330neo
Hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD.

6 giải pháp ứng phó với cước vận tải biển leo thang
Trước tình trạng giá cước vận tải biển tăng mạnh, gây ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương vừa có công văn gửi các Hiệp hội đề xuất 6 giải pháp nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh hiện nay.

Tháo gỡ khó khăn thiếu tàu bay cho các hãng hàng không
Đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam giảm khoảng 40 - 45 chiếc so năm 2023 do việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất và việc tái cơ cấu của Bamboo Airways, Pacific Airlines. Trong khi, hàng không nội địa khó tìm được tàu bay thuê do giá thuê tăng cao.

Các đơn vị điện lực, viễn thông sẽ phải trả phí thuê hạ tầng đường bộ
Luật Đường bộ mới được Quốc hội thông qua đã bổ sung quy định thu phí từ khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông và công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.

Nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành văn bản số 5030/VPCP-TH truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về việc khai thác các cảng biển Việt Nam.